Tắc nghẽn động mạch nên ăn gì, không nên ăn gì?

Tắc nghẽn động mạch đang có tỉ lệ gia tăng do những thói quen xấu như ăn uống không lành mạnh, hút thuốc lá, ít vận động…. Điều chỉnh chế độ ăn với những thực phẩm có lợi cho huyết áp và tim mạch sẽ giúp cải thiện tắc nghẽn động mạch đáng kể.

Tắc nghẽn động mạch nên ăn gì?

Dưới đây là top 15 loại thực phẩm người mắc tắc nghẽn động mạch nên ăn hàng ngày để tăng cường lưu thông máu huyết:

1. Các loại quả mọng

Dâu tây, việt quất rất tốt cho sức khỏe tim mạch 

Những loại quả mọng như: việt quất, dâu tây, quả mâm xôi, nam việt quất… rất có lợi cho sức khỏe, giúp giảm viêm và tăng cường tuần hoàn máu. Các loại quả này cũng dồi dáo chất xơ, vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Ăn nhiều quả mọng sẽ giúp bạn cân bằng huyết áp, kiểm soát lượng đường huyết và cholesterol.

2. Các loại đậu

Các loại đậu rất giàu chất xơ giúp ngăn chặn tắc nghẽn động mạch nhờ công dụng kiểm soát cholesterol xấu trong cơ thể. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn khoảng 130g đậu mỗi ngày sẽ giúp cải thiện chức năng của thành mạch, giảm huyết áp, tăng cường lưu thông máu huyết.

3. Cá

Cá là thực phẩm giàu chất béo Omega – 3. Người mắc tắc nghẽn động mạch nên ăn nhiều cá để tăng cường hoạt chất Omega – 3 giúp kháng viêm, giảm xơ vữa thành mạch, tốt cho sức khỏe.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người ăn trên 2 khẩu phần cá vào mỗi tuần có tỉ lệ bị xơ vữa động mạch giảm rõ rệt so với những người ăn ít hơn 1 khẩu phần cá vào mỗi tuần.

4. Cà chua

Người mắc tắc nghẽn động mạch nên ăn nhiều cà chua. Trong loại quả này có chứa hoạt chất carotenoid lycopene mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tiêu thụ cà chua và các chế phẩm từ cà chua sẽ giúp tăng lượng cholesterol HDL, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, khi kết hợp nấu chín cà chua với dầu ô liu còn giúp ngăn chặn tắc nghẽn động mạch.

5. Hành tây

Hành tây giúp giảm nguy cơ tử vong do xơ vữa động mạch. Trong hành tây có chứa hợp chất lưu huỳnh, có tác dụng ngăn ngừa viêm mạch, giảm nguy cơ ức chế kết tụ tiểu cầu và tăng sản xuất oxi nitric trong cơ thể.

6. Các loại trái cây có múi

Tắc nghẽn động mạch

Cam, quýt, bưởi, chanh... là những loại trái cây nên tăng cường 

Những loại trái câu như cam, quýt, bưởi vừa thơm ngon vừa cung cấp nhiều vitamin, khoảng chất cho cơ thể. Đặc biệt các loại quả này rất giàu flavonoid giúp giảm viêm, ngăn chặn các gốc tự do. Người bệnh mắc tắc nghẽn động mạch nên tiêu thụ nhiều cam quýt hàng ngày.

7. Hạt lanh

Trong hạt lanh có chứa hàm lượng lớn secoisolariciresinol diglucoside (SDG) vốn là loại hợp chất lignan mang lại công dụng chống viêm, giảm cholesterol xấu, giúp chống lại xơ vữa động mạch.

8. Rau cải

Các loại rau thuộc họ nhà cả như: bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải, củ cải đỏ… cũng góp phần giảm tắc nghẽn ở động mạch. Ăn nhiều rau cải cũng giúp giảm vôi hóa động mạch, làm ngăn chặn nguy cơ xơ vữa động mạch.

9. Yến mạch

Yến mạch là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người mắc tắc nghẽn động mạch.  một lựa chọn tuyệt vời cho những ai bị xơ vữa động mạch hoặc đang muốn làm giảm các nguy cơ gây tắc nghẽn động mạch.

Trong yến mạch chứa hoạt chất chống oxi hóa, làm ức chế các chất gây viêm, ngăn ngừa kết dính tế bào hồng cầu, giúp giảm chứng xơ vữa động mạch. Nghiên cứu ở 700 người mắc bệnh mạch vành tiêu thụ yến mạch thường xuyên có lượng cholesterol xấu giảm rõ rệt so với những người ăn ít yến mạch.

10. Các loại hạt

Tắc nghẽn động mạch

Hạt lanh, mắc ca, hạt óc chó, hạt điều... bổ sung nhiều dưỡng chất 

Các loại hạt như: hạt đậu, hạt lanh, hạt hướng dương… cũng là nguồn bổ sung chất xơ, protein dồi dào cùng với nguồn khoáng chất, vitamin, chất béo lành mạnh rất tốt cho người mắc tắc nghẽn động mạch.

