Chữa viêm mao mạch dị ứng bằng thuốc nam cần kiên trì

Chữa viêm mao mạch dị ứng bằng thuốc nam là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Sử dụng các thảo dược tự nhiên lành tính được đánh giá cao vì hiệu quả tốt, không gây tác dụng phụ. Bài viết tổng hợp một số bài thuốc sử dụng các loại cây lá dân gian quen thuốc giúp giảm triệu chứng khó chịu của viêm mao mạch dị ứng.

Chữa viêm mao mạch dị ứng bằng thuốc nam có tốt không?

Viêm mao mạch dị ứng là căn bệnh tự miễn hình thành khi hệ miễn dịch có phản ứng thái quá với các dị nguyên, dẫn đến lắng đọng IgA trong thành mạch máu. Vì vậy, bệnh lý này còn có tên gọi khác là viêm mạch IgA.

Dấu hiệu phổ biến nhất của viêm mao mạch dị ứng là triệu chứng xuất huyết dưới da. Các mảng xuất huyết có màu đỏ hoặc nâu thẫm thường mọc nhiều ở chân, tay, ít khi ở thân mình. Xuất huyết dưới da không gây ngứa, không lây lan nhưng gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

Độ tuổi phổ biến mắc viêm mao mạch dị ứng là trẻ em từ 3 – 10 tuổi. Ngoài xuất huyết dưới da, trẻ còn phải đối mặt với nhiều triệu chứng khác như: đau khớp, đau bụng, buồn nôn, xuất huyết tiêu hóa, đi ngoài phân đen, thậm chí đi đi tiểu ra máu, viêm cầu thận, suy thận….

Tây y hiện chưa có thuốc điều trị viêm mao mạch dị ứng. Đa phần phác đồ điều trị của Tây y sử dụng các loại thuốc chống viêm, giảm đau, giảm ngứa nhưng dùng lâu dài có thể ảnh hưởng đến chức năng Gan, Thận.

Y học cổ truyền có rất nhiều bài thuốc, vị thuốc giúp giảm triệu chứng, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị viêm mao mạch dị ứng triệt để. Chữa viêm mao mạch dị ứng bằng thuốc nam được rất nhiều người quan tâm. Ưu điểm là các thảo dược này có sẵn trong vườn nhà, ít tốn kém chi phí, dễ sử dụng và không gây tác dụng phụ.

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý chữa viêm mao mạch dị ứng bằng thuốc nam chỉ nên áp dụng cho những trường hợp nhẹ. Khi dùng thuốc cũng cần kết hợp thăm khám và theo dõi để tránh biến chứng đến hệ tiêu hóa và thận.

Gợi ý bài thuốc chữa viêm mao mạch dị ứng bằng thuốc nam

1. Bài thuốc kết hợp cỏ mần trầu và cỏ tranh

Cỏ mần trầu và cỏ tranh đều là những loại cỏ mọc dại quanh đồng ruộng. Các loại cỏ này có công dụng thanh nhiệt, thải độc, tiêu viêm, giảm ngứa rất tốt.

Bạn dùng khoảng 40g cỏ mần trầu kết hợp với 20g rễ cỏ tranh, đem rửa sạch hết đất cát rồi cho vào nồi sắc nước uống trong ngày. Kiên trì sử dụng hàng ngày, mỗi ngày uống khoảng 3-4 lần sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng của viêm mao mạch dị ứng.

Chữa viêm mao mạch dị ứng bằng thuốc nam

Cỏ mần trầu mọc hoang ở đồng ruộng 

2. Bài thuốc chữa viêm mao mạch dị ứng bằng lá bạc hà

Chữa viêm mao mạch dị ứng bằng thuốc nam có thể sử dụng lá bạc hà để giảm bớt các triệu chứng xuất huyết dưới da. Lá bạc hà có tính bình, vị cay nồng có công dụng giúp tăng cường sức đề kháng. Trong lá bạc hà có chứa Menthol – loại hoạt chất chống viêm rất tốt, giúp ức chế sản sinh histamin hiệu quả.

Bạn chỉ cần dùng khoảng 20g lá bạc hà khô đem rửa sạch. Bạn đun sôi khoảng 600ml nước rồi cho lá bạc hà khô vào, hãm lấy nước dùng trong ngày. Ngoài ra, bã của lá bạc hà còn có thể giúp chống viêm, sát trùng, tái tạo làn da. Bạn dùng miếng vải bọc bã lá bạc hà rồi đem thấm lên vùng da có nốt xuất huyết giúp giảm viêm nhanh chóng.

