Viêm mao mạch hoại tử nên ăn gì để ngăn chặn biến chứng cắt cụt chi?

Viêm mao mạch hoại tử có thể dẫn đến biến chứng cắt cụt chi nếu các vết hoại tử chuyển sang nhiễm trùng lan rộng. Xây dựng chế độ ăn lành mạnh là cách đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao trong việc ngăn chặn hoại tử. Bài viết giúp bạn trả lời câu hỏi viêm mao mạch hoại tử nên ăn gì, không nên ăn gì dựa trên ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng.

Dấu hiệu nhận biết viêm mao mạch hoại tử đang biến chứng

Người mắc viêm mao mạch hoại tử có thể do bị viêm mao mạch dị ứng nhưng không điều trị đúng cách, hoặc cũng có thể do phản ứng tự nhiên của cơ thể làm xuất hiện các vết đỏ nâu, tím thẫm ở bàn chân, cẳng chân. Đặc điểm của bệnh mang tính chất đối xứng nên thường gặp ở cả hai chân. Các vết xuất huyết này có bờ nổi cao hơn bình thường, bên trong nhìn thấy rõ dịch vàng.

Các nốt hoại tử có thể biến chứng thành lở loét, chảy dịch, ứ mủ gây đau đớn không yên. Không ít người bị hoại tử nặng, nhiễm trùng phải tháo khớp, cắt cụt chi để bảo toàn tính mạng.

Dưới đây là một số triệu chứng nhận biết dấu hiệu viêm mao mạch hoại tử đang có biến chứng nguy hiểm để bạn kịp thời đi thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt:

- Các vết hoại tử có biểu hiện to lên, mưng mủ.

- Chân đau nhức nhiều, đi lại khó khăn.

- Người mệt mỏi, nếu nhiễm trùng còn có biểu hiện sốt lâu ngày không hết.

Theo bác sĩ chuyên khoa, chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp giảm bớt mức độ hoại tử, giúp cơ thể nhanh chóng bình phục. Thế nhưng ăn uống sai cách có thể khiến nhiễm trùng lan rộng rất nguy hiểm.

Viêm mao mạch hoại tử nên ăn gì để ngăn chặn biến chứng cắt cụt chi?

Viêm mao mạch hoại tử tiến triển nặng 

Viêm mao mạch hoại tử nên ăn gì?

Dưới đây là nhóm thực phẩm hỗ trợ lưu thông máu, tăng cường sức đề kháng, làm vết hoại tử mau chóng lành lặn người bệnh nên ăn hàng ngày:

1.Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

Thực phẩm giàu Vitamin C rất tốt cho sức khỏe, giúp tăng hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp chống viêm, tăng cường hấp thụ sắt để sản sinh máu huyết.

Vitamin C còn là hoạt chất chống oxi hóa, giúp phục hồi các mô tế bào bị tổn thương. Ước tính mỗi ngày nên bổ sung ít nhất 100mg vitamin C có thể tăng cường hấp thụ sắt lên tới 67%. Thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp giảm cường độ vết loét, làm vết thương nhanh chóng phục hồi.

Một số thực phẩm giàu vitamin C nên ăn hàng ngày như: ổi, cam, chanh, quýt, bưởi, ớt chuông, rau cải, súp lơ, dâu tây….

2. Thực phẩm giàu Omega 3 giúp giảm viêm

Để giảm viêm tốt nhất người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm giàu Omega 3. Omega 3 là axit béo không no rất tốt cho sức khỏe. Omega 3 bao gồm các loại: DPA, DHA và EPA giúp cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch, đem đến giấc ngủ ngon và phục hồi tổn thương ở tế bào da, ngăn ngừa viêm nhiễm.

Các thực phẩm giàu Omega 3 người mắc viêm mao mạch hoại tử nên ăn hàng ngày là: cá, dầu oliu, dầu đậu nành, hạt lanh, hạt chia, bơ,…. Bệnh nhân cũng nên thay dầu động vật bằng các loại dầu thực vật có lợi cho mạch máu.