Nghiên cứu cũng cho thấy việc tiêu thụ các loại hạt hàng ngày cũng góp phần làm giảm cholesterol LDL, điều hòa huyết áp và tăng lượng cholesterol tốt HDL trong máu.

Ăn các loại hạt cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn chặn bệnh tiểu đường, cải thiện chức năng mạch máu, tốt cho tim mạch.

11. Socola đen và Cacao

Nghiên cứu chỉ ra rằng các sản phẩm được tạo nên từ Socola và Cacao giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, giúp cải thiện chức năng của tim mạch và thành mạch. Ăn khoảng 40g Socola đen mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng và tăng hiệu suất thể dục đáng kể hơn so với việc ăn Socola trắng sữa.

12. Dầu ô liu

Sử dụng dầu ô liu hàng ngày được coi là giải pháp hữu hiệu giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và các bệnh lý về mạch máu. Mỗi ngày người mắc tắc nghẽn động mạch nên dùng khoảng 30ml dầu ô liu để tăng cường chức năng mạch máu, giảm viêm mạch máu, hỗ trợ tuần hoàn máu tốt hơn.

Bạn nên sử dụng dầu ô liu tinh chất vì có chứa nhiều hàm lượng polyphenol rất tốt cho sức khỏe.

Người bị tắc nghẽn động mạch không nên ăn gì?

1. Thực phẩm nhiều đường ngọt

Tắc nghẽn động mạch

Không nên ăn nhóm thực phẩm nhiều đường ngọt 

Bác sĩ chuyên khoa khuyên người mắc tắc nghẽn động mạch không nên sử dụng các thực phẩm nhiều đường. Mặc dù đường cũng có công dụng hỗ trợ não hoạt động hiệu quả nhưng ăn quá nhiều đường sẽ khiến nguy cơ béo phì, bệnh tiểu đường, cholesterol tăng cao, khiến máu huyết lưu thông kém hơn.

Ước tính mỗi ngày nữ giới chỉ nên ăn khoảng 100 calo đường, nam giới chỉ nên ăn giới hạn 150 calo đường là đủ. Những thực phẩm như đồ uống có ga, các loại bánh quy, bánh kem, bánh ngọt không nên sử dụng.

2. Thực phẩm nhiều muối mặn

Ăn nhiều muối làm tăng huyết áp và gây xơ cứng động mạch. Giảm lượng muối trong khẩu phần ăn của người tắc nghẽn động mạch là rất quan trọng. Bạn chỉ nên giới hạn khoảng 1.500mg muối mỗi ngày là đủ.

3. Thực phẩm chứa chất béo không lành mạnh

Chất béo bão hòa có trong thực phẩm làm tăng hàm lượng cholesterol xấu trong máu. Người mắc các bệnh lý về mạch máu như tắc nghẽn động mạch, xơ vữa động mạch nên hạn chế tối đa các thực phẩm: mỡ động vật, các món chiên xào, dầu đã qua sử dụng, pizza, mì tôm, bánh ăn liền, bơ động vật….

4. Thực phẩm giàu protein trong thịt đỏ

Ăn nhiều protein gấp 3 lần hàm lượng cho phép sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch lên đến 30%. Người bệnh nên ăn protein có trong các loại thịt gà, thịt lợn lạc thay cho protein từ thịt bò, thịt hộp, xúc xích… sẽ có lợi hơn cho mạch máu.

5. Không dùng rượu bia, chất kích thích

Tắc nghẽn động mạch

Không nên dùng rượu, bia, chất kích thích, thuốc lá... 

Bia rượu, chất kích thích cũng là những tác nhân làm giảm chức năng Gan, Thận, hệ tiêu hóa. Đặc biệt khói thuốc lá làm phá hủy mạch máu nên tốt nhất không nên hút thuốc lá.

Nguyên tắc chế độ ăn cho người bị tắc nghẽn động mạch

Nguyên tắc chung cho người mắc bệnh về mạch máu, đặc biệt là xơ vữa động mạch, tắc nghẽn động mạch là cần chú ý bổ sung tăng cường các loại rau, củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm, thịt nạc, các loại hạt và các loại đậu.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần lưu ý một vài điểm đặc biệt như sau:

- Người béo phì cần phải giảm cân 500 – 1000kcal/ngày.

- Chất béo chiếm 15-20% năng lượng hàng ngày.

- Hàng ngày thu nạp acid béo no không nên vượt quá 10% tổng năng lượng. Điều này tương ứng với khoảng 3-5 lần ăn cá và hải sản trong tuần.

- Sử dụng đạm thực vật ít nhất khoảng 25g/ ngày, chất xơ khoảng 20-35g mỗi ngày.