3. Bài thuốc chữa viêm mao mạch dị ứng từ tỏi mật ong

Trong củ tỏi có chứa nhiều hoạt chất như: allicin, ajoene… được xem là chất kháng viêm tự nhiên. Sự kết hợp tỏi với mật ong còn giúp nâng cao hệ miễn dịch, phục hồi sản sinh collagen vùng da bị thương tổn.

Bạn chuẩn bị khoảng 300ml mật ong và 150g tỏi đã bóc vỏ. Sau đó, bạn thái nhỏ tỏi cho vào lọ thủy tinh, đổ ngập mật ong vào bên trong rồi đóng nắp, ngâm khoảng 2 tuần là dùng được.

Bạn dùng hỗn hợp bôi và xoa lên vùng da bị xuất huyết, sau khoảng 20 phút thì rửa sạch. Bạn cũng có thể dùng 1 thìa mật ong ngâm tỏi pha với 200ml nước lọc, uống mỗi ngày 1 cốc giúp tăng cường sức đề kháng.

Chữa viêm mao mạch dị ứng bằng thuốc nam

Hỗn hợp tỏi mật ong tốt cho sức khỏe 

4. Bài thuốc chữa viêm mao mạch dị ứng bằng thuốc nam từ lá đơn đỏ

Chữa bệnh dị ứng bằng lá đơn đỏ được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc Y học cổ truyền. Lá đơn đỏ có vị cay, đắng giúp làm mát gan, thanh nhiệt, giải độc tố, làm giảm nhanh kích ứng da.

Bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 5 lá đơn đỏ đem rửa sạch, cho vào nồi đun sôi với khoảng 1 bát nước. Khi nước sôi thì tắt bếp, chia làm 2 lần uống trong ngày.

5. Bài thuốc chữa viêm mao mạch dị ứng bằng thuốc nam từ cây rau sam

Cây rau sam có vị chua, tính hàn, mang lại công dụng giải độc tố, thanh nhiệt, sát trùng, tiêu thũng. Cây rau sam giúp tăng cường sức đề kháng, rất tốt để trị mẩn ngứa, viêm da.

Bạn dùng khoảng 250g lá rau sam rửa sạch, đun sôi rồi chia làm 2 lần uống trong ngày. Áp dụng hàng ngày để mang lại hiệu quả.

Chữa viêm mao mạch dị ứng bằng thuốc nam

Cây rau sam có sẵn trong vườn nhà 

6. Bài thuốc chữa viêm mao mạch dị ứng bằng thuốc nam từ lá trầu không

Lá trầu không có tính ấm, vị cay, mang lại công dụng kháng viêm rất tốt. Bạn có thể dùng lá trầu không khô hoặc tươi, đem đun sôi với nước rồi cho thêm muối vào để tắm giúp giảm kích ứng da.

Lưu ý khi chữa viêm mao mạch dị ứng bằng thuốc nam

Để đạt hiệu quả khi chữa viêm mao mạch dị ứng bằng thuốc nam, người bệnh cần chú ý:

- Kiên trì áp dụng hàng ngày.

- Kết hợp các bài thuốc với chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ, hoa quả, vitamin C.

- Tránh ăn các thực phẩm chế biến sẵn, đồ cay, nóng, nhiều dầu mỡ.

- Không ăn thực phẩm dễ gây dị ứng, đồ uống có cồn….

- Giữ vệ sinh vùng da bị xuất huyết sạch sẽ.

- Không dùng các loại mỹ phẩm, hóa chất tẩy rửa, xà phòng… gây kích ứng da.

- Uống nhiều nước.

Chữa viêm mao mạch dị ứng bằng thuốc nam là phương pháp hiệu quả có thể áp dụng hàng ngày giúp giảm viêm, giảm đau tốt. Nếu tình trạng viêm mao mạch dị ứng nặng, bệnh nhân cần tới bệnh viện để được bác sĩ theo dõi, ngăn chặn biến chứng nguy hiểm.

 

 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ

Schonlein Henoch là bệnh gì? Có thuốc điều trị không?

Schonlein Henoch là bệnh gì? Có thuốc điều trị không?

