Bệnh hoại tử da và những điều cần biết

Bệnh hoại tử da không chỉ gây đau đớn, cản trở khả năng vận động, sinh hoạt mà còn có thể dẫn đến nguy cơ tử vong. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về bệnh hoại tử da và phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Bệnh hoại tử da là gì? Vì sao nguy hiểm?

Bệnh hoại tử da hình thành khi các mô tế bào dần chết đi do nhiều yếu tố tác động. Tại các vết hoại tử, mô tế bào có thể chết đi có thể khiến cho vi khuẩn sinh sôi. Các mô hoại tử làm cho vết thương khó được chữa lành, thậm chí lan rộng ra, sưng và đau nhức hơn. Vì vậy, khi muốn điều trị bệnh hoại tử cần chú trọng làm sạch các mô tế bào chết mới có thể giúp vết thương dần được hồi phục.

Bệnh hoại tử da hình thành ở phần mô tế bào da. Còn hoại tử vết thương có nhiều loại bao gồm: hoại tử da, cơ và gân. Hoại tử da không được điều trị sẽ dẫn đến hoại tử gân và cơ. Phát hiện sớm các dấu hiệu hoại tử, kết hợp với chế độ điều trị, chăm sóc đúng cách sẽ giúp phục hồi mô tế bào bị thương tổn, ngăn chặn bệnh tiến triển nguy hiểm đến tính mạng. 

Bệnh hoại tử da

Bàn chân bị hoại tử, lở loét nặng 

Bệnh hoại tử da hình thành do đâu?

Bệnh hoại tử da có thể hình thành do các chấn thương, tai nạn… khiến mô tế bào bị thương tổn. Bề mặt các vết loét không được chăm sóc, giữ gìn vệ sinh đúng cách cũng khiến vi khuẩn xâm nhập vào vết thương hở gây nên bệnh.

Bệnh hoại tử da cũng có thể là biến chứng từ tắc nghẽn mạch máu làm mô tế bào không nhận đủ lượng máu nuôi dưỡng, làm chúng dần teo và chết đi. Bệnh nhân đái tháo đường, viêm tắc động mạch, viêm tắc tĩnh mạch, viêm mao mạch hoại tử… có nguy cơ cao bị hoại tử nếu không điều trị đúng cách.

Hoại tử chân do nghiện thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh. Khói thuốc lá làm cho mạch máu bị thu hẹp, khả năng lưu thông máu giảm, khiến các mô tế bào không nhận được lượng oxi và dinh dưỡng cần thiết. Không ít người đã phải cắt cụt chi vì hoại tử do hút thuốc lá quá nhiều.

Ngoài ra, các vết thương nhỏ, vết mổ, mụn nhọt, vết loét… không được chăm sóc đều có thể dẫn đến nhiễm trùng và hoại tử da.

Biểu hiện lâm sàng nhận biết bệnh hoại tử da 

Vị trí nào thường gặp hoại tử nhất? Thực tế, hoại tử da có thể xảy ra ở bất kì vị trí nào trên cơ thể. Tuy nhiên, hoại tử gặp nhiều nhất ở chi trên (tay) và chi dưới (chân) do tuần hoàn máu đến các cơ quan này thường kém. Khi bạn có các vết thương hở hoặc đang mắc các bệnh lý về viêm tắc mạch máu, bệnh tiểu đường cần phải đặc biệt chú ý đến các dấu hiệu hoại tử sớm như:

- Thấy sưng, phù, đỏ bề mặt vết thương:

Người bệnh thường có triệu chứng khó chịu, đau nhức. Biểu hiện đau thường kéo dài thành từng cơn, không giảm mà có biểu hiện đau và nhức dữ dội hơn.

- Chảy dịch, nước, mủ vàng, mủ xanh hoặc lẫn máu ở vết thương:

Ở vùng da bị hoại tử có dấu hiệu loạn dưỡng: da khô, dày lên, chuyển sang màu tím, nâu, đen. Khi hoại tử nặng, vết thương sẽ có biểu hiện chảy máu, mủ, dịch. Ở giai đoạn nhiễm trùng, vết thương còn có bọt trắng, cho thấy vi khuẩn xâm nhập làm thương tổn nặng.

