Bấm huyệt trị suy giãn tĩnh mạch: Hiệu quả thật hay chỉ là lời đồn?

Bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới đang có xu hướng tăng cao. Ngoài dùng thuốc Tây y, Đông y thì phương pháp châm cứu, bấm huyệt cũng là cách tốt để hỗ trợ trị giãn tĩnh mạch chân. Bấm huyệt trị suy giãn tĩnh mạch được thực hiện như thế nào, có tác dụng phụ gì không? Dưới đây là bài viết cập nhật thông tin mới nhất về phương pháp này.

Suy giãn tĩnh mạch chân: Nhận biết sớm, điều trị nhanh

Suy giãn tĩnh mạch hình thành do hệ thống tĩnh mạch chi dưới bị suy giảm chức năng, dẫn đến máu ứ đọng trong thành mạch, lâu dần sẽ làm biến dạng các mô tế bào xung quanh, dẫn đến lở loét, viêm nhiễm.

Đông y gọi suy giãn tĩnh mạch là chứng cân lựu (biểu hiện xoắn mạch máu, nổi mạch máu ở vùng bụng chân, mắt cá chân); mạch tý (đau nhức, nóng rát vùng da bị bệnh, tê bì, chuột rút….).

Suy giãn tĩnh mạch chân giai đoạn nặng có thể nhìn thấy trực tiếp bằng mắt thường với các biểu hiện tĩnh mạch nổi phồng lên, hoặc ti li như mạng nhện, màu sắc da chân biến đổi, lở loét chân. Khi người bệnh dùng tay sờ, ấn vào các tĩnh mạch thấy rõ triệu chứng đau, sưng, khó chịu.

Giai đoạn đầu mắc bệnh, các dấu hiệu trên thường dễ dàng bị bỏ qua. Người bệnh có thể từng nhận thấy tê bì chân, nặng chân, phù nề, chuột rút… nhưng nghỉ ngơi thấy khỏi nên thường chủ quan. Nhiều người còn nhầm lẫn với bệnh xương khớp làm điều trị không đúng cách. Lâu dần các triệu chứng trên thường gia tăng về cường độ, nặng nhất là tắc mạch máu do hình thành cục máu đông, lở loét, hoại tử chi.

Bấm huyệt trị suy giãn tĩnh mạch

Hình ảnh cục máu đông gây tắc tĩnh mạch 

Bấm huyệt trị suy giãn tĩnh mạch có hiệu quả không?

Theo Y học hiện đại, có rất nhiều yếu tố gây suy giãn tĩnh mạch như: người cao tuổi, nghề nghiệp gây chèn ép tĩnh mạch lâu ngày, do mang thai, béo phì – thừa cân…. Thậm chí, các thói quen đứng, ngồi lâu, lười vận động hoặc chế độ ăn uống không điều độ, có hại cho mạch máu đều khiến máu huyết.

Quan điểm của Đông y cho rằng khi huyết mạch bị tắc nghẽn, máu huyết không thông sẽ dẫn đến tê bì, đau mỏi cơ nhục. Vì vậy, Đông y có rất nhiều bài thuốc giúp điều trị hiệu quả suy giãn tĩnh mạch tận gốc bằng các dược liệu hoạt huyết, đả thông kinh lạc, tăng cường sức bền thành mạch.

Bấm huyệt trị suy giãn tĩnh mạch là phương pháp kết hợp điều trị, có nhiều ưu điểm như:

- Giúp loại bỏ ứ trệ tuần hoàn, kích thích máu lưu thông.

- Đẩy thông kinh lạc, ngăn chặn ngoại tà xâm nhập.

- Cân bằng chức năng lục phủ ngũ tạng, giúp sản sinh máu huyết đi nuôi dưỡng các cơ quan.

Kết hợp sử dụng các thảo dược tự nhiên và bấm huyệt có thể giảm bớt các triệu chứng của suy giãn tĩnh mạch như: giảm đau, ngăn phù nề, giảm tê nhức, chuột rút chân…. Tuy nhiên, phương pháp bấm huyệt chỉ là cách phối hợp với các biện pháp khác và áp dụng trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả.

Bấm huyệt trị suy giãn tĩnh mạch chỉ áp dụng cho trường hợp nào?

Bấm huyệt trị suy giãn tĩnh mạch có thể áp dụng cho bất kì ai đang mắc suy giãn tĩnh mạch. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên áp dụng cho người bị suy giãn tĩnh mạch cấp độ nhẹ, không dùng cho những trường hợp sau:

- Bệnh nhân nặng, có biểu hiện viêm loét da, hoại tử chi.

