Điều trị tắc mạch phổi theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa mạch máu

Ước tính tỉ lệ bệnh nhân tử vong do tắc mạch phổi có thể lên đến 30% nếu không được phát hiện và xử lí kịp thời. Ngược lại xử lí đúng cách và đúng thời điểm, tỉ lệ tử vong chỉ còn 2 – 8%. Bài viết sẽ giúp bạn có thêm kiến thức tổng quát về điều trị tắc mạch phổi để giảm tối đa nguy cơ đột tử.

Đại cương về điều trị tắc động mạch phổi

Chẩn đoán tắc động mạch phổi cấp cần dựa trên những triệu chứng lâm sàng, kết hợp với các yếu tố nguy cơ và kết quả siêu âm mạch máu, định lượng D- Dimer. Thông qua kết quả siêu âm mạch máu hoặc chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ chuyên khoa sẽ xác định được vị trí của cục máu đông trong động mạch và có biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Điều trị tắc động mạch phổi cấp cần phải được thực hiện nhanh và gấp rút ngay khi nghi ngời có rối loạn huyết động. Nếu không có biểu hiện rối loạn huyết động, bác sĩ cần thực hiện các xét nghiệm khác như mô hình tiên lượng sPESI hoặc PESI cùng với kĩ thuật siêu âm tim để được trợ giúp.

điều trị tắc mạch phổi

Hình ảnh cục máu đông gây tắc mạch phổi 

Một số điểm nhấn trong phác đồ điều trị tắc động mạch phổi

1. Thuốc chống đông đường uống

Thuốc chống đông là phương pháp giúp ngăn chặn tái phát thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch. Thuốc chống đông điều trị tắc động mạch phổi cần được sử dụng ngay khi có các dấu hiệu nghi ngờ. Thời gian dùng ít nhất 3 tháng. Một số loại thuốc chống đông thường dùng bao gồm:

+ Heparin trọng lượng phân tử thấp, không phân đoạn hoặc fondaparinux trong khoảng 5 – 10 ngày, sau đó tiếp tục duy trì thuốc kháng vitamin K đường uống.

+ Có thể thay thế thuốc kháng vitamin K đường uống bằng một số loại khác như: edoxaban, dabigatran, rivaroxaban, apixaban. Trong đó rivaroxaban và apixaban có thể dùng ngay từ ngày đầu tiên sau khi đã tiêm fondaparinux hoặc heparin trọng lượng phân tử thấp. Apixaban nên dùng liều cao trong tuần đầu tiên, còn rivaroxaban cần dùng liều cao trong khoảng 3 tuần đầu.

2. Một số loại thuốc chống đông mới điều trị tắc mạch phổi

Rivaroxaban, apixaban và dabigatran là những loại thuốc chống đông mới được chỉ định trong điều trị tắc mạch phổi được nghiên cứu có hiệu quả tốt, có thể dùng để thay thế thuốc kháng vitamin K.

Điều trị tắc mạch phổi thường dùng tiêu sợi huyết hoặc Heparin trước, sau khi bệnh nhân ổn định tình hình sẽ được chuyển sang dùng rivaroxaban liều lượng 15mg x 2 lần/ngày trong khoảng 3 tuần, sau đó tiếp tục dùng tăng giảm liều lượng 20mg x 1 lần/ngày trong 3 tháng tiếp theo kết hợp theo dõi định kỳ. 

điều trị tắc mạch phổi

Một số loại thuốc chống đông đường uống và đường tiêm theo phác đồ điều trị 

3. Lưu ý về thời gian điều trị tắc mạch phổi bằng thuốc chống đông

Điều trị bằng thuốc chống đông kéo dài mang lại mục đích đề phòng thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch. Lựa chọn kinh điển nhất vẫn là thuốc kháng vitamin K dùng trong thời gian dài, hoặc áp dụng Heparin trọng lượng phân tử thấp cho người mắc ung thư hoặc phụ nữ có thai.

Đa số các trường hợp tắc động mạch phổi đều phải dùng thuốc chống đông ít nhất 3 tháng. Sau khoảng 6 tháng đến 1 năm nếu đột ngột dừng thuốc có tỉ lệ tái phát tắc mạch phổi rất cao. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dùng thuốc chống đông kéo dài trong điều trị tắc mạch phổi có thể làm giảm 90% nguy cơ thuyên tắc huyết khối nhưng nguy cơ chảy máu lên đến >1%.

