Triệu chứng huyết khối tĩnh mạch sâu: Nhận biết sớm, điều trị nhanh

Bạn đang băn khoăn không biết triệu chứng huyết khối tĩnh mạch sâu như thế nào? Dưới đây là tổng hợp những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Triệu chứng huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới 

Huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới là căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Khi cục máu đông xuất hiện trong lòng tĩnh mạch sâu chi dưới, sẽ có thể trôi nổi trong thành mạch, gây thuyên tắc động mạch phổi làm khó thở, đau tức ngực, thậm chí đột tử bất ngờ. Do đó, nhận biết các triệu chứng huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới để kịp thời thăm khám là cách tốt nhất để ngăn chặn biến chứng của bệnh.

Dấu hiệu huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới như sau:

- Cảm thấy đau nhiều khi sờ hoặc gấp mu bàn chân vào phía cẳng chân.

- Nóng chân, nổi ban đỏ ở chân.

- Tăng trương lực chân.

- Nổi tĩnh mạch ngoằn ngoèo dưới chân.

- Chân phù nề, bắp chân, bắp đùi tăng chu vi.

triệu chứng huyết khối tĩnh mạch sâu

Huyết khối tĩnh mạch sâu do cục máu đông hình thành trong van tĩnh mạch 

Phương pháp chẩn đoán huyết khối tĩnh mạch sâu

1. Chẩn đoán phân biệt

Ngoài các triệu chứng huyết khối tĩnh mạch sâu giúp bác sĩ chẩn đoán lâm sàng như trên, bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu còn cần phải phân biệt với một số căn bệnh khác như:

- Viêm mô tế bào (đa số gặp ở người mắc suy giãn tĩnh mạch chi dưới, tiểu đường, tắc mạch bạch huyết).

- Huyết khối tĩnh mạch nông chi dưới (chủ yếu gặp ở người thường xuyên thực hiện tiêm, truyền, phải nằm bất động 1 chỗ, bị suy giãn tĩnh mạch chi dưới).

- Vỡ kén Baker: Có chung triệu chứng đau, sưng bắp chân.

- Tụ máu trong cơ: Chủ yếu gặp ở người bị chấn thương, xơ gan, người có tiền sử rối loạn đông máu.

- Phù do tác dụng phụ của thuốc.

- Tắc mạch bạch huyết.

2. Chẩn đoán nguyên nhân

Chẩn đoán nguyên nhân giúp điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu hiệu quả hơn. Một số yếu tố nguy cơ làm tăng huyết khối tĩnh mạch sâu như:

- Khai thác yếu tố tiền sử y khoa để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến huyết khối tĩnh mạch.

- Người bệnh trải qua phẫu thuật, ung thư, chấn thương… đều khiến tăng nguy cơ cục máu đông trong thành mạch.

- Ước tính khoảng 1/3 bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới là vô căn.

- Thực hiện xét nghiệm chẩn đoán bệnh lý rối loạn đông máu như: xét nghiệm Protein S, Protein C, Antithrombine III trước và sau khi điều trị bằng thuốc kháng vitamin K.

- Bệnh lý ung thư cũng là một trong những yếu tố dẫn đến huyết khối tĩnh mạch sâu. Nếu bạn chưa từng phát hiện mắc ung thư thì cần căn cứ vào các dấu hiệu lâm sàng như: giảm cân đột ngột, đại tiện ra máu, ho ra máu, đái ra máu, người mệt mỏi… và thực hiện một số xét nghiệm: siêu âm ổ bụng, chụp X – quang tim phổi, siêu âm phần phụ, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm công thức máu, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, làm xét nghiệm dấu ấn ung thư….

triệu chứng huyết khối tĩnh mạch sâu

Biến chứng thuyên tắc động mạch phổi do huyết khối tĩnh mạch sâu 

Điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu như thế nào?

Sau khi nhận biết triệu chứng và chẩn đoán huyết khối tĩnh mạch sâu, bác sĩ có thể tư vấn bạn điều trị như sau:

- Điều trị trong giai đoạn cấp (0 – 10 ngày):

+ Dùng thuốc chống đông: Giai đoạn cấp chủ yếu sử dụng thuốc chống đông, chỉ định cho các bệnh nhân có huyết khối tĩnh mạch sâu giia đoạn cấp, có cục huyết khối ở đoạn xa (từ cẳng chân xuống đến bàn chân) hoặc người có yếu tố nguy cơ cao bị huyết khối tĩnh mạch sâu. 

Dùng thuốc chống đông cần đúng liều lượng tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để tránh tác dụng phụ nguy hiểm đến tính mạng.

+ Phương pháp tiêu sợi huyết đường toàn thân: Áp dụng cho trường hợp mắc huyết khối cấp tính ở vùng đùi và chậu, có nguy cơ hoại tử do bị động mạch chi chèn ép, người có tiên lượng sống trên 1 năm.

+ Dùng lưới lọc tĩnh mạch chủ dưới: Dùng cho người bệnh có huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới đã điều trị thuốc chống đông không hiệu quả, hoặc bị thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch tái diễn.

