Giải pháp nào tốt nhất cho người mắc viêm tắc động mạch?

Viêm tắc động mạch là căn bệnh có diễn biến chậm rãi, các biểu hiện rất dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác. Điều trị viêm tắc động mạch không đúng cách hoặc quá muộn sẽ dẫn đến cắt cụt chi, hoại tử chi, thậm chí nhiễm trùng, tử vong.

Bệnh viêm tắc động mạch chi dưới rất phổ biến

Viêm tắc động mạch là căn bệnh hình thành khi các động mạch bị viêm co thắt hoặc xơ vữa dẫn đến thiếu máu nuôi dưỡng các chi. Việc thiếu máu và dinh dưỡng nuôi các mô cơ thể lâu dần sẽ dẫn đến hoại tử mô.

Viêm tắc động mạch ban đầu chỉ có các biểu hiện đau chi tăng dần nhiều cấp độ, ban đầu đau cách hồi, nghỉ ngơi là hết, sau đó khoảng cách các cơn đau ngắn lại, thời gian đau tăng lên, nghỉ ngơi không đỡ. Khi bắt mạch có thể thấy các mạch ban đầu đập yếu, lâu dài mất hẳn. Bệnh để lâu dẫn đến hoại tử chi, nặng nhất là phải mổ cắt cụt chi hoặc tử vong do hoại tử gây nhiễm trùng, nhiễm độc máu.

Viêm tắc động mạch thường gặp chủ yếu ở vùng chi dưới, do cấu tạo chi dưới phức tạp và xa tim nhất. Nhưng các vùng động mạch não, viêm tắc động mạch vành... cũng rất nguy hiểm.

Đối tượng mắc bệnh chủ yếu là nam giới, nhất là những người có tiền sử nghiện hút thuốc lá.

viem-tac-dong-mach-4

Hình ảnh mạch máu tắc nghẽn

Nguyên nhân nào gây bệnh viêm tắc động mạch

Y học hiện đại xác định một số “thủ phạm” dẫn đến viêm tắc động mạch như:

- Do biến chứng của bệnh đái tháo đường gây tổn thương mạch máu và dây thần kinh ngoại biên dẫn đến hoại tử, lở loét các vùng bị tì đè.

- Người cao tuổi khi nội mạc mạch máu dày lên sẽ khiến hẹp mạch máu, lưu thông máu kém dẫn đến viêm tắc động mạch.

- Người có tiền sử bệnh xơ vữa động mạch, tuần hoàn máu trì trệ.

- Người nghiện hút thuốc lá, chất độc trong thuốc lá gây kích thích, co thắt mạch máu dẫn đến tím tái các vùng đầu ngón tay, ngón chân, sau gây hoại tử.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm tắc động mạch

1. Các triệu chứng lâm sàng

Một số triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm tắc động mạch rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác về xương khớp như:

- Biểu hiện dị cảm: Các vùng bị viêm tắc sẽ cảm nhận thấy triệu chứng lạnh, tê bì như kiến cắn, đau mỏi, vận động kém.

- Những cơn đau cách hồi: Đau cách hồi là cơn đau khi bạn vận động, có thể nhận thấy triệu chứng co cơ, chuột rút, phải nghỉ ngơi mới hết nhưng vận động lại tiếp tục đau. Cơn đau cứ tăng dần về cường độ, đến mức thời gian nghỉ ngơi kéo dài hơn vẫn không khỏi.

- Tổn thương da: Viêm tắc động mạch chi dưới sẽ thấy màu chân tái, nhợt nhạt, nếu vận động co bóp chân mới thấy da hồng hào hơn.

- Mạch yếu, không có mạch: Mạch mu chân và mạch chày sau rất yếu hoặc không cảm nhận được.

- Một số dấu hiệu khác: Bệnh nhân bị rối loạn tiết mồ hôi, khô da chi, teo cơ, loét đầu chi.

viem-tac-dong-mach-3

Đôi chân của bệnh nhân bị viêm tắc động mạch 

2. Các dấu hiệu cận lâm sàng

Khi thăm khám bệnh nhân bị viêm tắc động mạch sẽ có các triệu chứng nhận biết như:

- Kết quả siêu âm động mạch thấy động mạch dày, nội mạc động mạch dày, có cục máu đông trong lòng động mạch.