- Người bị phù nề, biến dạng các mô tế bào chân.

Quy trình bấm huyệt trị suy giãn tĩnh mạch chân

Một số huyệt đạo thường dùng để trị suy giãn tĩnh mạch chân như:

- A thị huyệt (còn gọi là Áp thống điểm, Thiên ứng huyệt, Bất định huyệt) nghĩa là không có vị trí nhất định. Lương ý sẽ thực hiện ấn vào chỗ đau nhức nhiều để giảm đau, đả thông kinh lạc.

- Khí hải: Huyệt đạo nằm trên đường dọc giữa bụng, cách rốn khoảng 1,5 thốn. Bấm huyệt đạo này có công dụng bồi bổ khí huyết.

- Quan nguyên: Huyệt đạo này nằm trên đường dọc bụng, cách rốn khoảng 3 thốn. Ấn vào huyệt đạo này giúp nâng cao chính khí cơ thể.

- Huyết hải: Vị trí ở trên khớp gối, cách khớp gối 1 thốn, lui về bên trong đùi khoảng 2 thốn, có công dụng bổ huyết.

- Tam âm giao: Vị trí cách đỉnh mắt cá chân khoảng 3 thốn, nằm ở bờ sau của xương chày. Đây là huyệt đạo hội tụ 3 Kinh: Tỳ, Can, Thận… đem lại công dụng bổ âm, ích Thận, kiện Tỳ, giúp máu huyết được điều hòa.

- Ngoài ra có thể kết hợp các huyệt đạo khác như: Túc tam lý, Dương lăng tuyền, Ủy trung, Thừa sơn, Thái xung….

Bấm huyệt trị suy giãn tĩnh mạch

Vị trí huyệt Huyết hải giúp lưu thông máu huyết 

Lưu ý:

- 1 thốn có chiều dài bằng đốt giữa của ngón tay thứ 3, khoảng 2,1cm.

- Thực hiện bấm huyệt trị suy giãn tĩnh mạch khoảng 30 phút/ ngày, liên tục trong 15 – 20 ngày.

- Khi bấm huyệt cần chú ý điều chỉnh lực mạnh, nhẹ khác nhau, không nên nhấn quá yếu hoặc quá bạo lực.

- Thời gian điều trị có thể kéo dài 1 – 3 liệu trình tùy thuộc vào thể trạng của bệnh nhân.

Để điều trị suy giãn tĩnh mạch chân có kết quả tốt nên chú ý một số biện pháp ăn uống, sinh hoạt như:

- Tránh đứng hoặc ngồi một chỗ lâu ngày, không mang quần áo bó, không đi giày dép chật chội.

- Thường xuyên vận động khớp cổ chân, ngón chân.

- Không hút thuốc lá, uống rượu bia rất có hại cho mạch máu.

- Bổ sung nhóm thực phẩm tốt cho mạch máu, giàu chất chống oxi hóa như: chất xơ, flavonoid, vitamin A, B,C…. Nên tăng cường ăn nhiều trà xanh, ngũ cốc, việt quất, cam, bưởi….

- Kiểm soát cân nặng, tránh béo phì, thừa cân.

- Ngủ nên kê cao chân giúp máu chuyển về tim dễ dàng.

- Kết hợp dùng vớ y khoa, băng thun và khám sức khỏe định kì để phát hiện sớm những bất thường.

Gợi ý biện pháp Đông y khác điều trị suy giãn tĩnh mạch

1. Phương pháp châm cứu

Châm cứu trị suy giãn tĩnh mạch cũng được rất nhiều người áp dụng. Bạn nên lựa chọn cơ sở uy tín, thực hiện châm cứu vào các huyệt đạo, vê kim khoảng 2- 3 phút để giảm nhanh các triệu chứng tê đau của suy giãn tĩnh mạch.

Liệu trình châm cứu nên kéo dài khoảng 20 ngày, mỗi ngày 15 – 30 phút. Các huyệt đạo châm cứu cũng giống như bấm huyệt.

Bấm huyệt trị suy giãn tĩnh mạch

Châm cứu trị suy giãn tĩnh mạch 

2. Xoa bóp

Xoa bóp chân, tay kết hợp với bấm huyệt trị suy giãn tĩnh mạch sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn. Người bệnh có thể dùng tinh dầu thoa lên vùng chân, massage từ dưới lên trên, kết hợp lăn, day, véo… để thúc đẩy lưu thông máu. Nên thực hiện khoảng 10 – 15 phút/ ngày. Lưu ý không áp dụng chân bị lở loét, có vết thương hở.