Ban xuất huyết Schonlein Henoch là bệnh lý gây viêm mạch máu vừa và nhỏ. Căn bệnh này được xem là một dạng rối loạn cấp tính thông qua trung gian IgA, ít khi ảnh hưởng đến phổi và hệ thần kinh trung ương. Cụ thể Schonlein Henoch là bệnh...
Viêm mao mạch dị ứng có tự khỏi không? Cách hay chữa bệnh tại nhà

Viêm mao mạch dị ứng có tự khỏi không? Cách hay chữa bệnh tại nhà

Viêm mao mạch dị ứng có tự khỏi không là thắc mắc của rất nhiều người. Thực tế, viêm mao mạch dị ứng gây tổn thương các mao mạch vừa và nhỏ, để lâu có thể gây biến chứng đến hệ tiêu hóa và thận. Do vậy, phát hiện và...
Hội chứng Schonlein Henoch gây tổn thương hệ tiêu hóa, chức năng thận

Hội chứng Schonlein Henoch gây tổn thương hệ tiêu hóa, chức năng thận

Hội chứng Schonlein Henoch còn có tên gọi khác là ban xuất huyết Schonlein Henoch hoặc viêm mao mạch dị ứng, viêm mạch IgA. Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh lý này là viêm cầu thận, suy thận. Làm thế nào để phòng tránh hội chứng Schonlein Henoch? Cùng...
Viêm mao mạch dị ứng Schonlein - Henoch thường gặp ở nhóm tuổi nào?

Viêm mao mạch dị ứng Schonlein - Henoch thường gặp ở nhóm tuổi nào?

Viêm mao mạch dị ứng Schonlein – Henoch còn có tên gọi khác là ban xuất huyết Henoch-Schonlein, viêm mạch IgA. Bệnh có thể dẫn đến thương tổn vi mạch hệ thống ở các cơ quan như: da, ruột, thận, khớp. Bệnh có nguy hiểm không và làm thế nào...
Bệnh Schonlein – Henoch ở trẻ em cần phát hiện sớm tránh biến chứng viêm thận

Bệnh Schonlein – Henoch ở trẻ em cần phát hiện sớm tránh biến chứng viêm thận

Bệnh Schonlein – Henoch ở trẻ em là bệnh viêm mao mạch gây tổn thương mao mạch nhỏ do lắng đọng IgA trong thành mạch. Bệnh gây ảnh hưởng đến mao mạch da, ruột, thận và khớp.
Kinh nghiệm điều trị
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

“Tôi không biết viêm mao mạch hoại tử hình thành là do nguyên nhân gì, chỉ biết rằng bệnh không có thuốc Tây đặc trị”. Đó là lời mở đầu của bạn Trần Thuật khi chia sẻ hành trình dài đằng đẵng điều trị việm mao mạch hoại tử.
NGUY HẠI BIẾN CHỨNG VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ TÁI PHÁT

NGUY HẠI BIẾN CHỨNG VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ TÁI PHÁT

Chị Vũ Thị Thuần sinh sống ở Xóm 3, Thôn Dân Hạnh, Xã Đặng Cương, An Dương, Hải Phòng mắc viêm mao mạch dị ứng từ năm 2013. Sau 2 năm chạy chữa, chân chị gần như đã khỏi hoàn toàn viêm mao mạch dị ứng. Thế nhưng chỉ một...
KHỐN KHỔ VÌ CHÂN SƯNG PHÙ, NỔI GÂN XANH, TÊ MỎI KÉO DÀI

KHỐN KHỔ VÌ CHÂN SƯNG PHÙ, NỔI GÂN XANH, TÊ MỎI KÉO DÀI

Đó là trường hợp của bác Bình 63 tuổi, sinh sống ở Mê Linh, Hà Nội. Bác Bình mắc viêm tắc tĩnh mạch nông, suy giãn tĩnh mạch khiến gân xanh nổi to, tê bì, sưng phù, đau nhức. Do công việc của bác là bán hàng nên thường xuyên...
Bài đọc nhiều nhất
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHƯƠNG TRÌNH “TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG NĂM 2023 -CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2024”

CHƯƠNG TRÌNH “TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG NĂM 2023 -CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2024”

Năm 2023, nền kinh tế suy thoái ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều gia đình. Hiểu được nỗi lo lắng của các bệnh nhân, Khang Mạch Linh tổ chức CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG.
Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi xảy ra khi vùng động mạch bị thu hẹp dẫn đến giảm lưu lượng máu đến các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là vùng chi dưới. Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh động mạch ngoại vi và những biến chứng nguy hiểm,...
Kết nối qua Fanpage