- Chụp Doppler động mạch  nhận thấy dòng máu lưu thông trong động mạch bị viêm tắc, tốc độ lưu thông máu giảm, có cục máu đông....

- Phương pháp chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ nhận thấy vị trí tắc động mạch, tổn thương mô xung quanh vùng bị tắc nghẽn.

- Chụp động mạch cản quang thu nhận hình ảnh co thắt động mách, cục máu đông gây tắc nghẽn, chỉ số lưu thông máu kém.

Giải pháp nào cho người mắc viêm tắc động mạch?

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị viêm tắc động mạch như bằng thuốc Tây, phẫu thuật hoặc sử dụng các thảo dược Đông y kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt đúng cách. Cụ thể như:

1. Điều trị bằng thuốc Tây y

Bác sĩ có thể tư vấn bạn sử dụng các loại thuốc chống đông máu, nhưng loại thuốc này thường gây tác dụng phụ và bắt buộc phải theo dõi liều lượng hàng ngày. Điều trị bằng thuốc nội khoa chủ yếu áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ. 

viem-tac-dong-mach-2

Đầu ngón tay thâm tím do viêm tắc động mạch 

2. Phương pháp phẫu thuật

Biện pháp phẫu thuật có mục đích tác động đến thần kinh giao cảm như:

- Mổ cắt thần kinh giao cảm xung quanh các vùng động mạch, giúp giảm co thắt mạch máu.

- Mổ cắt tuyến thượng thận giảm bớt hormone Adrenalin ngăn chặn co thắt động mạch.

- Mổ cắt nội mạc, loại bỏ cục máu đông gây tắc nghẽn động mạch.

- Mổ ghép mạch máu: Loại bỏ động mạch bị tắc nghẽn, để thay thế bằng đoạn động mạch mới.

- Phương pháp can thiệp nội mạch máu bằng cách nong đoạn động mạch bị viêm tắc, cho bóng vào bên trong rồi bơm căng hoặc đặt Stent động mạch hẹp để ngăn chặn xẹp động mạch sau khi thực hiện nong mạch.

- Phẫu thuật cắt cụt chi: Đây là biện pháp duy nhất giúp bảo tồn chi và giữ lại tính mạng do động mạch có thể bị hoại tử, nhiễm trùng.

Phẫu thuật viêm tắc động mạch chi phí tốn kém nhưng tỉ lệ tái phát cao. Vì vậy bạn nên cân nhắc trước khi lựa chọn các biện pháp mổ hoặc can thiệp nội mạch.

Xem thêm: Điều trị viêm tắc tĩnh mạch theo quan điểm Đông y

3. Khang Mạch Linh – Giải pháp hàng đầu cho người viêm tắc động mạch

Y học gọi viêm tắc mạch là bệnh “thoát thư” chủ về liên quan đến vận mạch và thần kinh. Nguyên nhân chính dẫn đến viêm tắc mạch là do khí huyết không thông, cơ nhục không được nuôi dưỡng dẫn đến viêm loét, hoại tử. Muốn trị tận gốc chứng thoát thư cần sử dụng các thảo dược tự nhiên giúp vận hành lưu thông khí huyết, đả thông kinh lạc, ngăn ngừa cục máu đông.

Khang Mạch Linh được nghiên cứu dựa trên các bài thuốc cổ truyền như: “Quế phụ Đào hồng Tứ vật thang”, “Tứ diệu dũng an thang”, “Thông mạch hoạt huyết thang”.... có hiệu quả ôn kinh, tán hàn, hoạt huyết, bổ huyết được Y học cổ truyền ứng dụng hiệu quả. Ngoài ra, Khang Mạch Linh còn gia giảm thêm nhiều vị thuốc quý bổ máu, tăng cường sức bền thành mạch rất tốt cho người mắc viêm tắc mạch máu, viêm mao mạch.

viem-tac-dong-mach-1

Khang Mạch Linh 100% từ thảo dược thiên nhiên 

Khang Mạch Linh được Bộ Y tế kiểm duyệt chất lượng, được hàng nghìn bệnh nhân tin tưởng sử dụng và đem lại tác dụng rõ rệt. Sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ hiện đại tạo thành các viên nang mềm rất tiện dụng.