3. Bài thuốc Đông y

Y học cổ truyền có rất nhiều bài thuốc giúp điều trị suy giãn tĩnh mạch tận gốc như: Thông mạch hoạt huyết, Bát trân thang, Huyết phủ trục ứ, Bổ khí thông huyết… Kết hợp các dược liệu tự nhiên bổ khí huyết, hoạt huyết, tăng sức bền thành mạch sẽ đem lại hiệu quả tận gốc.

Bấm huyệt trị suy giãn tĩnh mạch là phương pháp hiệu quả khi kết hợp với các biện pháp khác như dùng thuốc Đông y, xoa bóp, châm cứu. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích để đẩy lùi suy giãn tĩnh mạch.

 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ

Giãn tĩnh mạch chân nhẹ có phải điều trị không?

Giãn tĩnh mạch chân nhẹ có phải điều trị không?

Câu hỏi: Chào bác sĩ, Tôi 35 tuổi, do khi mang thai tôi tăng nhiều cân trong thai kì (20kg) nên các gân xanh ở chân nổi lên. Tôi đã sinh con được hơn 1 năm nhưng tình trạng nổi gân xanh không thuyên giảm. Tôi có tìm hiểu thì được biết...
Giãn tĩnh mạch nông và sâu có gì khác biệt? Các dấu hiệu nhận biết bệnh

Giãn tĩnh mạch nông và sâu có gì khác biệt? Các dấu hiệu nhận biết bệnh

Suy giãn tĩnh mạch bao gồm giãn tĩnh mạch nông và sâu. Đây là bệnh lý phổ biến nhưng chưa nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của người bệnh. Để phân biệt rõ hơn về suy giãn tĩnh mạch nông và giãn tĩnh mạch sâu, hãy tham khảo...
Suy giãn tĩnh mạch ngoại biên là bệnh gì? Có chữa được không?

Suy giãn tĩnh mạch ngoại biên là bệnh gì? Có chữa được không?

Suy tĩnh mạch ngoại biên là bệnh lý về mạch máu, xảy ra ở vùng chi dưới. Bệnh thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới, khiến người bệnh đau mỏi, tê bì, thậm chí lở loét chân rất khó chịu.
Bệnh suy tĩnh mạch và tất tần tật những điều không thể bỏ qua

Bệnh suy tĩnh mạch và tất tần tật những điều không thể bỏ qua

Bệnh suy tĩnh mạch không còn xa lạ với chúng ta. Nhất là khi ngày càng nhiều công việc có đặc thù phải đứng lâu, ngồi nhiều khiến điều hòa máu huyết kém, nguy cơ suy giãn tĩnh mạch tăng cao. Để hiểu rõ về bệnh suy tĩnh mạch, nguyên...
Người giãn tĩnh mạch có nên đi bộ không? Bí quyết đi bộ đúng cách

Người giãn tĩnh mạch có nên đi bộ không? Bí quyết đi bộ đúng cách

Để điều trị suy giãn tĩnh mạch chân hiệu quả, người bệnh không chỉ cần tuân thủ phác đồ của bác sĩ chuyên khoa mà còn cần kết hợp các biện pháp khác như tập luyện, mang vớ áp lực,…. Vậy người giãn tĩnh mạch có nên đi bộ không?
Kinh nghiệm điều trị
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

“Tôi không biết viêm mao mạch hoại tử hình thành là do nguyên nhân gì, chỉ biết rằng bệnh không có thuốc Tây đặc trị”. Đó là lời mở đầu của bạn Trần Thuật khi chia sẻ hành trình dài đằng đẵng điều trị việm mao mạch hoại tử.
Bài đọc nhiều nhất
THÔNG BÁO CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN TẶNG QUÀ KHÁCH HÀNG NHÂN DỊP SINH NHẬT KHANG LINH

THÔNG BÁO CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN TẶNG QUÀ KHÁCH HÀNG NHÂN DỊP SINH NHẬT KHANG LINH

Công ty TNHH Dược phẩm Khang Linh là thương hiệu chuyên phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên được hàng triệu khách hàng tin tưởng sử dụng mỗi năm. Nhân dịp kỉ niệm 7 năm thành lập, Dược phẩm Khang...
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
Kết nối qua Fanpage