Bệnh động mạch chi dưới và biến chứng do bệnh tiểu đường khác nhau như thế nào?

Bệnh động mạch chi dưới hình thành khi lòng động mạch có dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu, lâu ngày sẽ dẫn đến lở loét, hoại tử chi. Các vết thương nhỏ ở người mắc bệnh đái tháo đường cũng dễ biến chứng thành các vết loét hoại tử lớn khiến nhiều người nhầm lẫn hai bệnh lý này với nhau. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn phân biệt bệnh động mạch chi dưới và biến chứng do bệnh tiểu đường để có biện pháp khám chữa phù hợp.

Bệnh động mạch chi dưới là gì?

Bệnh động mạch chi dưới còn có tên gọi khác là bệnh động mạch ngoại biên. Nguyên nhân thường do các mảng xơ vữa hoặc cục huyết khối hình thành trong lòng động mạch chi dưới, dẫn đến nghẽn hoặc tắc mạch máu. Mảng xơ vữa hay huyết khối này tích tụ lâu ngày có thể khiến lòng động mạch thu hẹp lại, lưu lượng máu ở mô chân cũng giảm rõ rệt khiến chân đau, lở loét. Nếu không được can thiệp sớm, bệnh nặng có thể làm các vết loét này nhiễm trùng, hoại tử, không ít trường hợp phải cắt cụt chi.

Chẩn đoán và điều trị sớm bệnh động mạch chi dưới là cách tốt nhất để cải thiện khả năng vận động, giảm biến cố về tim mạch. Những người có bệnh động mạch chi dưới cũng có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim gấp 6 lần người không có bệnh.

Bệnh động mạch chi dưới

Tắc nghẽn mạch máu chi dưới hình thành do các mảng xơ vữa hoặc cục huyết khối 

Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh động mạch chi dưới?

Bệnh động mạch chi dưới là hậu quả của lòng mạch chi dưới bị hẹp hoặc tắc hoàn toàn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghẽn động mạch này có thể do cục huyết khối, mảng xơ vữa hoặc viêm động mạch gây nên.

Một số yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch chi dưới như:

+ Người cao tuổi (từ 55 – 60 tuổi).

+ Nam giới có tỉ lệ mắc bệnh gấp 3 lần nữ giới.

+ Người có tiền sử nghiện thuốc lá.

+ Người bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, tăng homocystein máu, rối loạn lipid máu….

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh động mạch chi dưới là gì?

Bệnh động mạch chi dưới thường gây thiếu máu cung cấp cho chi dưới với các biểu hiện như:

- Đau bắp chân khi đi lại hoặc làm việc, thường đau cách hồi sau cường độ cơn đau gia tăng.

- Bệnh nặng gây lở loét, hoại tử từng phần.

Người mắc bệnh đái tháo đường dễ bị biến chứng bệnh động mạch chi dưới do máu huyết lưu thông kém. Ở người mắc bệnh tiểu đường các vết thương nhỏ thường lâu lành, dễ lở loét, hoại tử. Nhất là những người mắc bệnh nặng, kiểm soát đường huyết kém càng khiến dễ gặp phải biến chứng bàn chân. Bệnh nhân thường có triệu chứng đau nhức, vết loét hoại tử lan rộng. Vết thương đa phần là hoại tử ướt với biểu hiện mưng mủ, chảy nước, hoặc lẫn máu làm người bệnh đi lại rất khó khăn, thậm chí nhiễm trùng lan rộng còn có thể cắt cụt chi để bảo toàn tính mạng.

Bệnh động mạch chi dưới

Hình ảnh đôi chân bị tắc nghẽn động mạch chi dưới 

Điều trị bệnh động mạch biên chi dưới cần chú ý gì?

Y học hiện đại đưa ra nguyên tắc điều trị bệnh động mạch ngoại biên chi dưới cần chú trọng giảm các triệu chứng khó chịu và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Phác đồ điều trị như sau:

1. Điều trị nguy cơ

- Cai nghiện thuốc lá:

Hút thuốc lá là thói quen phá hủy mạch máu. Trong khói thuốc có chứa hóa chất độc hại làm giảm HDL và tăng LDL, làm tăng CO trong máu, khiến mạch máu co thắt. Đặc biệt, thuốc lá còn làm tăng fibrinogen, tăng độ kết dính tiểu cầu, Hct và làm cho máu đặc quánh, lưu thông máu kém đi rõ rệt. Cai nghiện thuốc lá sẽ giúp cho máu huyết lưu thông tốt hơn, làm giảm tiến triển của các bệnh lý về mạch máu.

- Kiểm soát lượng đường huyết:

Người mắc bệnh đái tháo đường dẫn đến biến chứng loét chân, nhiễm trùng bàn chân tăng mạnh. Vì vậy, nếu phát hiện có bệnh lý nền là đái tháo đường cần phải chú ý điều trị kiểm soát đường huyết bằng thuốc kết hợp thay đổi lối sống và ăn uống phù hợp để giảm nguy cơ biến chứng.

- Điều trị bằng thuốc ức chế HMG - CoA Reductase (Statin):

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng áp dụng Statin trong điều trị bệnh động mạch chi dưới giúp giảm nguy cơ biến chứng tim mạch. Người mắc bệnh động mạch chi dưới cần được theo dõi nồng độ LDL cần đạt là <100mg/dL (<2,59mmol/L). Trường hợp bệnh nhân có nguy cơ biến chứng cao, tổn thương động mạch chi dưới ở nhiều vị trí khác nhau cần theo dõi và điều chỉnh thuốc phù hợp để nồng độ LDL ở ngưỡng  <70mg/dL giúp giảm nguy cơ tai biến nguy hiểm.

