Viêm mao mạch dị ứng có tiêm vắc xin Covid được không?

Viêm mao mạch dị ứng dẫn đến xuất huyết dưới da, tổn thương khớp, ruột và thận. Bệnh nhân thắc mắc viêm mao mạch dị ứng có tiêm tắc xin Covid được không, có gây tác dụng phụ gì không? Bài viết là giải đáp của bác sĩ chuyên khoa dị ứng về vấn đề này.

Viêm mao mạch dị ứng nguy hiểm như thế nào?

Viêm mao mạch dị ứng là bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng nhiều nhất là ở trẻ em. Đây không phải là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng ngay lập tức nhưng gây rất nhiều phiền toái, khó chịu, thậm chí đau đớn (nếu có biến chứng đau khớp). Bệnh còn gây mất thẩm mỹ kéo dài.

Người bệnh mắc viêm mao mạch dị ứng có biểu hiện:

- Thương tổn da: Dấu hiệu tổn thương da hình thành đầu tiên, thường hình thành sau khoảng 2-4 tuần có các triệu chứng viêm đường hô hấp. Biểu hiện là trên tay, chân, đùi, mông… bị nổi các nốt xuất huyết màu đỏ, không gây ngứa, đau nhưng gây mất thẩm mỹ. Một số bệnh nhân còn bị xuất huyết ở tai hoặc cơ quan sinh dục.

- Thương tổn hệ tiêu hóa: Bệnh nhân có biểu hiện buồn nôn, nôn nhiều, đau bụng quanh rốn, xuất huyết tiêu hóa, đi ngoài phân đen, đau bụng….

- Thương tổn tại thận: Biến chứng gây viêm cầu thận, có protein niệu trong nước tiểu, đi tiểu ra máu….  

- Thương tổn khớp: Khoảng 75% bệnh nhân gặp phải biến chứng này. Các khớp khuỷu tay, khớp cổ chân, gối… bị đau, khó vận động. Đau khớp còn gây phù chân, đau gân, viêm khớp phối hợp. Đa phần biến chứng này không kéo dài lâu.

Viêm mao mạch dị ứng có tiêm vắc xin Covid được không?

Biểu hiện viêm mao mạch dị ứng nhẹ 

Viêm mao mạch dị ứng là căn bệnh tự miễn, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Người bệnh cần theo dõi sát sao, đề phòng những biến chứng phổ biến như:

- Ảnh hưởng đến phổi: Gây xuất huyết phế nang.

- Thương tổn tim mạch: Viêm cơ tim, nhồi máu cơ tim….

- Gây thương tổn hệ thần kinh trung ương: Xuất huyết màng não, đau nhức, gây rối loạn hành vi, liệt vận động….

- Ảnh hưởng tinh hoàn, gây sưng tinh hoàn của bé trai.

Viêm mao mạch dị ứng khiến người bệnh khó chịu, đau bụng, buồn nôn… Trẻ em có thể mệt mỏi, quấy khóc, bỏ ăn. Người bệnh nên chú ý đi thăm khám kịp thời và thường xuyên để được bác sĩ tư vấn dùng thuốc phù hợp.

Viêm mao mạch dị ứng có tiêm vắc xin Covid được không?

Đôi chân viêm mao mạch dị ứng nặng 

Viêm mao mạch dị ứng có tiêm vắc xin Covid được không?

Bệnh viêm mao mạch dị ứng thường gặp ở những người có cơ địa nhạy cảm, sức đề kháng yếu khi tiếp xúc với các dị nguyên sẽ khiến hệ miễn dịch bị kích thích, tạo nên những phản ứng sai lệch ở lớp nội mạc. Quá trình này làm lắng đọng IgA trong thành mạch dẫn đến thương tổn và xuất huyết mao mạch.

Viêm mao mạch dị ứng có các yếu tố nguy cơ như: do tiếp xúc với lông động vật, khói bụi, đồ ăn lạ, thời tiết thay đổi, nhiễm virus, vi khuẩn, bị côn trùng đốt, thậm chí dùng thuốc hoặc tiêm vắc xin cũng có thể gây kích hoạt hệ miễn dịch.

