Những lưu ý quan trọng trong điều trị viêm mao mạch dị ứng

Viêm mao mạch dị ứng là căn bệnh tự miễn dẫn đến các mạch máu nhỏ dưới da, khớp, thận, ruột bị viêm, chảy máu. Bệnh phổ biến nhất ở trẻ em từ 3 – 10 tuổi.

Bài viết liên quan:

Phát ban và đau bụng là triệu chứng của viêm mao mạch dị ứng

Bệnh viêm mao mạch dị ứng nên kiêng ăn gì?

Viêm mao mạch dị ứng: Căn bệnh phổ biến ở trẻ em, ít gặp ở người già

Viêm mao mạch dị ứng được phát hiện vào năm 1874, do Scholein mô phỏng. Nghiên cứu cho rằng đây là bệnh cấp tính do phản ứng hệ miễn dịch.

Cơ chế sinh bệnh viêm mao mạch dị ứng là cơ thể hình thành các phản ứng khi gặp kháng nguyên, kháng thể khiến lớp mao mạch tiến hành giải phóng chất trung gian hóa học. Sự lắng đọng phức hợp miễn dịch dẫn đến tổn thương thành mạch, phát ra thành các nốt xuất huyết dưới da.

Viêm mao mạch dị ứng được nhận biết với các biểu hiện như:

- Triệu chứng dưới da: Xuất huyết tự nhiên, không liên quan tới chấn thương. Các vết xuất huyết tạo thành nốt đỏ, chủ yếu gặp ở chân, tay, có tính chất đối xứng.

- Triệu chứng ở đường tiêu hóa: Gây xuất huyết tiêu hóa, đau bụng vùng thương vị, đi ngoài phân đen.

- Triệu chứng tổn thương khớp: Đau khớp chân, đau đầu gối cổ chân.

- Triệu chứng tổn thương thận: Phát hiện đái ra máu, có hồng cầu niệu....

Chẩn đoán viêm mao mạch dị ứng chủ yếu phát hiện qua các dấu hiệu lâm sàng kết hợp với xét nghiệm nước tiểu. Bệnh chiếm 75% là trẻ em dưới 10 tuổi, rất ít khi gặp ở người già.

viêm mao mạch dị ứng

Hình ảnh đôi chân cháu bé mắc viêm mao mạch dị ứng 

Lưu ý khi điều trị viêm mao mạch dị ứng

1. Nguyên tắc điều trị theo Tây y

Viêm mao mạch dị ứng còn có tên gọi khác là ban xuất huyết Henoch-Schonlein hoặc viêm mạch IgA. Nguyên tắc điều trị theo Y học hiện đại là chú ý đến các biểu hiện bất thường để kịp thời ngăn chặn tổn thương. Tây y cũng chưa có bất kì loại thuốc đặc trị nào và phác đồ điều trị triệt để. Cụ thể khi chữa viêm mao mạch dị ứng cần chú ý:

- Luôn đảm bảo nước uống, cung cấp đủ điệng giải cho bệnh nhân.

- Người bệnh cần theo dõi lượng nước tiểu và tính chất bất thường của nước tiểu hàng ngày.

- Nếu bệnh nhân có các biểu hiện như: Bụng đau dữ dội, chảy máu tiêu hóa, suy thận cấp.... cần phải theo dõi triệt để, thực hiện điều trị bằng thuốc ngăn chặn biến chứng.

- Nếu bệnh nhân có các biểu hiện đau nhức do viêm khớp, phù chân, sốt cao, khó chịu.... có thể chỉ định dùng acetaminophen đem lại công dụng giảm đau. Khi nằm nên nâng cao chân để giúp máu lưu thông tốt sẽ bớt đau hơn.

- Chế độ ăn uống nên giảm tối đa lượng muối để giảm áp lực làm việc cho thận.

2. Sử dụng thuốc hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng

Để giảm bớt các cơn đau và khó chịu do viêm mao mạch dị ứn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc cho bạn như sau:

- Thuốc giảm đau:

Các loại thuốc giảm đau, chống viêm không Steroid (NSAUID) sẽ được kê cho bệnh nhân viêm mao mạch dị ứng, giúp kiểm soát cơn đau và triệu chứng khó chịu. Ngoài ra, loại thuốc acetaminophen cũng có thể được dùng để giảm bớt triệu chứng sưng viêm tại khớp và các mô mềm. Liều lượng dùng thuốc bắt buộc phải theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, nhất là những bệnh nhân có biểu hiện suy thận phải đặc biệt cẩn trọng.

- Thuốc Corticosteroid:

Loại thuốc corticosteroid thường được dùng cho những bệnh nhân có biểu hiện phù nề dưới da, viêm thận khi mắc viêm mao mạch dị ứng. Loại thuốc này cũng đem lại hiệu quả giúp giảm bớt các biểu hiện đau khớp. Đơn thuốc có chứa corticosteroid chỉ nên áp dụng trong những trường hợp bệnh tiến triển nặng để ức chế hệ miễn dịch.

