Thuốc uống trị suy giãn tĩnh mạch: Top 3 nhóm thuốc phổ biến nhất

Những người thường xuyên phải làm công việc đứng lâu, ngồi nhiều, phụ nữ mang thai, thừa cân, béo phì… đều làm tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch. Thuốc uống trị suy giãn tĩnh mạch gồm có những loại nào, dùng như thế nào cho đúng?. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Biểu hiện mắc suy giãn tĩnh mạch chân: Đừng coi thường những dấu hiệu nhỏ 

Giãn tĩnh mạch chân khiến người bệnh luôn có cảm giác bồn chồn, tê mỏi, đau nhức chân. Bệnh càng nặng thì các triệu chứng của bệnh càng diễn biến nghiêm trọng:

- Cảm giác nặng chân, mỏi chân, phù nề.

- Phù nề nhiều ở mu bàn chân, cẳng chân.

- Đau mỏi, căng tức, tê bì chân như có kiến cắn.

- Chuột rút nhiều về đêm.

- Tĩnh mạch nổi to, rõ ở cổ chân, cẳng chân, bắp đùi.

Thuốc uống trị suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch ở nữ giới cao gấp 3 lần nam giới

Suy giãn tĩnh mạch phổ biến nhất là ở vùng chi dưới với các cấp độ điển hình như:

- Cấp độ 0: Triệu chứng của suy giãn tĩnh mạch không rõ ràng. Người bệnh thường phát hiện khi vô tình đi thăm khám.

- Cấp độ 1: Biểu hiện giãn tĩnh mạch mạng lưới, kích cỡ nhỏ từ 1 – 3mm.

- Cấp độ 2: Đường kính tĩnh mạch tăng cao >3mm.

- Cấp độ 3: Dấu hiệu phù chi, nhưng không ảnh hưởng đến sắc tố da.

- Cấp độ 4: Có nhiều sự thay đổi rõ rệt trên da: nhiều vết chàm, xơ lớp mỡ, teo da.

- Cấp độ 5: Trên da có vết loét tĩnh mạch, nhưng khả năng điều trị cao.

- Cấp độ 6: Vết loét hình thành, nghiêm trọng, khó điều trị, mưng mủ, chảy máu. 

Rất nhiều người ở giai đoạn bệnh nhẹ đã không phát hiện, thậm chí chủ quan không điều trị, hoặc điều trị không đúng, nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Các dấu hiệu của bệnh trở nên nặng nề, khó điều trị dứt điểm. Những biến chứng của suy giãn tĩnh mạch bao gồm: viêm tĩnh mạch, cục máu đông trong thành mạch. Cục máu đông này có thể vỡ ra, di chuyển về động mạch phổi, gây thuyên tắc động mạch, nguy hiểm đến tính mạng. Ngay cả khi mắc bệnh nhẹ cũng gây không ít phiền toái cho người bệnh bởi các triệu chứng phù nề, đau đớn, khó chịu, mất thẩm mỹ.

Thuốc uống trị suy giãn tĩnh mạch: Khi nào nên sử dụng?

Với trường hợp mắc suy giãn tĩnh mạch nhẹ có thể kiểm soát dấu hiệu bệnh bằng các bài tập thể dục, đeo vớ tĩnh mạch, kiểm soát cân nặng, ăn uống lành mạnh…. Dùng thuốc giãn tĩnh mạch không thể tùy tiện mà cần dùng đúng loại, đúng liều lượng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Một số nhóm thuốc trị suy giãn tĩnh mạch phổ biến nhất gồm:

1. Nhóm thuốc gây xơ cứng thành mạch

Thuốc gây xơ cứng thành mạch thường được dùng để tiêm trực tiếp vào thành mạch, làm teo nhỏ tĩnh mạch bị bệnh để máu huyết luân chuyển sang vùng tĩnh mạch khác. Phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch chỉ áp dụng cho trường hợp mắc giãn tĩnh mạch mạng nhện hoặc giãn tĩnh mạch nông đường kính từ 1 – 3mm.

Thuốc uống trị suy giãn tĩnh mạch

Tiêm xơ tĩnh mạch bắt buộc phải được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ chuyên môn 

Hoạt chất sử dụng để tiêm xơ thường là Natri tetradecyl sulfate. Kỹ thuật tiêm xơ tĩnh mạch cần phải được áp dụng bởi bác sĩ chuyên khoa để tránh các biến chứng nguy hiểm. Loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông nên tuyệt đối không dùng bừa bãi.  