Viêm mao mạch hoại tử nên ăn gì để ngăn chặn biến chứng cắt cụt chi?

Thực phẩm bổ sung omega 3 tự nhiên cho cơ thể

3. Nhóm thực phẩm giàu protein phục hồi tế bào bị thương tổn

Protein góp phần sản sinh tế bào bạch cầu, làm tăng hệ miễn dịch cho cơ thể. Protein còn giúp tăng cường hấp thụ dinh dưỡng, vận chuyển máu huyết đến với các tế bào bị thương tổn, giúp nhanh chóng phục hồi mô tế bào, giảm viêm loét, đau đớn.

Người mắc viêm mao mạch hoại tử nên bổ sung thực phẩm giàu protein như: các loại thịt trắng, thịt lợn, các loại hạt, ngũ cốc….

4. Nhóm rau xanh, hoa quả

Rau xanh và hoa quả chứa lượng vitamin dồi dào, rất tốt để thúc đẩy lưu thông máu huyết, tăng cường hệ miễn dịch. Người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm rau xanh giàu chất xơ, các loại quả giàu vitamin C, kết hợp các loại củ giàu vitamin A, D để cơ thể khỏe mạnh, giảm viêm, giảm đau tự nhiên.

Bạn nên bổ sung các loại rau cải, súp lơ, khoai tây, khoai lang, cà rốt, ổi….

Viêm mao mạch hoại tử nên ăn gì để ngăn chặn biến chứng cắt cụt chi?

Hoa quả và rau xanh tăng cường hệ miễn dịch 

Người mắc viêm mao mạch hoại tử không nên ăn gì?

Các vết loét trên chân cảnh báo mô tế bào bị viêm và hoại tử, không có khả năng phục hồi. Một số loại thực phẩm có thể làm tăng cường độ vết loét, khiến mưng mủ nhiều hơn, vết thương khó lành lặn hơn như:  

1. Rau muống

Rau muống là loại rau người mắc viêm mao mạch hoại tử không nên ăn. Nguyên nhân là bởi hoạt chất có trong rau muống làm vết thương khó lành, gây ngứa và để lại sẹo lồi làm mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

2. Thịt bò

Mặc dù thịt bò rất giàu đạm nhưng lại là thực phẩm cấm kị cho người mắc viêm mao mạch hoại tử do thịt bò làm tăng sẹo thâm, gây ngứa ngáy, hoại tử nhiều hơn.  

3. Xôi nếp và thịt gà

Đây là 2 món ăn làm vết thương trở lên ngứa nhiều, mưng mủ nhiều không nên ăn khi bị viêm mao mạch hoại tử hay có các vết thương hở.

Viêm mao mạch hoại tử nên ăn gì để ngăn chặn biến chứng cắt cụt chi?

Không nên ăn xôi nếp và thịt gà làm vết thương trầm trọng hơn 

4. Mỡ động vật và các thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ

Các loại mỡ động vật không tốt cho mạch máu, khiến thành mạch bị xơ vữa, tắc nghẽn nhiều hơn. Người bệnh nên thay thế mỡ động vật bằng chất béo bão hòa có trong dầu dừa, dầu cọ, bơ thực vật… sẽ tốt cho thành mạch hơn.

Thực phẩm chiên xào, đồ ăn nhanh như quẩy rán, khoai tây chiên, gà KFC… cũng có hại cho mạch máu không nên sử dụng.

5. Đồ ăn cay nóng

Thực phẩm cay như ớt, hạt tiêu, tương ớt… gây kích ứng thành mạch, làm tăng nguy cơ lở loét da. Người bệnh nên hạn chế ăn các thực phẩm này để bảo vệ thành mạch tốt hơn.

6. Các chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá là những chất kích thích có hại cho mạch máu, làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến vết thương khó lành, hoại tử lan rộng.

