Viêm đa vi mạch: Căn bệnh hiếm gặp tăng nguy cơ viêm cầu thận, xuất huyết phế nang

Viêm đa vi mạch hình thành do viêm mạch hoại tử hệ thống. Bệnh rất hiếm gặp nhưng mức độ biến chứng nghiêm trọng, làm tăng hội chứng viêm cầu thận, xuất huyết phế nang, gây tổn hại đến sức khỏe suốt cuộc đời.

Bài viết liên quan:

Điểm danh 12 bệnh viêm mạch máu nguy hiểm không thể bỏ qua

Bí quyết chăm sóc chân cho người mắc viêm mao mạch hoại tử

Viêm đa vi mạch: Căn bệnh xuất phát từ hệ miễn dịch

Viêm đa vi mạch hình thành khi hệ thống mạch máu nhỏ bị viêm do hệ miễn dịch không có khả năng lắng đọng Globulin. Viêm đa vi mạch có tên tiếng anh là microscopic polyangiitis (viết tắt là MPA), rất hiếm gặp nhưng mức độ tổn thương cơ quan nội tạng rất nguy hiểm.

Nguyên nhân gây bệnh do hệ miễn dịch không có lắng đọng, rất giống với trường hợp mắc viêm đa mạch, u hạt, u hạt bạch cầu. Bệnh lý này cần được phân biệt với các bệnh về mạch máu thường gặp như viêm mao mạch dị ứng (do phức hợp miễn dịch, lắng đọng IgA) và viêm mạch ngoài da ở các mạch máu nhỏ.

Viêm đa vi mạch gây tổn thương ở các mao mạch, tiểu tĩnh mạch, khác hoàn toàn với thương tổn của viêm đa nút động mạch (chủ yếu gây bệnh ở các động mạch trung bình và lớn).

viêm đa vi mạch

Viêm đa vi mạch gây tổn thương phế nang nghiêm trọng 

Mức độ tổn thương nghiêm trọng của viêm đa vi mạch

Viêm đa vi mạch gây nên các triệu chứng biểu hiện viêm trong cơ thể như:

- Sốt.

- Sút cân không rõ lí do.

- Đau nhức xương khớp và hệ cơ.

Sau đó, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng có những biến chứng đến các cơ quan khác như:

- Tổn thương thận: 90% bệnh nhân mắc viêm đa vi mạch bị tổn thương thận. Khi làm xét nghiệm nước tiểu phát hiện có chỉ số protein niệu lớn, trụ hồng cầu. Bệnh không được chẩn đoán kịp thời sẽ dẫn đến suy thận rất nhanh.

- Tổn thương trên da: Khoảng 1/3 bệnh nhân có biểu hiện xuất huyết dưới da, thậm chí bị tắc mạch máu, xuất huyết dưới móng tay.

- Tổn thương hệ hô hấp: Nếu phổi có dấu hiệu biến chứng sẽ dẫn đến xuất huyết phế nang, xơ hóa phổi, khó thở, thiếu máu dẫn truyền đến phổi.... Triệu chứng ngày cần phải được cấp cứu ngay lập tức để bảo toàn tính mạng. Ngoài ra, các dấu hiệu chảy máu cam, viêm mũi, viêm xoang cũng là biến chứng thường gặp ở hệ hô hấp.

- Tổn thương cơ quan tiêu hóa: Bệnh nhân có biểu hiện buồn nôn, nôn nhiều, đau bụng, tiêu chảy, đi ngoài phân lẫn máu.

- Tổn thương hệ thần kinh: Thường gặp nhất là bệnh đơn dây thần kinh đa ổ, tổn thương dây thần kinh ngoại biên và hộp sọ. Ngoài ra, còn có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, co giật, đau đầu, viêm mạch máu não. Biến chứng này có thể di chứng đến suốt đời nếu không được ngăn chặn đúng thời điểm.

- Tổn thương thị giác: Mắt có thể bị viêm thượng củng mạc, suy giảm khả năng nhìn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng trong 1 triệu người chỉ có 13 – 19 người mắc viêm đa vi mạch, nhưng bệnh tiến triển nhanh chóng và để lại nhiều di chứng nếu không được chẩn đoán và điều trị.

viêm đa vi mạch

Viêm đa vi mạch ảnh hưởng đến nhiều cơ quan

Chẩn đoán viêm đa vi mạch như thế nào?

Để chẩn đoán viêm đa vi mạch cần thực hiện một số xét nghiệm như:

- Xét nghiệm ANCA, CRP về mạch máu để chẩn đoán tình hình viêm mạch. CRP là xét nghiệm chuyên về tốc độ lắng máu phản ánh tình trạng viêm hệ thống.

