Thuốc điều trị vết thương hoại tử cần dùng đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ

Hoại tử là biến chứng nghiêm trọng cho thấy da và các mô tế bào đang chết dần. Có thuốc điều trị vết thương hoại tử không? Sử dụng như thế nào? Dưới đây là những nguyên tắc trong chăm sóc và điều trị vết thương hoại tử được dược sĩ khuyến cáo.

Vết thương hoại tử là gì?

Vết thương hoại tử là tình trạng mô tế bào ở vết thương có biểu hiện chết đi. Bất kì vết thương nào cũng có thể phải đối mặt với nguy cơ hoại tử, nhất là các vết thương hở ở chân, tay hoặc do mổ nội tạng….

Nhận biết vết thương hoại tử khô thường có màu đen hoặc nâu, có thể kèm theo biểu hiện màng da bên ngoài bị bong tróc. Vết thương hoại tử khô cần phân biệt với vết thương hoại tử ướt để có biện pháp điều trị thích hợp. Các vết hoại tử ướt thường có dấu hiệu lở loét, tiết dịch mủ màu vàng, đỏ, nâu, kèm theo biểu hiện đau nhức dữ dội.

Nguyên nhân dẫn đến hoại tử có thể do vết thương bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng dẫn đến lở loét, hoại tử mô hoặc do tổn thương mạch máu làm cho máu huyết không được điều hòa đến với các cơ quan, khiến mô tế bào dần chết đi.  

thuốc điều trị vết thương hoại tử

Chân hoại tử do biến chứng bệnh tiểu đường 

Thuốc điều trị vết thương hoại tử: Cần căn cứ vào các biểu hiện

Biểu hiện thường gặp của vết thương hoại tử bao gồm:

- Đau: Đau là dấu hiệu điển hình khi các vết thương hoại tử hình thành. Mức độ đau có thể tăng dần, thậm chí dữ dội nếu hoại tử nặng. Riêng với bệnh nhân hoại tử khô cơn đau nhức nhiều không gây lở loét, nhưng với người mắc hoại tử ướt thường kèm theo đau rát, nóng đỏ, lở loét miệng vết thương. 

- Vết thương có mùi lạ: Ở người bị hoại tử nặng thường có mùi hôi tanh, thậm chí hôi thối. Đây là dấu hiệu vết thương cần làm sạch bằng cách sử dụng dung dịch sát khuẩn làm sạch bề mặt vết thương, loại bỏ phần hoại tử. Nếu vết thương hoại tử hết mùi hôi, tanh là biểu hiện tiến triển điều trị tốt.

- Dấu hiệu sốt: Người bệnh thường có dấu hiệu sốt nhẹ, hoặc sốt cao. Nếu sốt cao không hạ cần lập tức đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị gấp, tránh nhiễm trùng máu gây tử vong.

Tùy thuộc vào các biểu hiện đau nhức, nhiễm trùng cần chú ý sử dụng thuốc điều trị vết thương hoại tử phù hợp theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Trường hợp bị nhiễm trùng cần can thiệp bằng thuốc kháng sinh để ngăn chặn tiến triển gây bội nhiễm. Nếu bệnh nhân có biểu hiện sốt, tinh thần kém minh mẫn cần phải được cấp cứu ngay lập tức tránh tử vong đột ngột.

Kết hợp thuốc điều trị vết thương hoại tử với vệ sinh vết thương như thế nào?

Theo bác sĩ chuyên khoa, ngoài việc dùng thuốc điều trị vết thương hoại tử, chăm sóc và vệ sinh vết thương hàng ngày cũng cần được chú trọng với các bước cơ bản như sau:

- Rửa vết thương hoại tử hàng ngày:

Người bệnh cần làm sạch bề mặt vết thương bằng nước muối sinh lý hoặc các loại dung dịch sát khuẩn. Làm sạch vết thương hở là điều vô cùng quan trọng để ngăn chặn xâm nhập của nấm và vi khuẩn khiến vết thương bị nhiễm trùng nặng hơn.

Khi chọn dung dịch sát khuẩn vết thương cần chú ý lựa chọn loại thuốc kháng khuẩn không có màu để dễ dàng quan sát tiến triển vết thương. Các loại thuốc sát khuẩn thường có tác dụng nhanh, không gây kích ứng hoặc rát niêm mạc.

- Hướng dẫn loại bỏ vi khuẩn và các mô tế bào chết:

Trong quá trình dùng thuốc điều trị vết thương hoại tử cần chú ý loại bỏ các dịch mủ và vi khuẩn ở mô hoại tử. Đây là khâu vệ sinh quan trọng cần được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa để cắt lọc các vết thương hoại tử để giảm lây lan sang mô xung quanh. Bác sĩ có thể sử dụng kết hợp thuốc gây tê để giảm đau cho người bệnh. Sau khi cắt lọc hoại tử sẽ tiếp tục dùng dung dịch sát khuẩn rồi băng bó vết thương. Trường hợp vết hoại tử quá nặng cần phải phẫu thuật cắt cụt chi để bảo toàn tính mạng.

- Hướng dẫn dùng thuốc kháng sinh điều trị vết thương hoại tử:

Bác sĩ chuyên khoa cho rằng sử dụng thuốc kháng sinh chỉ áp dụng cho các trường hợp vết thương có dấu hiệu nóng đỏ, đau, sưng, nhiễm trùng, nguy cơ bội nhiễm cao. Người bệnh có thể kê đơn thuốc dạng Gel bôi trực tiếp lên vết thương hoặc dùng thuốc kháng sinh liều cao để ngăn chặn bội nhiễm.