Nhất là thành phần của thuốc lá rất có hại cho mạch máu. Nicotin là hoạt chất làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, viêm động mạch, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong cơ thể nên người mắc viêm mao mạch hoại tử không nên ăn.

7. Hải sản

Hải sản mặc dù giàu chất đạm nhưng không nên ăn khi bị viêm mao mạch hoại tử bởi đây là nhóm thực phẩm tanh, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng lan rộng.

Viêm mao mạch hoại tử nên ăn gì để ngăn chặn biến chứng cắt cụt chi?

Nhóm hải sản người bệnh không nên ăn 

Một số lưu ý khi bị viêm mao mạch hoại tử

Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, người mắc viêm mao mạch hoại tử cũng cần chú ý:

- Không nên vận động mạnh hoặc lao động nặng nhọc có thể làm vết thương nghiêm trọng hơn.

- Không bôi bất kì loại thuốc hoặc kem bôi nào lên vết thương nếu không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

- Không tự ý bó hoặc đắp vết lở loét bằng các loại cây lá dân gian làm vết hoại tử lan rộng.

- Không dùng tay cạy hay nặn bóp vết lở loét.

Viêm mao mạch hoại tử cần được chăm sóc kĩ càng để tránh những biến chứng nguy hiểm. Mong rằng bài viết đã giúp bạn biết bị viêm mao mạch hoại tử nên ăn gì, không nên ăn gì để có thể giảm nhanh tình trạng bệnh.

 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ

Loại thuốc nào chữa viêm mao mạch hoại tử?

Loại thuốc nào chữa viêm mao mạch hoại tử?

Trên thị trường, những loại thuốc nào được dùng để chữa viêm mao mạch hoại tử? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc thường gặp về căn bệnh phổ biến này.
Viêm mao mạch hoại tử có lây không?

Viêm mao mạch hoại tử có lây không?

Rất nhiều người mắc viêm mao mạch hoại tử băn khoăn không biết căn bệnh này có lây không? Nội dung bài viết được tổng hợp theo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, giúp bạn giải đáp câu hỏi phổ biến này.
Viêm mao mạch hoại tử điều trị bao lâu thì khỏi?

Viêm mao mạch hoại tử điều trị bao lâu thì khỏi?

Viêm mao mạch hoại tử là tình trạng nổi xuất huyết đỏ dưới da, đa phần thường khởi phát ở mắt cá chân, sau đó lan rộng lên phía trên. Mắc viêm mao mạch hoại tử điều trị bao lâu thì khỏi là thắc mắc của rất nhiều người. Cùng...
Hoại tử da do viêm mao mạch hoại tử có dấu hiệu nhận biết như thế nào?

Hoại tử da do viêm mao mạch hoại tử có dấu hiệu nhận biết như thế nào?

Hoại tử da là biến chứng nghiêm trọng nhất của viêm mao mạch hoại tử. Viêm mao mạch hoại tử đang có xu hướng gia tăng, chủ yếu gây thương tổn ở dọc ống chân, bàn chân, dẫn đến thương tổn vĩnh viễn.
Bệnh hoại tử da và những điều cần biết

Bệnh hoại tử da và những điều cần biết

Bệnh hoại tử da không chỉ gây đau đớn, cản trở khả năng vận động, sinh hoạt mà còn có thể dẫn đến nguy cơ tử vong. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về bệnh hoại tử da và phương pháp điều trị hiệu quả nhất.
Kinh nghiệm điều trị
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

“Tôi không biết viêm mao mạch hoại tử hình thành là do nguyên nhân gì, chỉ biết rằng bệnh không có thuốc Tây đặc trị”. Đó là lời mở đầu của bạn Trần Thuật khi chia sẻ hành trình dài đằng đẵng điều trị việm mao mạch hoại tử.
Bài đọc nhiều nhất
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
Kết nối qua Fanpage