Vaccine Covid-19 được xem là một loại thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ sau tiêm. Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà vắc – xin có thể gây ra phản ứng nặng, nhẹ khác nhau.

Theo Bộ Y tế, những người mắc tiền sử dị ứng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để cân nhắc có nên tiêm vắc – xin Covdi hay không. Ngoài ra, người bệnh cũng nên nêu rõ các đơn thuốc đang điều trị để bác sĩ cân nhắc và có kế hoạch theo dõi cẩn trọng sau khi tiêm.

Ngoài ra, trong tài liệu hướng dẫn sàng lọc trước khi tiêm chủng Vắc – xin Covid của Bộ Y tế, những trường hợp tiền sử dị ứng nặng (đã có sốc phản vệ từ độ 2 trở lên) thì không nên tiêm phòng vắc – xin chống Covid. Đối với những người bị viêm mũi dị ứng, dị ứng ngoài da, viêm kết mạc dị ứng… do các dị nguyên thức ăn, thời tiết… vẫn có thể tiêm phòng vắc – xin Covid như người bình thường.

Các trường hợp cần cẩn trọng khi tiêm phòng là:

- Người có tiền sử dị ứng với nhiều loại thuốc.

- Người bị dị ứng Vắc xin.

- Người mắc hội chứng quá mẫn với thuốc Aspirin hoặc các loại thuốc giảm đau không Steroid.

- Người từng có tiền sử sốc phản vệ do tiêm vắc xin không rõ nguyên nhân.

Trường hợp sốc phản vệ sau khi tiêm phòng vắc xin là tai biến không thể dự đoán. Xét về bản chất, vắc – xin tiêm phòng Covid-19 không phải là thuốc kháng viêm hay giảm đau không Steroid nên những đối tượng có tiền sử mẫn cảm với loại thuốc này có thể tiêm vắc – xin nhưng cần phải cẩn trọng theo dõi sau tiêm để dự phòng những phản ứng nguy hiểm nhất.

Khuyến cáo tất cả những người tiêm vắc xin phòng Covid – 19 cần phải theo dõi tại chỗ 30 phút sau tiêm, riêng những người có tiền sử dị ứng theo dõi ít nhất 60 phút sau tiêm.

Người mắc viêm mao mạch dị ứng sẽ được bác sĩ chuyên khoa thăm khám cụ thể, đánh giá các nguy cơ trước khi tiến hành tiêm phòng.

Bệnh nhân mắc viêm mao mạch dị ứng nên chú ý:

- Trên mạng xã hội có nhiều thông tin trái chiều, khuyên người mắc dị ứng nên uống thuốc kháng dị ứng Histamin H1 trước khi tiêm. Đây là việc làm chưa được Bộ Y tế kiểm chứng. Khuyến cáo cho rằng loại thuốc này không thể ngăn ngừa được phản ứng phụ của vắc xin phòng Covid mà còn có thể gây nhiều biến chứng đến niêm mạc và da.

- Bệnh nhân mắc viêm mao mạch dị ứng tuyệt đối không sử dụng bất kì loại thuốc nào trước khi tiến hành tiêm phòng vắc xin Covid 19 mà nên thành khẩn khai báo tiền sử, các loại thuốc đang sử dụng để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn phù hợp nhất.

Viêm mao mạch dị ứng có tiêm vắc xin Covid được không?

Một số lưu ý sau khi tiêm Vắc - xin Covid 19 

Chống chỉ định tiêm vắc xin phòng Covid cho những đối tượng nào?

Hiện nay, vắc xin phòng Covid – 19 được chống chỉ định cho những trường hợp:

- Không tiêm phòng vắc – xin cho những người bị dị ứng nghiêm trọng với các thành phần, hoạt chất, tá dược có trong vắc – xin.

- Không tiêm vắc – xin cho những người có bệnh lý có sẵn, hoặc cơ địa dị ứng sốc phản ứng.

- Không tiêm vắc – xin Covid – 19 cho những ai bị suy giảm miễn dịch, hoặc đang dùng các loại thuốc ức chế miễn dịch (thuốc ung thư, thuốc corticosteroid liều cao….).