Riêng đối với bệnh nhân ung thư mắc huyết khối tĩnh mạch thường có tỉ lệ tái phát khoảng 20%. Vì vậy, bệnh nhân ung thư cũng cần điều trị dự phòng với liều lượng phù hợp.

Với những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao như: người vừa trải qua phẫu thuật, phụ nữ có thai, uống thuốc tránh thai hàng ngày hoặc điều trị bằng hormone thay thế, người phải nằm bất động… chỉ cần áp dụng dùng thuốc chống đông khoảng 3 tháng.

Những đối tượng có tiền sử mắc thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch, bệnh Lupus, mắc hội chứng kháng phospholipid; thiếu hụt antithrombin III, thiếu hụt protein C hoặc S,  đồng hợp tử yếu tố V Leiden và prothrombin G20210A là những đối tượng cần chú ý xem xét dùng thuốc chống đông vô thời hạn để giảm tối đa nguy cơ mắc huyết khối tĩnh mạch.

Điều trị tắc mạch phổi bằng biện pháp tái tưới máu phổi

Tái tưới máu phổi bao gồm các phương pháp: Dùng thuốc tiêu sợi huyết, lấy huyết khối qua catheter và phẫu thuật loại bỏ huyết khối. Dùng thuốc tiêu sợi huyết được khuyến khích sử dụng đầu tiên, nếu không thấy hiệu quả mới xem xét 2 phương pháp còn lại. Cụ thể như sau:

1. Dùng thuốc tiêu sợi huyết  

Thuốc tiêu sợi huyết được chỉ định áp dụng cho các trường hợp:

- Các trường hợp có nguy cơ tử vong cao vì tắc động mạch phổi.

- Trường hợp bệnh nhân có biểu hiện ngừng tuần hoàn được chẩn đoán do tắc động mạch phổi.

- Huyết khối tăng kích cỡ và có dấu hiệu lan rộng.

-  Tắc động mạch phổi gây giảm oxi trong máu.

- Tình trạng huyết khối tự do trong nhĩ phải hoặc thất trái.

- Tắc động mạch phổi xảy ra ở bệnh nhân có lỗ bầu dục PFO.

2. Phương pháp lấy huyết khối qua Catheter  

Can thiệp nội mạch bằng cách lấy huyết khối qua Catheter được cân nhắc sử dụng trong điều trị tắc mạch phổi khi có rối loạn huyết động, đã điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết nhưng không hiệu quả.

Phương pháp này cũng nên áp dụng cho các trường hợp có huyết khối ở thân chung của động mạch phổi, vị trí động mạch nhỏ do can thiệp bằng phẫu thuật lấy huyết khối có thể dẫn đến nguy cơ thủng phổi, rách màng phổi.

Một số phương pháp lấy huyết khối qua Catheter thường dùng như:

- Lấy huyết khối thuỷ lực bằng dụng cụ rheolytic.

- Dùng Catheter hút huyết khối

- Dùng rotational thrombectomy – khoan lấy huyết khối.

Phương pháp này cần cần được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, ứng dụng kĩ thuật hiện đại để ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm như: rách động mạch phổi, chảy máu toàn thân, tắc mạch vùng xa, suy thất phải nặng, rối loạn nhịp tim, biến chứng bệnh thận, thậm chí tử vong.

3. Phương pháp phẫu thuật lấy huyết khối

Phẫu thuật lấy huyết khối động mạch phổi được tiến hành khi bệnh nhân mắc tắc mạch phổi chống chỉ định với thuốc tiêu sợi huyết. Ngoài ra, những người có huyết khối ở bên phải buồng tim cũng cần phải thực hiện biện pháp điều trị này.

Phẫu thuật lấy huyết khối bắt buộc phải được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn, trong phòng mổ có trang bị đầy đủ các loại tim phổi máy. Bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân, mở đường ngực qua ức xương giữa kết hợp sử dụng hệ thống máy tim phổi đẳng nhiệt.