- Một số loại thuốc khác như: Azathioprine, Thuốc ức chế men chuyển angiotensin, Cyclophosphamide, Danazol, Cyclosporine, Dipyridamole, Globulin miễn dịch, Thuốc ức chế thụ thể angiotensin, dầu cá... Thậm chí còn có thể phải thực hiện thay huyết tương nếu viêm mao mạch dị ứng bùng phát và không hiệu quả khi dùng steroid.

Lưu ý: Các loại thuốc này cần phải sử dụng thận trọng, nhất là với những đối tượng bệnh nhân là trẻ em để tránh những biến chứng nguy hiểm.

viêm mao mạch dị ứng

Điều trị viêm mao mạch dị ứng bằng Tây y là giải pháp tạm thời

3. Phương pháp phẫu thuật điều trị viêm mao mạch dị ứng

Phẫu thuật bắt buộc phải áp dụng cho những trường hợp thiếu máu ruột nặng. Nếu không thực hiện phẫu thuật khẩn cấp có thể dẫn đến thủng ruột, viêm phúc mạc, sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết....

Ngoài ra, biện pháp phẫu thuật ghép thận cũng được áp dụng cho bệnh nhân bị tổn thương thận nặng, nhất là bệnh thận giai đoạn cuối. Tuy nhiên, ngay cả khi thay thế thận mới bệnh viêm mao mạch dị ứng vẫn có thể tiếp diễn. Tổn thương thận sau khi đã ghép thận được coi là thường xuyên nên phải đặc biệt cẩn trọng.

4. Biện pháp phối hợp chuyên khoa và theo dõi lâu dài

Viêm mao mạch dị ứng là căn bệnh gây tổn thương nhiều cơ quan, vì vậy nên có sự kết hợp chuyên khoa tiêu hóa, da liễu, thận, tim mạch để có thể đem lại hiệu quả điều trị triệt để.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị cần chú ý theo dõi nước tiểu, huyết áp để phát hiện sớm các biến chứng. Việc theo dõi này cần phải đảm bảo mỗi ngày và nên được duy trì khoảng 6 tháng để ngăn chặn viêm mao mạch dị ứng tái phát. Ngay cả khi kết quả phân tích nước tiểu không đáng lo ngại cũng không nên chủ quan và cần tiến hành hàng ngày.

Trường hợp bệnh nhân bị suy thận mạn giai đoạn cuối, nên áp dụng chạy thận nhân tạo trong thời gian chờ đợi có thận thích hợp để phẫu thuật thay thế thận.

Riêng với trẻ em có dấu hiệu tổn thương thận cấp tính, đi tiểu ra máu nhiều lần, phát hiện protein niệu trong nước tiểu nên tiến hành kiểm tra 3 – 6 tháng/ lần sau khi điều trị để ngăn chặn suy thận. Tình trạng này cần phauir theo dõi 10 năm sau khi bệnh khởi phát.

Với những bệnh nhân mắc hội chứng Reye cần phải tham khảo ý kiến, cẩn trọng khi kê đơn thuốc NSAID vì có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.

Tóm lại, điều trị viêm mao mạch dị ứng bằng Tây y chủ yếu là phương pháp kiểm soát các triệu chứng, không có thuốc đặc trị bệnh.

Khang Mạch Linh – Ngăn ngừa viêm mao mạch dị ứng bằng thảo dược

Khang Mạch Linh là sản phẩm đầu tiên tinh chiết, nghiên cứu liều lượng các thảo dược đem đến giải pháp cho người mắc viêm mao mạch dị ứng.

Y học cổ truyền cho rằng cơ thể của con người là một khối thống nhất, được chi phối bằng máu huyết. Khi máu huyết khỏe mạnh, chức năng các cơ quan Gan, Thận được cải thiện, sức đề kháng được tăng cường sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, các vết xuất huyết tiêu tan.

viêm mao mạch dị ứng

Khang Mạch Linh mang đến đôi chân khỏe mạnh

Khang Mạch Linh được bào chế bằng các thành phần: Thương Nhĩ Tử, Xuyên Khung, Hoàng Đằng, Đương quy... đều là những dược liệu bổ huyết hàng đầu trong Đông y, kết hợp với Kim ngân hoa, Liên kiều, Xa tiền.... giúp giải độc, mát gan, thanh nhiệt. Khang Mạch Linh là sản phẩm hàng đầu dành cho bệnh nhân mắc viêm mao mạch, viêm tắc tĩnh mạch được Bộ Y tế kiểm duyệt về chất lượng.

Dưới đây là đánh giá của PGS. TS Nguyễn Duy Hưng – Tổng thư kí Hội Da liễu Việt Nam về sản phẩm Khang Mạch Linh và hiệu quả bệnh viêm mao mạch dị ứng:

Đây là câu chuyện thật về hành trình điều trị viêm mao mạch cho con gái của chị Nguyễn Thị Khuyên và sản phẩm Khang Mạch Linh:

 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ

Schonlein Henoch là bệnh gì? Có thuốc điều trị không?