Nhóm thuốc gây xơ cứng mạch máu sử dụng đường tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch bị giãn và chỉ sử dụng trong bệnh viện. Hoạt chất thường gặp trong nhóm này bao gồm:. Do hoạt động của các thuốc này có liên quan đến việc hình thành cục máu đông nên nếu có các vấn đề liên quan đến đông máu cần hỏi kỹ ý kiến bác sĩ trước khi điều trị.

2. Nhóm thuốc uống làm bền thành mạch

Thuốc uống làm bền thành mạch giúp cho tĩnh mạch khỏe mạnh, vững chắc, giảm triệu chứng và ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch. Thuốc thường được tạo nên từ các hoạt chất tự nhiên như: tinh chất Rutin có trong hoa hòe, Flavonoid, Hesperidin, Diosmin, Venamitol,… Thuốc có tác dụng bảo vệ thành mạch, tăng độ đàn hồi tĩnh mạch, từ đó giảm phù nề, đau nhức.

3. Nhóm thuốc dược liệu trị suy giãn tĩnh mạch

Các thảo dược tự nhiên được đánh giá cao bởi độ an toàn, không gây tác dụng phụ. Sử dụng các thảo dược tự nhiên được kiểm chứng mang lại hiệu quả kiểm soát giãn tĩnh mạch chân, điều hòa lưu thông máu, bảo vệ thành mạch. Một số dược liệu quen thuộc thường dùng để trị suy giãn tĩnh mạch gồm:

- Đương quy, Xuyên khung, Bạch truật, Đan sâm: Giúp tăng tuần hoàn máu, hoạt huyết, giảm sưng, ngăn ngừa phù nề tĩnh mạch.

- Hoa hòe: Có chứa hoạt chất Rutin được nghiên cứu có khả năng chống oxy hóa, giảm đau nhức, làm bền thành mạch, tăng cường cải thiện hoạt động của van tĩnh mạch, ngăn chặn suy giãn tĩnh mạch.

Thuốc uống trị suy giãn tĩnh mạch

Top thảo dược quý trong Đông y có tác dụng hoạt huyết, thông mạch 

Thảo dược tự nhiên lành tính đã được kiểm chứng qua hàng nghìn bài thuốc của Y học cổ truyền, giúp giảm các biểu hiện khó chịu, phòng ngừa biến chứng huyết khối tĩnh mạch.

Lưu ý quan trọng khi dùng thuốc uống trị suy giãn tĩnh mạch

Khi dùng thuốc uống trị suy giãn tĩnh mạch cần lưu ý những điều dưới đây để đảm bảo hiệu quả:

- Dị ứng thuốc: Trường hợp bệnh nhân có dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc cần phải báo ngay với bác sĩ chuyên khoa để được hội chẩn. Nếu có các biểu hiện dị ứng sau khi dùng thuốc như: ngứa, nổi mẩn, phù nề… cần đến ngay bệnh viện để theo dõi.

- Rối loạn tuần hoàn: Nhóm thuốc gây xơ hóa thành mạch có khả năng làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối tĩnh mạch nên bắt buộc phải tham khảo ý kiến của chuyên gia và lựa chọn cơ sở bệnh viện uy tín để tiến hành.

- Phụ nữ mang thai và cho con bú: Đây là nhóm đối tượng không nên điều trị suy giãn tĩnh mạch, tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

- Biện pháp phòng ngừa tái phát: Nếu đang điều trị suy giãn tĩnh mạch cần kết hợp các biện pháp khác như mang tất y khoa, tập thể dục đều đặn, thay đổi thói quen sinh hoạt, hạn chế đứng lâu, ngồi nhiều.

- Đề phòng tác dụng phụ của thuốc: Loại thuốc gây xơ hóa tĩnh mạch có thể gây nên nhiều tác dụng phụ như đau rát, khó thở, chóng mặt, tê chân, khó thở… nên cần theo dõi và có biện pháp xử lý phù hợp.

- Phối hợp thuốc: Người bệnh không nên tự ý phối hợp các loại thuốc với nhau nếu không tham khảo ý kiến của bác sĩ vì có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Nội dung bài viết đã gợi ý cho bạn 3 nhóm thuốc uống trị suy giãn tĩnh mạch phổ biến nhất và những lưu ý khi sử dụng. Để điều trị đạt hiệu quả hơn, bạn nên tới cơ sở chuyên khoa uy tín để làm xét nghiệm, siêu âm chẩn đoán và kê thuốc đúng thể trạng.

 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ

Giãn tĩnh mạch chân nhẹ có phải điều trị không?

Giãn tĩnh mạch chân nhẹ có phải điều trị không?