- Vết thương hoại tử có mùi hôi tanh khó chịu:

Vết thương có mùi tanh hôi, thậm chí mùi hôi thối là biểu hiện của nhiễm trùng nặng. Người bệnh cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ làm sạch bề mặt vết thương, loại bỏ các tế bào chết trước, sau đó mới dùng thuốc điều trị. Nếu thấy vết thương hết mùi hôi thối là tiến triển tốt của bệnh.

Dấu hiệu bệnh hoại tử da tiến triển nặng bao gồm các triệu chứng sốt, người mệt mỏi, tiêu chảy, buồn nôn… cần tới các cơ sở chuyên khoa càng sớm càng tốt để tránh nhiễm trùng máu, dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

Bệnh hoại tử da

Lở loét, sưng phù, chảy mủ, máu... là biểu hiện của hoại tử da

Bệnh hoại tử da có gây đau không?

Hoại tử da do bất kì lí do nào cũng đều gây đau đớn, khó chịu. So với các vết thương thông thường, hoại tử thường gây đau đớn, mức độ đau dữ dội do các tế bào bị chết đi dần. Ngoài đau trực tiếp tại vùng da bị hoại tử, người bệnh còn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, khó chịu với các biểu hiện nhiễm khuẩn như tiêu chảy, sốt.

Riêng với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, những cơn đau thường không như người khỏe mạnh. Nguyên nhân là bởi hàm lượng đường huyết tăng cao, làm phá hủy mạch máu khiến hệ thống thần kinh trở nên nhạy cảm. Người mắc bệnh tiểu đường sẽ mất đi cảm giác đau ở các vết thương. Đó là lí do khiến biến chứng bàn chân ở người mắc bệnh tiểu đường thường rất nghiêm trọng, đa số phát hiện muộn làm lở loét, hoại tử tăng cao.

Điều trị bệnh hoại tử da có làm phục hồi mô tế bào?

Đa số các vết hoại tử thường có khả năng lây lan nhanh đến các vùng da khỏe mạnh. Vì vậy, phát hiện càng sớm hoại tử càng khiến cho mô tế bào phục hồi tốt hơn. Nếu ảnh hưởng của mô hoại tử không quá lớn thì khả năng hoàn nguyên của mô tế bào có thể đạt đến 90%. Tuy nhiên, không ít trường hợp tự điều trị bệnh hoại tử da bằng những phương pháp lang băm, lời đồn dân gian khiến bệnh nghiêm trọng hơn, có thể cắt cụt chi. Bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên sớm đến các bệnh viện, cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn điều trị tốt nhất.

Nguyên tắc khi điều trị bệnh hoại tử da là cần phải loại bỏ các mô tế bào chết bởi chúng không có khả năng tự phục hồi. Sau đó, bác sĩ chuyên khoa có thể kết hợp sử dụng thuốc kháng viêm, thuốc chống nhiễm trùng, thuốc giảm đau.

Nếu bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường cần chú ý kiểm soát tốt lượng đường huyết để giảm những thương tổn trong thành mạch. Người bệnh cũng cần chú ý kiểm tra bàn chân, bàn tay, các kẽ chân, kẽ tay hàng ngày để phát hiện sớm các vết loét và có biện pháp chăm sóc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Khi điều trị hoại tử da, người bệnh cũng cần chú ý thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp, không ăn các thực phẩm làm tăng sưng, viêm, mủ như: thịt gà, thịt bò, hải sản, đồ nếp…. Người bệnh nên lựa chọn các thực phẩm lành tính như rau xanh, hoa quả, sữa chua, vitamin C giúp tăng sức đề kháng, làm vết thương mau lành. Đặc biệt, bệnh hoại tử da cũng cần chú ý chăm sóc vết thương hàng ngày đúng cách để giảm nhanh nhiễm trùng da.

 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ

Loại thuốc nào chữa viêm mao mạch hoại tử?

Loại thuốc nào chữa viêm mao mạch hoại tử?