Ngoài việc dùng Khang Mạch Linh mỗi ngày, bạn nên kết hợp ăn các thực phẩm giảm viêm và giàu oxi hóa như: cà chua, cam, súp lơ, các loại hạt, gạo lứt, yến mạch, dầu thực vật, cá; nhóm thực phẩm chứa thành phần salicylate ngăn ngừa đông máu như: tỏi, nghệ, gừng, cam thảo; hạn chế ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ rất tốt cho sức khỏe.

Sản phẩm Khang Mạch Linh đã đồng hành tìm lại đôi chân khỏe mạnh cho rất nhiều người, trong đó có câu chuyện thật của anh Trần Ngọc Ngàn, mời bạn cùng theo dõi qua video:

Dưới đây là câu chuyện của bạn Trần T.T và hành trình 10 năm chiến đấu với viêm mao mạch hoại tử và chia sẻ công dụng, cách dùng Khang Mạch Linh:

Khang Mạch Linh – Đồng hành cùng đôi chân khỏe mạnh. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về viêm mao mạch, viêm tắc tĩnh mạch xin vui lòng liên hệ hotline: 0982.91.55.53 để được dược sĩ của Khang Mạch Linh tư vấn cụ thể.

 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ

Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi xảy ra khi vùng động mạch bị thu hẹp dẫn đến giảm lưu lượng máu đến các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là vùng chi dưới. Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh động mạch ngoại vi và những biến chứng nguy hiểm,...
Bệnh động mạch ngoại biên chi dưới gây lở loét chân do thiếu máu chi dưới

Bệnh động mạch ngoại biên chi dưới gây lở loét chân do thiếu máu chi dưới

Bệnh động mạch ngoại biên là một trong những bệnh phổ biến thường gặp ở người cao tuổi. Các động mạch chủ yếu bị tắc nghẽn bao gồm động mạch đùi, động mạch khoeo, động mạch chày sau và động mạch chày trước. Bệnh thường xuất phát từ việc tích...
Cụt chân vì thiếu máu chi dưới: Làm thế nào để ngăn chặn?

Cụt chân vì thiếu máu chi dưới: Làm thế nào để ngăn chặn?

Thiếu máu chi dưới là căn bệnh thường gặp người người cao tuổi, người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp,…. Tuy nhiên, đây là căn bệnh thường bị bỏ qua ở giai đoạn sớm, dẫn đến chẩn đoán khi đã muộn, gây nhiều biến chứng. Trong đó, cắt cụt...
Bài thuốc trị thiếu máu chi dưới do viêm tắc động mạch

Bài thuốc trị thiếu máu chi dưới do viêm tắc động mạch

Viêm tắc động mạch chi là bệnh lý dẫn đến thiếu máu chi dưới. Khi lưu lượng máu và dưỡng chất không đủ để nuôi dưỡng mô tế bào sẽ khiến cho tứ chi bị thương tổn. Dưới đây là những bài thuốc Đông y quen thuộc giúp điều trị...
Thiếu máu chi dưới: Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Thiếu máu chi dưới: Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Thiếu máu chi dưới là tình trạng mà một phần hoặc toàn bộ chi dưới không nhận được sự cung cấp máu đầy đủ để đáp ứng các hoạt động sinh lý. Ở Việt Nam, bệnh lý tim mạch và các nguy cơ liên quan như: Nghiện thuốc lá, tiểu...
Kinh nghiệm điều trị
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

“Tôi không biết viêm mao mạch hoại tử hình thành là do nguyên nhân gì, chỉ biết rằng bệnh không có thuốc Tây đặc trị”. Đó là lời mở đầu của bạn Trần Thuật khi chia sẻ hành trình dài đằng đẵng điều trị việm mao mạch hoại tử.
Bài đọc nhiều nhất
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
Kết nối qua Fanpage