Biến chứng của suy giãn tĩnh mạch là gì? Có nghiêm trọng không?

Suy giãn tĩnh mạch chiếm đa phần là nữ giới. Trong đó, 2/3 bệnh nhân gặp phải các biến chứng như: lở loét, viêm tắc tĩnh mạch, huyết khối tĩnh mạch. Nội dung bài viết giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về biến chứng của suy giãn tĩnh mạch và phương pháp điều trị phù hợp.

Tìm hiểu nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây suy giãn tĩnh mạch chân

Suy giãn tĩnh mạch chân là tình trạng các tĩnh mạch ở chân bị giãn ra, làm giảm khả năng lưu thông máu từ chân về tim. Đây là một vấn đề phổ biến và thường gặp ở những người trưởng thành và người cao tuổi. Dưới đây là một số nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch chân:

- Thừa cân và béo phì: Trọng lượng cơ thể quá nặng có thể tạo ra áp lực lớn trên các tĩnh mạch, làm cho chúng giãn ra và kém hiệu quả.

- Tiền sử gia đình: Suy giãn tĩnh mạch chân có thể được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

- Tuổi tác: Độ dài tuổi tác càng cao, cơ thể càng khó khăn trong việc duy trì sự đàn hồi của các tĩnh mạch.

- Mang thai: Trong khi mang thai, sự gia tăng khối lượng máu cùng với sự giãn ra của các mạch máu nhỏ có thể tạo ra áp lực lớn trên các tĩnh mạch.

- Duy trì một tư thế lâu dài: Nếu bạn phải đứng hay ngồi trong một thời gian dài, đặc biệt là trên một chân, các tĩnh mạch có thể bị giãn ra và kém hiệu quả.

- Ít vận động: Người vận động ít có thể làm giảm sự đàn hồi của các tĩnh mạch, dẫn đến suy giãn.

- Các vấn đề về sức khỏe khác như:  Bệnh tim, bệnh đái tháo đường và ung thư, có thể làm tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch chân.

Biến chứng của suy giãn tĩnh mạch là gì?

Giãn tĩnh mạch chân không chỉ là vấn đề về thẩm mỹ mà còn gây hại đến sức khỏe 

Biến chứng của suy giãn tĩnh mạch: Đừng coi thường những biểu hiện nguy hiểm

Suy giãn tĩnh mạch chân có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm sau đây:

- Viêm tĩnh mạch sâu: Đây là tình trạng viêm tĩnh mạch nghiêm trọng và nguy hiểm, khi máu đông lại trong tĩnh mạch sâu, gây ra sưng, đau, đỏ hoặc nóng trên chân. Nếu không được chữa trị kịp thời, viêm tĩnh mạch sâu có thể dẫn đến viêm phổi và tử vong.

- Vùng bầm tím: Máu dễ bị tăng đọng trong các tĩnh mạch bị suy giãn, gây ra vùng da bị bầm tím hoặc đen xì trên chân.

- Lở loét: Suy giãn tĩnh mạch chân có thể làm giảm lưu thông máu và dẫn đến sự hư tổn của da và mô mềm dưới da, khiến chân bị lở loét.

- Tăng nguy cơ đột tử do thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch: Bệnh làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch gây đau nhức, khó chịu, đi lại và vận động rất khó khăn. Khi huyết khối vỡ ra có thể theo dòng máu di chuyển lên tim, phổi dẫn đến biến chứng nghiêm trọng nhất là tắc mạch phổi, làm ho, khó thở cần phải lập tức đi cấp cứu để tránh biến chứng đột tử.

Do đó, việc chăm sóc và điều trị suy giãn tĩnh mạch ở giai đoạn đầu là rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm này.

Nhận biết sớm triệu chứng suy giãn tĩnh mạch: Ngăn chặn nguy cơ biến chứng

Nghiên cứu chỉ ra rằng khoảng 70% bệnh nhân phát hiện suy giãn tĩnh mạch muộn. Thực tế rất nhiều bệnh nhân chủ quan, coi thường, dẫn đến bỏ qua các triệu chứng nhẹ ở giai đoạn đầu. Điều này khiến bệnh nhân không phát hiện và điều trị đúng. Dưới đây là những biểu hiện của suy giãn tĩnh mạch giai đoạn sớm, người bệnh không nên bỏ qua:

- Mỏi chân, tê bì như kiến cắn, châm chích ở chân.

- Nổi tĩnh mạch ngoằn ngoèo dưới da.

- Loạn dưỡng da, lở loét, hoại tử da.

Khi người bệnh có các biểu hiện tê bì, mỏi chân kết hợp nổi gân xanh tĩnh mạch nên lập tức đi khám để xác định cấp độ giãn tĩnh mạch và có phương án điều trị sớm, hiệu quả nhanh.

 

Biến chứng của suy giãn tĩnh mạch là gì?

Các cấp độ tiến triển của suy giãn tĩnh mạch 

Chẩn đoán suy tĩnh mạch: Nên tiến hành ở cơ sở uy tín, trình độ chuyên môn cao

Muốn xác định suy giãn tĩnh mạch cần chẩn đoán dựa trên các dấu hiệu lâm sàng như: Nổi tĩnh mạch chân dưới da, màu sắc da chân đổi màu, loạn dưỡng da, loét da…. Bác sĩ chuyên khoa có thể sờ thấy được đoạn tĩnh mạch nổi lên, cứng, phù nề.