- Không tiêm cho những người đang bị sốt trên 37,5 độ hoặc bị nhiễm trùng.

- Không tiêm cho những người đang dùng thuốc chống đông máu, gặp các vấn đề về xuất huyết, chảy máu.

Bài viết giúp bạn trả lời câu hỏi: Viêm mao mạch dị ứng có tiêm phòng vắc xin Covid 19 được không? Người bệnh cần đi thăm khám sàng lọc trước khi tiêm, khai báo tiền sử bệnh lý, các loại thuốc đang sử dụng để được bác sĩ tư vấn.

 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ

Giãn tĩnh mạch chân nhẹ có phải điều trị không?

Giãn tĩnh mạch chân nhẹ có phải điều trị không?

Câu hỏi: Chào bác sĩ, Tôi 35 tuổi, do khi mang thai tôi tăng nhiều cân trong thai kì (20kg) nên các gân xanh ở chân nổi lên. Tôi đã sinh con được hơn 1 năm nhưng tình trạng nổi gân xanh không thuyên giảm. Tôi có tìm hiểu thì được biết...
Giãn tĩnh mạch nông và sâu có gì khác biệt? Các dấu hiệu nhận biết bệnh

Giãn tĩnh mạch nông và sâu có gì khác biệt? Các dấu hiệu nhận biết bệnh

Suy giãn tĩnh mạch bao gồm giãn tĩnh mạch nông và sâu. Đây là bệnh lý phổ biến nhưng chưa nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của người bệnh. Để phân biệt rõ hơn về suy giãn tĩnh mạch nông và giãn tĩnh mạch sâu, hãy tham khảo...
Suy giãn tĩnh mạch ngoại biên là bệnh gì? Có chữa được không?

Suy giãn tĩnh mạch ngoại biên là bệnh gì? Có chữa được không?

Suy tĩnh mạch ngoại biên là bệnh lý về mạch máu, xảy ra ở vùng chi dưới. Bệnh thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới, khiến người bệnh đau mỏi, tê bì, thậm chí lở loét chân rất khó chịu.
Bệnh suy tĩnh mạch và tất tần tật những điều không thể bỏ qua

Bệnh suy tĩnh mạch và tất tần tật những điều không thể bỏ qua

Bệnh suy tĩnh mạch không còn xa lạ với chúng ta. Nhất là khi ngày càng nhiều công việc có đặc thù phải đứng lâu, ngồi nhiều khiến điều hòa máu huyết kém, nguy cơ suy giãn tĩnh mạch tăng cao. Để hiểu rõ về bệnh suy tĩnh mạch, nguyên...
Người giãn tĩnh mạch có nên đi bộ không? Bí quyết đi bộ đúng cách

Người giãn tĩnh mạch có nên đi bộ không? Bí quyết đi bộ đúng cách

Để điều trị suy giãn tĩnh mạch chân hiệu quả, người bệnh không chỉ cần tuân thủ phác đồ của bác sĩ chuyên khoa mà còn cần kết hợp các biện pháp khác như tập luyện, mang vớ áp lực,…. Vậy người giãn tĩnh mạch có nên đi bộ không?
Kinh nghiệm điều trị
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

“Tôi không biết viêm mao mạch hoại tử hình thành là do nguyên nhân gì, chỉ biết rằng bệnh không có thuốc Tây đặc trị”. Đó là lời mở đầu của bạn Trần Thuật khi chia sẻ hành trình dài đằng đẵng điều trị việm mao mạch hoại tử.
Bài đọc nhiều nhất
THÔNG BÁO CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN TẶNG QUÀ KHÁCH HÀNG NHÂN DỊP SINH NHẬT KHANG LINH

THÔNG BÁO CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN TẶNG QUÀ KHÁCH HÀNG NHÂN DỊP SINH NHẬT KHANG LINH

Công ty TNHH Dược phẩm Khang Linh là thương hiệu chuyên phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên được hàng triệu khách hàng tin tưởng sử dụng mỗi năm. Nhân dịp kỉ niệm 7 năm thành lập, Dược phẩm Khang...
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
Kết nối qua Fanpage