- Điều chỉnh huyết áp:  

Mức huyết áp khuyến cáo của bệnh nhân mắc bệnh động mạch chi dưới là <140/90mmHg. Riêng người suy thận hoặc đái tháo đường cần theo dõi huyết áp thấp hơn <130/80mmHg.

- Kháng tiểu cầu:

Sử dụng thuốc kháng tiểu cầu giúp giảm tối đa các biến chứng về mạch máu. Sử dụng thuốc Clopidogrel lớn hơn ASA giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ ở người mắc bệnh động mạch ngoại biên.

2. Biện pháp điều trị cải thiện chức năng

- Phương pháp tập luyện:

Người mắc bệnh động mạch chi dưới cần áp dụng các bài tập vật lý trị liệu giúp giảm bớt cơn đau và tăng cường khả năng vận động. Người bệnh có thể đi bộ hoặc đi trên thảm lăn. Khi đau có thể nghỉ ngơi và tập kéo dài khoảng 30 phút – 1 tiếng. Mỗi đợt tập sẽ được tiến hành ít nhất 3 lần trong 1 tuần và duy trì khoảng 3 tháng.

- Dùng thuốc:

Kê đơn naftidrofuryl và cilostazol giúp giảm đau khập khiễng. Trong đó, naftidrofuryl là loại thuốc thuộc nhóm đối kháng 5-hydroxytryptamine type 2 giúp cải thiện chức năng cơ, ngăn chặn tập kết tiểu cầu và hồng cầu với liều lượng ban đầu là 600mg/ ngày. Cilostazol là nhóm thuốc ức chế phosphodiesterase III giúp giãn mạch, kháng tiểu cầu.

3. Điều trị tái thông mạch máu bằng phẫu thuật

Người mắc bệnh động mạch chi dưới cần được tư vấn các biện pháp tái thông can thiệp nội mạch, hoặc phẫu thuật mạch máu phù hợp với tình trạng bệnh. Phẫu thuật tái thông động mạch cần căn cứ vào độ tuổi và dạng tổn thương mạch máu. Áp dụng can thiệp nội mạch cho những trường hợp tổn thương nặng, không thể điều trị bằng dùng thuốc.

Bệnh động mạch chi dưới ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động, làm gia tăng nguy cơ tử vong cao nhất là ở bệnh nhân lớn tuổi và có bệnh lý nền. Chẩn đoán và điều trị sớm là yếu tố quan trọng để giảm triệu chứng và gia tăng cơ hội sống cho bệnh nhân.

 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ

Cách xử lý vết thương bị hoại tử theo hướng dẫn của bác sĩ

Cách xử lý vết thương bị hoại tử theo hướng dẫn của bác sĩ

Vết thương bị hoại tử nếu không biết cách điều trị và chăm sóc hàng ngày có thể lan rộng, thậm chí tiến triển thành nhiễm trùng máu gây tử vong. Bài viết giúp bạn biết cách xử lý vết thương bị hoại tử giúp mô tế bào bị thương...
Bị hoại tử da do biến chứng của bệnh tiểu đường có biểu hiện gì? Người bệnh nên làm gì?

Bị hoại tử da do biến chứng của bệnh tiểu đường có biểu hiện gì? Người bệnh nên làm gì?

Bệnh tiểu đường dẫn đến thương tổn hệ thần kinh ngoại biên và bệnh mạch máu ngoại vi gây biến chứng bị hoại tử da chủ yếu xảy ra ở bàn chân. Cụ thể, dấu hiệu bị hoại tử da là gì, có khỏi được không? Bài viết dưới đây...
Cách chữa hoại tử theo Y học cổ truyền có hiệu quả như lời đồn?

Cách chữa hoại tử theo Y học cổ truyền có hiệu quả như lời đồn?

Không ít bệnh nhân hoại tử mất khả năng lao động vì các vết lở loét lan rộng, mùi hôi thối, đau nhức không chịu được. Điều trị hoại tử theo Y học cổ truyền là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp...
Vết thương hoại tử khô xử lí như thế nào để tránh nhiễm trùng?

Vết thương hoại tử khô xử lí như thế nào để tránh nhiễm trùng?

Vết thương hoại tử khô là hiện tượng khá hiếm gặp. Hoại tử khô chủ yếu diễn ra ở vùng đầu chi, làm chi chuyển sang màu đen đặc, thậm chí có thể bong da và mất khả năng vận động. Làm thế nào để ngăn chặn hoại tử khô...
Da hoại tử có biểu hiện gì? Hướng dẫn điều trị theo bác sĩ chuyên khoa

Da hoại tử có biểu hiện gì? Hướng dẫn điều trị theo bác sĩ chuyên khoa

Da hoại tử là những tổn thương lâu lành, có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được can thiệp kịp thời. Hoại tử da có chữa được không? Dưới đây là hướng dẫn của bác sĩ giúp bạn chăm sóc và điều trị các vùng da hoại tử...
Kinh nghiệm điều trị
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

“Tôi không biết viêm mao mạch hoại tử hình thành là do nguyên nhân gì, chỉ biết rằng bệnh không có thuốc Tây đặc trị”. Đó là lời mở đầu của bạn Trần Thuật khi chia sẻ hành trình dài đằng đẵng điều trị việm mao mạch hoại tử.
Bài đọc nhiều nhất
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
Kết nối qua Fanpage