Trên thị trường, những loại thuốc nào được dùng để chữa viêm mao mạch hoại tử? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc thường gặp về căn bệnh phổ biến này.
Viêm mao mạch hoại tử có lây không?

Viêm mao mạch hoại tử có lây không?

Rất nhiều người mắc viêm mao mạch hoại tử băn khoăn không biết căn bệnh này có lây không? Nội dung bài viết được tổng hợp theo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, giúp bạn giải đáp câu hỏi phổ biến này.
Viêm mao mạch hoại tử điều trị bao lâu thì khỏi?

Viêm mao mạch hoại tử điều trị bao lâu thì khỏi?

Viêm mao mạch hoại tử là tình trạng nổi xuất huyết đỏ dưới da, đa phần thường khởi phát ở mắt cá chân, sau đó lan rộng lên phía trên. Mắc viêm mao mạch hoại tử điều trị bao lâu thì khỏi là thắc mắc của rất nhiều người. Cùng...
Hoại tử da do viêm mao mạch hoại tử có dấu hiệu nhận biết như thế nào?

Hoại tử da do viêm mao mạch hoại tử có dấu hiệu nhận biết như thế nào?

Hoại tử da là biến chứng nghiêm trọng nhất của viêm mao mạch hoại tử. Viêm mao mạch hoại tử đang có xu hướng gia tăng, chủ yếu gây thương tổn ở dọc ống chân, bàn chân, dẫn đến thương tổn vĩnh viễn.
Chăm sóc vết thương hoại tử như thế nào để ngăn chặn nhiễm trùng

Chăm sóc vết thương hoại tử như thế nào để ngăn chặn nhiễm trùng

Chăm sóc vết thương hoại tử đúng cách là phương pháp hỗ trợ điều trị hoại tử tốt nhất. Vết thương hoại tử có cần băng bó không, có nên bôi thuốc gì không, vệ sinh hàng ngày như thế nào? Nội dung bài viết sẽ giúp bạn có phương...
Kinh nghiệm điều trị
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

“Tôi không biết viêm mao mạch hoại tử hình thành là do nguyên nhân gì, chỉ biết rằng bệnh không có thuốc Tây đặc trị”. Đó là lời mở đầu của bạn Trần Thuật khi chia sẻ hành trình dài đằng đẵng điều trị việm mao mạch hoại tử.
NGUY HẠI BIẾN CHỨNG VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ TÁI PHÁT

NGUY HẠI BIẾN CHỨNG VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ TÁI PHÁT

Chị Vũ Thị Thuần sinh sống ở Xóm 3, Thôn Dân Hạnh, Xã Đặng Cương, An Dương, Hải Phòng mắc viêm mao mạch dị ứng từ năm 2013. Sau 2 năm chạy chữa, chân chị gần như đã khỏi hoàn toàn viêm mao mạch dị ứng. Thế nhưng chỉ một...
KHỐN KHỔ VÌ CHÂN SƯNG PHÙ, NỔI GÂN XANH, TÊ MỎI KÉO DÀI

KHỐN KHỔ VÌ CHÂN SƯNG PHÙ, NỔI GÂN XANH, TÊ MỎI KÉO DÀI

Đó là trường hợp của bác Bình 63 tuổi, sinh sống ở Mê Linh, Hà Nội. Bác Bình mắc viêm tắc tĩnh mạch nông, suy giãn tĩnh mạch khiến gân xanh nổi to, tê bì, sưng phù, đau nhức. Do công việc của bác là bán hàng nên thường xuyên...
Bài đọc nhiều nhất
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHƯƠNG TRÌNH “TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG NĂM 2023 -CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2024”

CHƯƠNG TRÌNH “TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG NĂM 2023 -CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2024”

Năm 2023, nền kinh tế suy thoái ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều gia đình. Hiểu được nỗi lo lắng của các bệnh nhân, Khang Mạch Linh tổ chức CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG.
Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi xảy ra khi vùng động mạch bị thu hẹp dẫn đến giảm lưu lượng máu đến các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là vùng chi dưới. Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh động mạch ngoại vi và những biến chứng nguy hiểm,...
Kết nối qua Fanpage