Hiện nay có một số thủ thuật để đánh giá tình trạng của các van tĩnh mạch hiển như: thủ thuật Trendelenburg, thủ thuật Schwarz, thủ thuật Perthe. Chẩn đoán bằng siêu âm Doppler mạch máu cũng giúp xác định sớm những rối loạn động huyết học, phỏng đoán hoạt động của van tĩnh mạch, mức độ co giãn tĩnh mạch, vị trí và kích cỡ của cục thuyên tắc trong lòng mạch. Thông qua các kết quả này bác sĩ mới có thể xác định cấp độ suy giãn tĩnh mạch, rối loạn huyết học và có phương pháp điều trị đúng đắn.

Tổng hợp phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch ngăn chặn kịp thời biến chứng

Hiện nay có các phương pháp chính để điều trị bệnh suy tĩnh mạch mạn tính, nhằm kiểm soát hoặc ngăn chặn sự trào ngược máu ở bắp chân như sau:

- Điều trị nội khoa: Sử dụng các loại thuốc làm bền thành mạch như: Veinamitol, Daflon, Rutin C,….

- Phương pháp gây xơ tĩnh mạch: Dùng thuốc làm xơ hóa lòng mạch, áp dụng cho vùng tĩnh mạch bị giãn nhỏ.

- Phẫu thuật: Stripping (loại bỏ các tĩnh mạch nông bị giãn), phẫu thuật Chivas (lấy các đoạn tĩnh mạch bị giãn của hệ thống xuyên).

- Sử dụng thảo dược Đông y: Y học cổ truyền có hàng nghìn bài thuốc, kết hợp các dược liệu mang lại hiệu quả giúp thông huyết mạch, tăng độ bền thành mạch. Sử dụng thảo dược Đông y mang lại hiệu quả lâu dài, không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, khi dùng dược liệu Đông y cần sử dụng trong thời gian dài, kiên trì theo đúng hướng dẫn để đạt kết quả như mong đợi.

Điều trị suy giãn tĩnh mạch chân cũng cần kết hợp tập luyện mỗi ngày để kích thích lưu thông máu, hạn chế đứng hoặc ngồi lâu, kết hợp sử dụng vớ y khoa, tránh béo phì, thừa cân…..

Biến chứng của suy giãn tĩnh mạch có thể dẫn đến viêm tắc tĩnh mạch, thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch rất nguy hiểm. Người bệnh nên phát hiện các biểu hiện sớm của suy giãn tĩnh mạch để có biện pháp thăm khám, điều trị đúng.

 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ

Giãn tĩnh mạch chân nhẹ có phải điều trị không?

Giãn tĩnh mạch chân nhẹ có phải điều trị không?

Câu hỏi: Chào bác sĩ, Tôi 35 tuổi, do khi mang thai tôi tăng nhiều cân trong thai kì (20kg) nên các gân xanh ở chân nổi lên. Tôi đã sinh con được hơn 1 năm nhưng tình trạng nổi gân xanh không thuyên giảm. Tôi có tìm hiểu thì được biết...
Giãn tĩnh mạch nông và sâu có gì khác biệt? Các dấu hiệu nhận biết bệnh

Giãn tĩnh mạch nông và sâu có gì khác biệt? Các dấu hiệu nhận biết bệnh

Suy giãn tĩnh mạch bao gồm giãn tĩnh mạch nông và sâu. Đây là bệnh lý phổ biến nhưng chưa nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của người bệnh. Để phân biệt rõ hơn về suy giãn tĩnh mạch nông và giãn tĩnh mạch sâu, hãy tham khảo...
Suy giãn tĩnh mạch ngoại biên là bệnh gì? Có chữa được không?

Suy giãn tĩnh mạch ngoại biên là bệnh gì? Có chữa được không?

Suy tĩnh mạch ngoại biên là bệnh lý về mạch máu, xảy ra ở vùng chi dưới. Bệnh thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới, khiến người bệnh đau mỏi, tê bì, thậm chí lở loét chân rất khó chịu.
Bệnh suy tĩnh mạch và tất tần tật những điều không thể bỏ qua

Bệnh suy tĩnh mạch và tất tần tật những điều không thể bỏ qua

Bệnh suy tĩnh mạch không còn xa lạ với chúng ta. Nhất là khi ngày càng nhiều công việc có đặc thù phải đứng lâu, ngồi nhiều khiến điều hòa máu huyết kém, nguy cơ suy giãn tĩnh mạch tăng cao. Để hiểu rõ về bệnh suy tĩnh mạch, nguyên...
Người giãn tĩnh mạch có nên đi bộ không? Bí quyết đi bộ đúng cách

Người giãn tĩnh mạch có nên đi bộ không? Bí quyết đi bộ đúng cách

Để điều trị suy giãn tĩnh mạch chân hiệu quả, người bệnh không chỉ cần tuân thủ phác đồ của bác sĩ chuyên khoa mà còn cần kết hợp các biện pháp khác như tập luyện, mang vớ áp lực,…. Vậy người giãn tĩnh mạch có nên đi bộ không?
Kinh nghiệm điều trị
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

“Tôi không biết viêm mao mạch hoại tử hình thành là do nguyên nhân gì, chỉ biết rằng bệnh không có thuốc Tây đặc trị”. Đó là lời mở đầu của bạn Trần Thuật khi chia sẻ hành trình dài đằng đẵng điều trị việm mao mạch hoại tử.
Bài đọc nhiều nhất
THÔNG BÁO CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN TẶNG QUÀ KHÁCH HÀNG NHÂN DỊP SINH NHẬT KHANG LINH

THÔNG BÁO CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN TẶNG QUÀ KHÁCH HÀNG NHÂN DỊP SINH NHẬT KHANG LINH

Công ty TNHH Dược phẩm Khang Linh là thương hiệu chuyên phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên được hàng triệu khách hàng tin tưởng sử dụng mỗi năm. Nhân dịp kỉ niệm 7 năm thành lập, Dược phẩm Khang...
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
Kết nối qua Fanpage