- Chọn các thực phẩm tươi, không nên dùng đồ đông lạnh, đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn.

- Nên hấp, luộc, chiên không dầu hoặc dùng dầu chiên thực vật sẽ tốt hơn cho tim mạch.

- Uống đủ nước.

Người mắc tắc nghẽn động mạch nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với tập thể dục thể thao đều đặn để giúp kích thích lưu thông máu, hỗ trợ giảm các triệu chứng sưng đau của bệnh.

 

 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ

Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi xảy ra khi vùng động mạch bị thu hẹp dẫn đến giảm lưu lượng máu đến các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là vùng chi dưới. Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh động mạch ngoại vi và những biến chứng nguy hiểm,...
Bệnh động mạch ngoại biên chi dưới gây lở loét chân do thiếu máu chi dưới

Bệnh động mạch ngoại biên chi dưới gây lở loét chân do thiếu máu chi dưới

Bệnh động mạch ngoại biên là một trong những bệnh phổ biến thường gặp ở người cao tuổi. Các động mạch chủ yếu bị tắc nghẽn bao gồm động mạch đùi, động mạch khoeo, động mạch chày sau và động mạch chày trước. Bệnh thường xuất phát từ việc tích...
Cụt chân vì thiếu máu chi dưới: Làm thế nào để ngăn chặn?

Cụt chân vì thiếu máu chi dưới: Làm thế nào để ngăn chặn?

Thiếu máu chi dưới là căn bệnh thường gặp người người cao tuổi, người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp,…. Tuy nhiên, đây là căn bệnh thường bị bỏ qua ở giai đoạn sớm, dẫn đến chẩn đoán khi đã muộn, gây nhiều biến chứng. Trong đó, cắt cụt...
Bài thuốc trị thiếu máu chi dưới do viêm tắc động mạch

Bài thuốc trị thiếu máu chi dưới do viêm tắc động mạch

Viêm tắc động mạch chi là bệnh lý dẫn đến thiếu máu chi dưới. Khi lưu lượng máu và dưỡng chất không đủ để nuôi dưỡng mô tế bào sẽ khiến cho tứ chi bị thương tổn. Dưới đây là những bài thuốc Đông y quen thuộc giúp điều trị...
Thiếu máu chi dưới: Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Thiếu máu chi dưới: Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Thiếu máu chi dưới là tình trạng mà một phần hoặc toàn bộ chi dưới không nhận được sự cung cấp máu đầy đủ để đáp ứng các hoạt động sinh lý. Ở Việt Nam, bệnh lý tim mạch và các nguy cơ liên quan như: Nghiện thuốc lá, tiểu...
Kinh nghiệm điều trị
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

“Tôi không biết viêm mao mạch hoại tử hình thành là do nguyên nhân gì, chỉ biết rằng bệnh không có thuốc Tây đặc trị”. Đó là lời mở đầu của bạn Trần Thuật khi chia sẻ hành trình dài đằng đẵng điều trị việm mao mạch hoại tử.
NGUY HẠI BIẾN CHỨNG VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ TÁI PHÁT

NGUY HẠI BIẾN CHỨNG VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ TÁI PHÁT

Chị Vũ Thị Thuần sinh sống ở Xóm 3, Thôn Dân Hạnh, Xã Đặng Cương, An Dương, Hải Phòng mắc viêm mao mạch dị ứng từ năm 2013. Sau 2 năm chạy chữa, chân chị gần như đã khỏi hoàn toàn viêm mao mạch dị ứng. Thế nhưng chỉ một...
KHỐN KHỔ VÌ CHÂN SƯNG PHÙ, NỔI GÂN XANH, TÊ MỎI KÉO DÀI

KHỐN KHỔ VÌ CHÂN SƯNG PHÙ, NỔI GÂN XANH, TÊ MỎI KÉO DÀI

Đó là trường hợp của bác Bình 63 tuổi, sinh sống ở Mê Linh, Hà Nội. Bác Bình mắc viêm tắc tĩnh mạch nông, suy giãn tĩnh mạch khiến gân xanh nổi to, tê bì, sưng phù, đau nhức. Do công việc của bác là bán hàng nên thường xuyên...
Bài đọc nhiều nhất
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHƯƠNG TRÌNH “TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG NĂM 2023 -CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2024”

CHƯƠNG TRÌNH “TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG NĂM 2023 -CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2024”

Năm 2023, nền kinh tế suy thoái ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều gia đình. Hiểu được nỗi lo lắng của các bệnh nhân, Khang Mạch Linh tổ chức CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG.
Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi xảy ra khi vùng động mạch bị thu hẹp dẫn đến giảm lưu lượng máu đến các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là vùng chi dưới. Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh động mạch ngoại vi và những biến chứng nguy hiểm,...
Kết nối qua Fanpage