Bạn cần chú ý uống hoặc bôi kháng sinh đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý giảm hoặc tăng liều lượng để tránh tác dụng phụ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và thần kinh.

- Hướng dẫn băng bó và thay băng vết thương hoại tử: 

Trường hợp vết thương hoại tử nhẹ không cần thiết phải băng vết thương. Nhưng nếu vết thương hở miệng cần chú ý băng bó bằng gạc vô khuẩn để giảm nguy cơ nấm và vi khuẩn xâm nhập.

- Chế độ ăn uống và sinh hoạt cho người bị hoại tử:

Ngoài việc dùng thuốc điều trị vết thương hoại tử hàng ngày đúng liều lượng theo hướng dẫn của bác sĩ cần chú ý kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Bạn nên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin C từ rau xanh, hoa quả để kích thích phục hồi mô tế bào. Nhóm thực phẩm giàu protein như: cá hồi, thịt lợn nạc, ngũ cốc, rau xanh… cũng nên ăn hàng ngày. Trong vận động, sinh hoạt hàng ngày cũng cần tránh tì đè lên vết thương.

Người bệnh cũng cần chú ý không tự ý rắc thuốc hoặc đắp các loại lá dân gian lên vết thương vì có thể tạo thành vết loét sâu dưới da.

thuốc điều trị vết thương hoại tử

Chế độ dinh dưỡng cho người mắc hoại tử giúp vết thương mau lành 

Thuốc điều trị vết thương hoại tử theo Đông y

Y học cổ truyền còn lưu giữ hàng trăm nghìn bài thuốc cổ phương, sử dụng các thảo dược tự nhiên giúp tăng cường lưu thông máu, hoạt huyết, thông mạch, giúp cho các tế bào bị tổn thương mau chóng phục hồi.

Một số dược liệu quý thường được sử dụng như: Đương quy, Đan sâm, Xích thược, Xuyên khung, Hoa hòe, Kim ngân hoa, Liên kiều…. Ngoài tác dụng hỗ trợ tuần hoàn máu, các dược liệu còn có công dụng “kép” giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Rất nhiều người lựa chọn thuốc điều trị vết thương hoại tử bằng các dược liệu Đông y do công dụng tốt, hiệu quả lâu dài. Người bệnh nên kiên trì sử dụng hàng ngày kết hợp ăn uống, sinh hoạt để loại bỏ sớm hoại tử.

Thuốc điều trị vết thương hoại tử có rất nhiều loại. Trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào, người bệnh cũng cần chú ý tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước để kịp thời ngăn chặn biến chứng nguy hiểm.

 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ

Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi xảy ra khi vùng động mạch bị thu hẹp dẫn đến giảm lưu lượng máu đến các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là vùng chi dưới. Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh động mạch ngoại vi và những biến chứng nguy hiểm,...
Bệnh động mạch ngoại biên chi dưới gây lở loét chân do thiếu máu chi dưới

Bệnh động mạch ngoại biên chi dưới gây lở loét chân do thiếu máu chi dưới

Bệnh động mạch ngoại biên là một trong những bệnh phổ biến thường gặp ở người cao tuổi. Các động mạch chủ yếu bị tắc nghẽn bao gồm động mạch đùi, động mạch khoeo, động mạch chày sau và động mạch chày trước. Bệnh thường xuất phát từ việc tích...
Cụt chân vì thiếu máu chi dưới: Làm thế nào để ngăn chặn?

Cụt chân vì thiếu máu chi dưới: Làm thế nào để ngăn chặn?

Thiếu máu chi dưới là căn bệnh thường gặp người người cao tuổi, người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp,…. Tuy nhiên, đây là căn bệnh thường bị bỏ qua ở giai đoạn sớm, dẫn đến chẩn đoán khi đã muộn, gây nhiều biến chứng. Trong đó, cắt cụt...
Bài thuốc trị thiếu máu chi dưới do viêm tắc động mạch

Bài thuốc trị thiếu máu chi dưới do viêm tắc động mạch

Viêm tắc động mạch chi là bệnh lý dẫn đến thiếu máu chi dưới. Khi lưu lượng máu và dưỡng chất không đủ để nuôi dưỡng mô tế bào sẽ khiến cho tứ chi bị thương tổn. Dưới đây là những bài thuốc Đông y quen thuộc giúp điều trị...
Thiếu máu chi dưới: Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Thiếu máu chi dưới: Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Thiếu máu chi dưới là tình trạng mà một phần hoặc toàn bộ chi dưới không nhận được sự cung cấp máu đầy đủ để đáp ứng các hoạt động sinh lý. Ở Việt Nam, bệnh lý tim mạch và các nguy cơ liên quan như: Nghiện thuốc lá, tiểu...
Kinh nghiệm điều trị
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

“Tôi không biết viêm mao mạch hoại tử hình thành là do nguyên nhân gì, chỉ biết rằng bệnh không có thuốc Tây đặc trị”. Đó là lời mở đầu của bạn Trần Thuật khi chia sẻ hành trình dài đằng đẵng điều trị việm mao mạch hoại tử.
Bài đọc nhiều nhất
THÔNG BÁO CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN TẶNG QUÀ KHÁCH HÀNG NHÂN DỊP SINH NHẬT KHANG LINH

THÔNG BÁO CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN TẶNG QUÀ KHÁCH HÀNG NHÂN DỊP SINH NHẬT KHANG LINH

Công ty TNHH Dược phẩm Khang Linh là thương hiệu chuyên phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên được hàng triệu khách hàng tin tưởng sử dụng mỗi năm. Nhân dịp kỉ niệm 7 năm thành lập, Dược phẩm Khang...
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
Kết nối qua Fanpage