Viêm mao mạch hoại tử có nên dùng thuốc ức chế miễn dịch không?

Viêm mao mạch là căn bệnh tự miễn đang có tỉ lệ gia tăng. Nhiều người băn khoăn không biết mắc viêm mao mạch hoại tử có nên dùng thuốc ức chế miên dịch không? Dưới đây là giải đáp của bác sĩ chuyên khoa về vấn đề này.

Viêm mao mạch hoại tử: Dễ nhầm lẫn với bệnh đau khớp

Viêm mao mạch hoại tử gây nên các triệu chứng:

- Xuất huyết thành các mảng thâm tím, loang lổ ở vùng cẳng chân và bàn chân.

- Trung tâm các vết có màu vàng nâu, xung quanh có biểu hiện hoại tử mô tế bào.

- Đau ở vùng chân bệnh, có thể dẫn đến lở loét, hoại tử làm đi lại khó khăn, cản trở khả năng sinh hoạt và vận động.

Rất nhiều bệnh nhân chủ quan không đi thăm khám, cho rằng các biểu hiện trên là do bệnh lý xương khớp, hoặc biến chứng của bệnh tiểu đường, nhưng thực chất là mắc viêm mao mạch hoại tử.

Căn bệnh tự miễn này mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng ngay lập tức nhưng bệnh gây mất thẩm mỹ, dai dẳng không dứt, thậm chí có thể dẫn đến cắt cụt chi nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.

Hình ảnh chân bị viêm mao mạch hoại tử 

Viêm mao mạch hoại tử có nên dùng thuốc ức chế miễn dịch không?

1. Có những loại thuốc ức chế miễn dịch nào?

Hiện nay có một số loại thuốc ức chế miễn dịch được dùng nhiều trong điều trị các bệnh lý tự miễn như:

- Corticosteroids:

Đây là thuốc chỉ định dùng cho các trường hợp mắc bệnh mô liên kết, thiếu máu tan máu tự miễn, xuất huyết giảm tiểu cầu, viêm đa cơ…. Loại thuốc này chỉ dùng theo đơn của bác sĩ, liều dùng trung bình với thuốc prednisolon là 0,5 - 1 mg/kg/ngày, trường hợp mắc bệnh nặng có thể áp dụng uống bolus methyprednisolon từ 250 mg đến 1000 mg/ngày trong 3 ngày liên tục. Khi có hiệu quả điều trị cần giảm liều dùng.

Lưu ý: Thuốc gây tác dụng phụ là tích muối và nước trong cơ thể, gây yếu cơ, teo cơ, xuất huyết tiêu hóa, loãng xương, viêm tụy, đái tháo đường, mất ngủ…. Tuyệt đối không dùng nếu không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

- Cyclophosphamide:

Loại thuốc này thường được chỉ định cho những trường hợp mắc lupus ban đỏ hệ thống, thiếu máu, tan máu, u hạt Wegener….

Liều dùng chỉ áp dụng 2mg/kg/ngày, chỉ uống 1 lần duy nhất vào buổi sáng, duy trì từ 3 – 12 tháng. Khi uống cần phải kết hợp uống nhiều nước để tránh ảnh hưởng đến thận. Cyclophosphamide còn có thể thực hiện truyền tĩnh mạch cách quãng, nhất là với các trường hợp gặp biến chứng viêm cầu thận. Liều lượng tiêm truyền khoảng 0,5 g - 1g/m2 trong vòng 1 tháng, duy trì 6 tháng liên tục, sau đó giảm liều phù hợp.

Loại thuốc này gây tác dụng phụ là làm giảm bạch cầu, rụng tóc, buồn nôn và nôn nhiều, ảnh hưởng đến tim mạch, gây viêm bàng quang….

Thuốc Cyclophosphamide

- Azathioprine:

Đây là thuốc ức chế miễn dịch thường được chỉ định cho các trường hợp mắc viêm cầu thận, viêm khớp dạng thấp, Lupus ban đỏ….

Liều dùng sử dụng 1mg/kg/ngày, tăng liều 2mg - 3 mg/kg/ngày, chia 1 - 3 lần uống trong khi ăn.

Loại thuốc này gây tác dụng phụ ức chế tủy xương, làm thiếu máu, giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, sốt, buồn nôn, đi ngoài, làm tổn thương gan… nếu dùng không đúng cách.

- Methotrexate:

Thuốc ức chế miễn dịch này thường được kê đơn cho các trường hợp mắc viêm khớp dạng thấp, bệnh lý khác có biểu hiện viêm khớp….

Liều dùng uống 5 - 10 mg/tuần vào 1 ngày nhất định trong tuần, kết hợp bổ sung acid folic 5 mg/ngày x 3 ngày trong 1 tuần sau đó để hạn chế tác dụng phụ. Nên uống với sữa hoặc uống trong khi ăn.

Methotrexate gây tác dụng phụ với Gan, Phổi, gây buồn nôn, viêm loét dạ dày…. Đây là loại thuốc cần cẩn trọng khi dùng, phải làm xét nghiệm gan, công thức máu, chống chỉ định tuyệt đối với người bị suy giảm chức năng gan.

Sau khi dùng cũng cần thực hiện xét nghiệm công thức máu, chức năng gan và hemoglobin để đề phòng biến chứng.

- Mycophenolate Mofetil:

Loại thuốc này áp dụng cho những bệnh nhân mắc viêm mạch, viêm cầu thận, lupus ban đỏ….

Liều dùng từ 1 - 3 g/ngày uống trong bữa ăn, chia làm 2 lần.

Thuốc ức chế miễn dịch này cũng gây tác dụng phụ đến hệ tiêu hóa, làm thiếu máu, nhiễm khuẩn, u hạch, thậm chí tăng nguy cơ ung thư da.