- Sinh thiết áp dụng cho những bệnh nhân có biểu hiện đau khớp, sút cân, sốt, xuất huyết phế nang, viêm cầu thận.... để tìm rõ nguyên nhân.

- Chụp X quang mạch máu.

- Xét nghiệm nước tiểu: Nếu phát hiện hồng cầu, trụ tế bào, protein niệu được xem là những biến chứng của bệnh.

- Xét nghiệm creatinin huyết thanh để đánh giá mức độ tổn thương thận.

- Thực hiện nhuộm miễn dịch huỳnh quang để phát hiện chỉ số ANCA và kháng thể, phát hiện tổn thương hệ miễn dịch.

- Sinh thiết mô tổn thương giúp phát hiện sớm viêm cầu thận, kết hợp với xét nghiệm nước tiểu giúp có biện pháp ngăn chặn suy thận.

- Bệnh nhân có biểu hiện tổn thương hệ hô hấp cần phải chụp CT ngực để chẩn đoán mức độ xuất huyết phế nang.

- Nếu có biểu hiện khó thở cần phải nội soi phế quản khẩn cấp ngăn chặn nguy cơ nhiễm khuẩn phế nang nguy hiểm đến tính mạng.

Điều trị viêm đa vi mạch như thế nào?

Điều trị viêm đa vi mạch nói riêng và các bệnh lý tự miễn nói chung, theo Y học hiện đại không có thuốc đặc trị mà chủ yếu điều trị kết hợp theo dõi để ngăn chặn biến chứng nguy hiểm.

Nếu phát hiện tổn thương các cơ quan phổi, thận cần phải sử dụng thuốc ức chế miễn dịch corticosteroid liều cao kết hợp với cyclophosphamide hoặc rituximab.

Những trường hợp chưa có biến chứng nghiêm trọng có thể thay thế  methotrexate kết hợp với corticosteroid.

Việc ngăn chặn biến chứng cũng cần phải lâu dài, kết hợp cyclophosphamide với  corticosteroid để hỗ trợ hệ miễn dịch. Một số phương pháp khác có thể được dùng như: thay thế huyết tương (áp dụng với bệnh nhân suy giảm chức năng thận, xuất huyết phế nang) hoặc truyền tĩnh mạch methylprednisolone.

Việc điều trị bắt buộc phải duy trì lâu dài để ngăn chặn ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng kết hợp với làm xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu lâu dài để ngăn chặn biến chứng.

Khang Mạch Linh – Đồng hành cùng bệnh nhân viêm mao mạch

Các bệnh lý về viêm mao mạch hầu hết đều hình thành do tổn thương hệ miễn dịch, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như xuất huyết dưới da, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương thận.... Viêm mao mạch là căn bệnh chưa có thuốc Tây y điều trị đặc hiệu, nên phương pháp sử dụng các thảo dược tự nhiên, áp dụng quan điểm điều trị của Y học cổ truyền được xem là tối ưu nhất, vừa giúp kiểm soát biến chứng, vừa ngăn chặn bệnh tận gốc.

Hệ miễn dịch của con người được Y học cổ truyền gọi là “chính khí cơ thể”, chi phối tất cả hoạt động của cơ quan nội tạng. Hệ miễn dịch khỏe mạnh khi máu huyết được điều hòa, mạch Nhâm - Xung cân bằng, chức năng Tỳ vị, Gan, Thận được cải thiện. Do vậy, điều hòa máu huyết, bổ huyết được xem là biện pháp tối ưu giúp nâng cao chức năng miễn dịch của cơ thể.

viêm đa vi mạch

Khang Mạch Linh - Đồng hành cùng bệnh nhân viêm mao mạch 

Khang Mạch Linh kế thừa quan điểm trên, kết hợp các dược liệu bổ máu huyết, hoạt huyết, tăng cường hệ tuần hoàn và tăng sức bền thành mạch, cải thiện lưu thông máu, làm mạch máu bền vững. Khi máu huyết được điều hòa đến các cơ quan, tự khắc cơ thể khỏe mạnh, bệnh viêm mao mạch cũng được đẩy lùi.