4. Điều trị tắc mạch phổi bằng cách đặt lưới lọc tĩnh mạch chủ dưới

Đặt lưới lọc tĩnh mạch chủ giúp giảm tỉ lệ tử vong do tắc động mạch phổi cấp. Phương pháp này chỉ định áp dụng cho những bệnh nhân mắc tắc động mạch phổi cấp chống chỉ định với thuốc chống đông máu hoặc trường hợp tắc mạch phổi tái phát sau khi dùng thuốc chống đông.

Lọc tĩnh mạch chủ dưới gồm có 2 loại lưới là lưới ngắn hạn và lưới lọc dài hạn. Loại lưới ngắn hạn thường dùng trong thời gian ngắn, có thể được rút bỏ sau khoảng vài ngày. Biến chứng đặt lưới lọc có tỉ lệ tử vong khoảng 10% nên cần cẩn trọng khi thực hiện phương pháp này. 

Trên đây là phác đồ điều trị tắc mạch phổi theo ý kiến của các chuyên gia mạch máu. Bất kì phương pháp nào như dùng thuốc chống đông, thuốc tiêu sợi huyết, phẫu thuật hay đặt lưới lọc tĩnh mạch chủ dưới đều phải được xem xét kĩ để tránh biến chứng tử vong.

 

 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ

Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi xảy ra khi vùng động mạch bị thu hẹp dẫn đến giảm lưu lượng máu đến các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là vùng chi dưới. Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh động mạch ngoại vi và những biến chứng nguy hiểm,...
Bệnh động mạch ngoại biên chi dưới gây lở loét chân do thiếu máu chi dưới

Bệnh động mạch ngoại biên chi dưới gây lở loét chân do thiếu máu chi dưới

Bệnh động mạch ngoại biên là một trong những bệnh phổ biến thường gặp ở người cao tuổi. Các động mạch chủ yếu bị tắc nghẽn bao gồm động mạch đùi, động mạch khoeo, động mạch chày sau và động mạch chày trước. Bệnh thường xuất phát từ việc tích...
Cụt chân vì thiếu máu chi dưới: Làm thế nào để ngăn chặn?

Cụt chân vì thiếu máu chi dưới: Làm thế nào để ngăn chặn?

Thiếu máu chi dưới là căn bệnh thường gặp người người cao tuổi, người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp,…. Tuy nhiên, đây là căn bệnh thường bị bỏ qua ở giai đoạn sớm, dẫn đến chẩn đoán khi đã muộn, gây nhiều biến chứng. Trong đó, cắt cụt...
Bài thuốc trị thiếu máu chi dưới do viêm tắc động mạch

Bài thuốc trị thiếu máu chi dưới do viêm tắc động mạch

Viêm tắc động mạch chi là bệnh lý dẫn đến thiếu máu chi dưới. Khi lưu lượng máu và dưỡng chất không đủ để nuôi dưỡng mô tế bào sẽ khiến cho tứ chi bị thương tổn. Dưới đây là những bài thuốc Đông y quen thuộc giúp điều trị...
Thiếu máu chi dưới: Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Thiếu máu chi dưới: Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Thiếu máu chi dưới là tình trạng mà một phần hoặc toàn bộ chi dưới không nhận được sự cung cấp máu đầy đủ để đáp ứng các hoạt động sinh lý. Ở Việt Nam, bệnh lý tim mạch và các nguy cơ liên quan như: Nghiện thuốc lá, tiểu...
Kinh nghiệm điều trị
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

“Tôi không biết viêm mao mạch hoại tử hình thành là do nguyên nhân gì, chỉ biết rằng bệnh không có thuốc Tây đặc trị”. Đó là lời mở đầu của bạn Trần Thuật khi chia sẻ hành trình dài đằng đẵng điều trị việm mao mạch hoại tử.
Bài đọc nhiều nhất
THÔNG BÁO CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN TẶNG QUÀ KHÁCH HÀNG NHÂN DỊP SINH NHẬT KHANG LINH

THÔNG BÁO CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN TẶNG QUÀ KHÁCH HÀNG NHÂN DỊP SINH NHẬT KHANG LINH

Công ty TNHH Dược phẩm Khang Linh là thương hiệu chuyên phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên được hàng triệu khách hàng tin tưởng sử dụng mỗi năm. Nhân dịp kỉ niệm 7 năm thành lập, Dược phẩm Khang...
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
Kết nối qua Fanpage