Câu hỏi: Chào bác sĩ, Tôi 35 tuổi, do khi mang thai tôi tăng nhiều cân trong thai kì (20kg) nên các gân xanh ở chân nổi lên. Tôi đã sinh con được hơn 1 năm nhưng tình trạng nổi gân xanh không thuyên giảm. Tôi có tìm hiểu thì được biết...
Giãn tĩnh mạch nông và sâu có gì khác biệt? Các dấu hiệu nhận biết bệnh

Giãn tĩnh mạch nông và sâu có gì khác biệt? Các dấu hiệu nhận biết bệnh

Suy giãn tĩnh mạch bao gồm giãn tĩnh mạch nông và sâu. Đây là bệnh lý phổ biến nhưng chưa nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của người bệnh. Để phân biệt rõ hơn về suy giãn tĩnh mạch nông và giãn tĩnh mạch sâu, hãy tham khảo...
Suy giãn tĩnh mạch ngoại biên là bệnh gì? Có chữa được không?

Suy giãn tĩnh mạch ngoại biên là bệnh gì? Có chữa được không?

Suy tĩnh mạch ngoại biên là bệnh lý về mạch máu, xảy ra ở vùng chi dưới. Bệnh thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới, khiến người bệnh đau mỏi, tê bì, thậm chí lở loét chân rất khó chịu.
Bệnh suy tĩnh mạch và tất tần tật những điều không thể bỏ qua

Bệnh suy tĩnh mạch và tất tần tật những điều không thể bỏ qua

Bệnh suy tĩnh mạch không còn xa lạ với chúng ta. Nhất là khi ngày càng nhiều công việc có đặc thù phải đứng lâu, ngồi nhiều khiến điều hòa máu huyết kém, nguy cơ suy giãn tĩnh mạch tăng cao. Để hiểu rõ về bệnh suy tĩnh mạch, nguyên...
Người giãn tĩnh mạch có nên đi bộ không? Bí quyết đi bộ đúng cách

Người giãn tĩnh mạch có nên đi bộ không? Bí quyết đi bộ đúng cách

Để điều trị suy giãn tĩnh mạch chân hiệu quả, người bệnh không chỉ cần tuân thủ phác đồ của bác sĩ chuyên khoa mà còn cần kết hợp các biện pháp khác như tập luyện, mang vớ áp lực,…. Vậy người giãn tĩnh mạch có nên đi bộ không?
Kinh nghiệm điều trị
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

“Tôi không biết viêm mao mạch hoại tử hình thành là do nguyên nhân gì, chỉ biết rằng bệnh không có thuốc Tây đặc trị”. Đó là lời mở đầu của bạn Trần Thuật khi chia sẻ hành trình dài đằng đẵng điều trị việm mao mạch hoại tử.
NGUY HẠI BIẾN CHỨNG VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ TÁI PHÁT

NGUY HẠI BIẾN CHỨNG VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ TÁI PHÁT

Chị Vũ Thị Thuần sinh sống ở Xóm 3, Thôn Dân Hạnh, Xã Đặng Cương, An Dương, Hải Phòng mắc viêm mao mạch dị ứng từ năm 2013. Sau 2 năm chạy chữa, chân chị gần như đã khỏi hoàn toàn viêm mao mạch dị ứng. Thế nhưng chỉ một...
KHỐN KHỔ VÌ CHÂN SƯNG PHÙ, NỔI GÂN XANH, TÊ MỎI KÉO DÀI

KHỐN KHỔ VÌ CHÂN SƯNG PHÙ, NỔI GÂN XANH, TÊ MỎI KÉO DÀI

Đó là trường hợp của bác Bình 63 tuổi, sinh sống ở Mê Linh, Hà Nội. Bác Bình mắc viêm tắc tĩnh mạch nông, suy giãn tĩnh mạch khiến gân xanh nổi to, tê bì, sưng phù, đau nhức. Do công việc của bác là bán hàng nên thường xuyên...
Bài đọc nhiều nhất
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHƯƠNG TRÌNH “TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG NĂM 2023 -CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2024”

CHƯƠNG TRÌNH “TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG NĂM 2023 -CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2024”

Năm 2023, nền kinh tế suy thoái ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều gia đình. Hiểu được nỗi lo lắng của các bệnh nhân, Khang Mạch Linh tổ chức CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG.
Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi xảy ra khi vùng động mạch bị thu hẹp dẫn đến giảm lưu lượng máu đến các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là vùng chi dưới. Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh động mạch ngoại vi và những biến chứng nguy hiểm,...
Kết nối qua Fanpage