Khang Mạch Linh đã đem đến hiệu quả với hàng nghìn bệnh nhân viêm mao mạch dị ứng, viêm mao mạch hoại tử trên khắp cả nước. Bạn có thể tham khảo chia sẻ của N.H. Ngọc ở Đồng Tháp và cuộc hành trình chống chọi với nỗi lo cắt cụt chi vì viêm mao mạch hoại tử:

Đẩy lùi nỗi lo sống thực vật vì cắt cụt chi do viêm mao mạch hoại tử

Dưới đây là tổng hợp “người thật việc thật” hiệu quả của Khang Mạch Linh đối với bệnh nhân viêm mao mạch dị ứng và viêm mao mạch hoại tử trên cả nước:

Hiệu quả của sản phẩm Khang Mạch Linh qua thực tế người dùng của bệnh nhân

Hãy để Khang Mạch Linh đẩy lùi những nỗi lo viêm mao mạch của bạn, liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí: 0982.91.55.53.

 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ

Loại thuốc nào chữa viêm mao mạch hoại tử?

Loại thuốc nào chữa viêm mao mạch hoại tử?

Trên thị trường, những loại thuốc nào được dùng để chữa viêm mao mạch hoại tử? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc thường gặp về căn bệnh phổ biến này.
Viêm mao mạch hoại tử có lây không?

Viêm mao mạch hoại tử có lây không?

Rất nhiều người mắc viêm mao mạch hoại tử băn khoăn không biết căn bệnh này có lây không? Nội dung bài viết được tổng hợp theo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, giúp bạn giải đáp câu hỏi phổ biến này.
Viêm mao mạch hoại tử điều trị bao lâu thì khỏi?

Viêm mao mạch hoại tử điều trị bao lâu thì khỏi?

Viêm mao mạch hoại tử là tình trạng nổi xuất huyết đỏ dưới da, đa phần thường khởi phát ở mắt cá chân, sau đó lan rộng lên phía trên. Mắc viêm mao mạch hoại tử điều trị bao lâu thì khỏi là thắc mắc của rất nhiều người. Cùng...
Hoại tử da do viêm mao mạch hoại tử có dấu hiệu nhận biết như thế nào?

Hoại tử da do viêm mao mạch hoại tử có dấu hiệu nhận biết như thế nào?

Hoại tử da là biến chứng nghiêm trọng nhất của viêm mao mạch hoại tử. Viêm mao mạch hoại tử đang có xu hướng gia tăng, chủ yếu gây thương tổn ở dọc ống chân, bàn chân, dẫn đến thương tổn vĩnh viễn.
Bệnh hoại tử da và những điều cần biết

Bệnh hoại tử da và những điều cần biết

Bệnh hoại tử da không chỉ gây đau đớn, cản trở khả năng vận động, sinh hoạt mà còn có thể dẫn đến nguy cơ tử vong. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về bệnh hoại tử da và phương pháp điều trị hiệu quả nhất.
Kinh nghiệm điều trị
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

“Tôi không biết viêm mao mạch hoại tử hình thành là do nguyên nhân gì, chỉ biết rằng bệnh không có thuốc Tây đặc trị”. Đó là lời mở đầu của bạn Trần Thuật khi chia sẻ hành trình dài đằng đẵng điều trị việm mao mạch hoại tử.
NGUY HẠI BIẾN CHỨNG VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ TÁI PHÁT

NGUY HẠI BIẾN CHỨNG VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ TÁI PHÁT

Chị Vũ Thị Thuần sinh sống ở Xóm 3, Thôn Dân Hạnh, Xã Đặng Cương, An Dương, Hải Phòng mắc viêm mao mạch dị ứng từ năm 2013. Sau 2 năm chạy chữa, chân chị gần như đã khỏi hoàn toàn viêm mao mạch dị ứng. Thế nhưng chỉ một...
KHỐN KHỔ VÌ CHÂN SƯNG PHÙ, NỔI GÂN XANH, TÊ MỎI KÉO DÀI

KHỐN KHỔ VÌ CHÂN SƯNG PHÙ, NỔI GÂN XANH, TÊ MỎI KÉO DÀI

Đó là trường hợp của bác Bình 63 tuổi, sinh sống ở Mê Linh, Hà Nội. Bác Bình mắc viêm tắc tĩnh mạch nông, suy giãn tĩnh mạch khiến gân xanh nổi to, tê bì, sưng phù, đau nhức. Do công việc của bác là bán hàng nên thường xuyên...
Bài đọc nhiều nhất
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHƯƠNG TRÌNH “TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG NĂM 2023 -CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2024”

CHƯƠNG TRÌNH “TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG NĂM 2023 -CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2024”

Năm 2023, nền kinh tế suy thoái ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều gia đình. Hiểu được nỗi lo lắng của các bệnh nhân, Khang Mạch Linh tổ chức CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG.
Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi xảy ra khi vùng động mạch bị thu hẹp dẫn đến giảm lưu lượng máu đến các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là vùng chi dưới. Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh động mạch ngoại vi và những biến chứng nguy hiểm,...
Kết nối qua Fanpage