Schonlein Henoch là bệnh gì? Có thuốc điều trị không?

Ban xuất huyết Schonlein Henoch là bệnh lý gây viêm mạch máu vừa và nhỏ. Căn bệnh này được xem là một dạng rối loạn cấp tính thông qua trung gian IgA, ít khi ảnh hưởng đến phổi và hệ thần kinh trung ương. Cụ thể Schonlein Henoch là bệnh...
Viêm mao mạch dị ứng có tự khỏi không? Cách hay chữa bệnh tại nhà

Viêm mao mạch dị ứng có tự khỏi không? Cách hay chữa bệnh tại nhà

Viêm mao mạch dị ứng có tự khỏi không là thắc mắc của rất nhiều người. Thực tế, viêm mao mạch dị ứng gây tổn thương các mao mạch vừa và nhỏ, để lâu có thể gây biến chứng đến hệ tiêu hóa và thận. Do vậy, phát hiện và...
Hội chứng Schonlein Henoch gây tổn thương hệ tiêu hóa, chức năng thận

Hội chứng Schonlein Henoch gây tổn thương hệ tiêu hóa, chức năng thận

Hội chứng Schonlein Henoch còn có tên gọi khác là ban xuất huyết Schonlein Henoch hoặc viêm mao mạch dị ứng, viêm mạch IgA. Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh lý này là viêm cầu thận, suy thận. Làm thế nào để phòng tránh hội chứng Schonlein Henoch? Cùng...
Viêm mao mạch dị ứng Schonlein - Henoch thường gặp ở nhóm tuổi nào?

Viêm mao mạch dị ứng Schonlein - Henoch thường gặp ở nhóm tuổi nào?

Viêm mao mạch dị ứng Schonlein – Henoch còn có tên gọi khác là ban xuất huyết Henoch-Schonlein, viêm mạch IgA. Bệnh có thể dẫn đến thương tổn vi mạch hệ thống ở các cơ quan như: da, ruột, thận, khớp. Bệnh có nguy hiểm không và làm thế nào...
Bệnh Schonlein – Henoch ở trẻ em cần phát hiện sớm tránh biến chứng viêm thận

Bệnh Schonlein – Henoch ở trẻ em cần phát hiện sớm tránh biến chứng viêm thận

Bệnh Schonlein – Henoch ở trẻ em là bệnh viêm mao mạch gây tổn thương mao mạch nhỏ do lắng đọng IgA trong thành mạch. Bệnh gây ảnh hưởng đến mao mạch da, ruột, thận và khớp.
Kinh nghiệm điều trị
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

“Tôi không biết viêm mao mạch hoại tử hình thành là do nguyên nhân gì, chỉ biết rằng bệnh không có thuốc Tây đặc trị”. Đó là lời mở đầu của bạn Trần Thuật khi chia sẻ hành trình dài đằng đẵng điều trị việm mao mạch hoại tử.
NGUY HẠI BIẾN CHỨNG VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ TÁI PHÁT

NGUY HẠI BIẾN CHỨNG VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ TÁI PHÁT

Chị Vũ Thị Thuần sinh sống ở Xóm 3, Thôn Dân Hạnh, Xã Đặng Cương, An Dương, Hải Phòng mắc viêm mao mạch dị ứng từ năm 2013. Sau 2 năm chạy chữa, chân chị gần như đã khỏi hoàn toàn viêm mao mạch dị ứng. Thế nhưng chỉ một...
KHỐN KHỔ VÌ CHÂN SƯNG PHÙ, NỔI GÂN XANH, TÊ MỎI KÉO DÀI

KHỐN KHỔ VÌ CHÂN SƯNG PHÙ, NỔI GÂN XANH, TÊ MỎI KÉO DÀI

Đó là trường hợp của bác Bình 63 tuổi, sinh sống ở Mê Linh, Hà Nội. Bác Bình mắc viêm tắc tĩnh mạch nông, suy giãn tĩnh mạch khiến gân xanh nổi to, tê bì, sưng phù, đau nhức. Do công việc của bác là bán hàng nên thường xuyên...
Bài đọc nhiều nhất
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHƯƠNG TRÌNH “TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG NĂM 2023 -CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2024”

CHƯƠNG TRÌNH “TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG NĂM 2023 -CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2024”

Năm 2023, nền kinh tế suy thoái ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều gia đình. Hiểu được nỗi lo lắng của các bệnh nhân, Khang Mạch Linh tổ chức CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN, CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI KHÁCH HÀNG.
Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi: Đau đớn, lở loét, hoại tử chi

Bệnh động mạch ngoại vi xảy ra khi vùng động mạch bị thu hẹp dẫn đến giảm lưu lượng máu đến các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là vùng chi dưới. Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh động mạch ngoại vi và những biến chứng nguy hiểm,...
Kết nối qua Fanpage