- Cyclosporine:

Cyclosporine được chỉ định cho các trường hợp mắc viêm khớp dạng thấp, mắc hội chứng thận hư, bị vảy nến, đái tháo đường typ 1….

Liều dùng chỉ định 100 - 400 mg/ngày, chia đều 2 lần uống vào các bữa ăn. Lưu ý phải uống trong giờ giấc nhất định.

Loại thuốc ức chế miễn dịch này có tác dụng phụ làm ảnh hưởng thận, gây tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa, gây suy giảm chức năng gan….

Thuốc Cyclosporine

- Tacrolimus (FK506):

Thuốc ức chế miễn dịch này áp dụng cho đối tượng mắc vảy nến, viêm da cơ địa…. Người dùng cần cẩn trọng bởi làm tăng nguy cơ suy thận, ảnh hưởng thần kinh, tăng lượng đường trong máu….

- Anti - CD20 (rituximab):

Loại thuốc này được chỉ định dùng trong trường hợp bệnh nhân mắc u lympho tế bào B, viêm mạch ANCA dương tính, viêm da cơ.

Liều dùng thuốc chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn tấn kéo dài trong 4 tuần liên tiếp, dùng 375 mg/m2/tuần x 4 tuần; sau đó giảm liều trong giai đoạn duy trì.

Bệnh gây tác dụng phụ có thể gây mày đay, ngứa, phát ban, khó thở, loét da, bong da….

Như vậy các loại thuốc ức chế miễn dịch trên đều có nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng đến chức năng Gan, Thận, hệ tiêu hóa…. Người mắc viêm mao mạch hoại tử không nên tùy tiện sử dụng thuốc ức chế miễn dịch để tránh làm tiến triển bệnh nặng nề hơn.

Điều trị viêm mao mạch hoại tử như thế nào cho đúng?

Hiện nay Tây y chưa có bất kì loại thuốc nào đặc hiệu trị viêm mao mạch hoại tử. Điều trị bằng các bài thuốc của Y học cổ truyền được xem là phương pháp hữu hiệu nhất, giúp hiệu quả lâu dài, không tái phát bệnh.

Theo quan điểm của Y học cổ truyền cần tập trung nâng cao chính khí cơ thể, cân bằng Âm – Dương, giúp phục hồi chức năng Can, Tỳ, Thận kèm theo tăng sức bền thành mạch sẽ giúp máu huyết lưu thông, miễn dịch khỏe mạnh thì bệnh tật cũng tiêu tan.

Ngoài ra, người bệnh nên duy trì một số thói quen tốt hàng ngày như:

- Nghỉ ngơi nhiều, khi ngủ nên kê cao chân.

- Uống vitamin C hoặc bổ sung các loại quả giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi….

- Uống nhiều nước.

- Không ăn các thực phẩm như thịt chó, hải sản, thịt bò làm bệnh tiến triển nặng hơn.  

- Không uống rượu bia, hút thuốc lá.

Viêm mao mạch hoại tử không nên sử dụng thuốc ức chế miễn dịch nếu chưa được bác sĩ chuyên khoa tư vấn bởi các loại thuốc này gây nhiều tác dụng phụ nguy hại đến sức khỏe. Người bệnh nên đi thăm khám thường xuyên để đề được bác sĩ hỗ trợ, đề phòng biến chứng.  

 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ

Loại thuốc nào chữa viêm mao mạch hoại tử?

Loại thuốc nào chữa viêm mao mạch hoại tử?

Trên thị trường, những loại thuốc nào được dùng để chữa viêm mao mạch hoại tử? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc thường gặp về căn bệnh phổ biến này.
Viêm mao mạch hoại tử có lây không?

Viêm mao mạch hoại tử có lây không?

Rất nhiều người mắc viêm mao mạch hoại tử băn khoăn không biết căn bệnh này có lây không? Nội dung bài viết được tổng hợp theo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, giúp bạn giải đáp câu hỏi phổ biến này.
Viêm mao mạch hoại tử điều trị bao lâu thì khỏi?

Viêm mao mạch hoại tử điều trị bao lâu thì khỏi?

Viêm mao mạch hoại tử là tình trạng nổi xuất huyết đỏ dưới da, đa phần thường khởi phát ở mắt cá chân, sau đó lan rộng lên phía trên. Mắc viêm mao mạch hoại tử điều trị bao lâu thì khỏi là thắc mắc của rất nhiều người. Cùng...
Hoại tử da do viêm mao mạch hoại tử có dấu hiệu nhận biết như thế nào?

Hoại tử da do viêm mao mạch hoại tử có dấu hiệu nhận biết như thế nào?

Hoại tử da là biến chứng nghiêm trọng nhất của viêm mao mạch hoại tử. Viêm mao mạch hoại tử đang có xu hướng gia tăng, chủ yếu gây thương tổn ở dọc ống chân, bàn chân, dẫn đến thương tổn vĩnh viễn.
Bệnh hoại tử da và những điều cần biết

Bệnh hoại tử da và những điều cần biết

Bệnh hoại tử da không chỉ gây đau đớn, cản trở khả năng vận động, sinh hoạt mà còn có thể dẫn đến nguy cơ tử vong. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về bệnh hoại tử da và phương pháp điều trị hiệu quả nhất.
Kinh nghiệm điều trị
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

“Tôi không biết viêm mao mạch hoại tử hình thành là do nguyên nhân gì, chỉ biết rằng bệnh không có thuốc Tây đặc trị”. Đó là lời mở đầu của bạn Trần Thuật khi chia sẻ hành trình dài đằng đẵng điều trị việm mao mạch hoại tử.
Bài đọc nhiều nhất
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
Kết nối qua Fanpage