+ Phẫu thuật loại bỏ huyết khối: Cần cân nhắc chỉ định cho đối tượng phù hợp, người mắc huyết khối cấp tính vùng đùi và chậu, tiên lượng sống 1 năm, hoặc người có nguy cơ cao bị hoại tử chi.

+ Dùng băng chung, vớ y khoa: Áp dụng cho bệnh nhân mắc huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới, nên đeo ít nhất 2 năm kết hợp với theo dõi vị trí cục máu đông.

+ Vận động sớm: Nên kết hợp vận động khi đeo vớ y khoa để tăng cường lưu thông máu.

- Điều trị duy trì kéo dài từ 10 ngày - 3 tháng:

Bác sĩ tư vấn khuyến cáo điều trị bằng thuốc chống đông trong khoảng 3 tháng. Riêng các trường hợp bị huyết khối tĩnh mạch vừa trải qua phẫu thuật hoặc có nguy cơ chảy máu cao cần cân nhắc điều trị thuốc chống đông thời gian ngắn. Với các bệnh nhân mắc thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch có thể kéo dài điều trị bằng thuốc chống đông từ 6 – 12 tháng.

- Điều trị duy trì kéo dài sau 3 tháng:

Dùng thuốc chống đông cho các bệnh nhân mắc thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch lần đầu hoặc tái phát không rõ nguyên nhân, bị bẩm sinh hoặc bệnh nhân ung thư có nguy cơ chảy máu cao.

Theo dõi và điều trị chứng hậu huyết khối tĩnh mạch

Hậu huyết khối tĩnh mạch là bệnh lý suy giãn tĩnh mạch mạn tính, thường hình thành các triệu chứng sau khi bị huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới. Dấu hiệu nhận biết gồm có các triệu chứng đau, phù nề, loạn dưỡng, lở loét da.

Để chẩn đoán hậu huyết khối, bác sĩ tư vấn thực hiện siêu âm Doppler, nếu nhận thấy dòng trào ngược trong tĩnh mạch đùi và khoeo kéo dài > 1 giây và dòng trào ngược trong tĩnh mạch sâu cẳng chân kéo dài > 0,5 giây.

Điều trị sử dụng thuốc trợ tĩnh mạch, đặt stent tĩnh mạch đùi, chậu, phẫu thuật ghép hoặc tạo hình van tĩnh mạch sâu mới hoặc sử dụng tất y khoa kết hợp trị liệu.

Bài viết đã giúp bạn nhận biết triệu chứng huyết khối tĩnh mạch sâu và các phương pháp chẩn đoán, điều trị bệnh. Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường, bạn nên đi thăm khám sớm để ngăn chặn biến chứng nguy hiểm gây đột tử.

 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ

Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi xảy ra khi vùng động mạch bị thu hẹp dẫn đến giảm lưu lượng máu đến các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là vùng chi dưới. Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh động mạch ngoại vi và những biến chứng nguy hiểm,...
Bệnh động mạch ngoại biên chi dưới gây lở loét chân do thiếu máu chi dưới

Bệnh động mạch ngoại biên chi dưới gây lở loét chân do thiếu máu chi dưới

Bệnh động mạch ngoại biên là một trong những bệnh phổ biến thường gặp ở người cao tuổi. Các động mạch chủ yếu bị tắc nghẽn bao gồm động mạch đùi, động mạch khoeo, động mạch chày sau và động mạch chày trước. Bệnh thường xuất phát từ việc tích...
Cụt chân vì thiếu máu chi dưới: Làm thế nào để ngăn chặn?

Cụt chân vì thiếu máu chi dưới: Làm thế nào để ngăn chặn?

Thiếu máu chi dưới là căn bệnh thường gặp người người cao tuổi, người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp,…. Tuy nhiên, đây là căn bệnh thường bị bỏ qua ở giai đoạn sớm, dẫn đến chẩn đoán khi đã muộn, gây nhiều biến chứng. Trong đó, cắt cụt...
Bài thuốc trị thiếu máu chi dưới do viêm tắc động mạch

Bài thuốc trị thiếu máu chi dưới do viêm tắc động mạch

Viêm tắc động mạch chi là bệnh lý dẫn đến thiếu máu chi dưới. Khi lưu lượng máu và dưỡng chất không đủ để nuôi dưỡng mô tế bào sẽ khiến cho tứ chi bị thương tổn. Dưới đây là những bài thuốc Đông y quen thuộc giúp điều trị...
Thiếu máu chi dưới: Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Thiếu máu chi dưới: Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Thiếu máu chi dưới là tình trạng mà một phần hoặc toàn bộ chi dưới không nhận được sự cung cấp máu đầy đủ để đáp ứng các hoạt động sinh lý. Ở Việt Nam, bệnh lý tim mạch và các nguy cơ liên quan như: Nghiện thuốc lá, tiểu...
Kinh nghiệm điều trị
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

“Tôi không biết viêm mao mạch hoại tử hình thành là do nguyên nhân gì, chỉ biết rằng bệnh không có thuốc Tây đặc trị”. Đó là lời mở đầu của bạn Trần Thuật khi chia sẻ hành trình dài đằng đẵng điều trị việm mao mạch hoại tử.
Bài đọc nhiều nhất
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
Kết nối qua Fanpage