Xuất huyết dưới da dày đặc do viêm mao mạch dị ứng phải làm gì?

Viêm mao mạch dị ứng có tên tiếng Anh là ban xuất huyết Henoch-Schonlein, hiện chưa rõ căn nguyên, gây chảy máu dưới da, ảnh hưởng đến thận và khớp. Triệu chứng điển hình nhất là xuất huyết dưới da. Dưới đây là tổng hợp cách điều trị viêm mao mạch dị ứng hiệu quả nhất cho bạn tham khảo.

Bài viết liên quan:

Điều trị viêm mao mạch dị ứng theo quan điểm của Y học cổ truyền

Vai trò của thảo dược trong điều trị viêm mao mạch dị ứng 

Tổng hợp yếu tố dịch tễ học trong viêm mao mạch dị ứng

Viêm mao mạch dị ứng được phát hiện lần đầu tiên năm 1837 do Henoch và Schonlein (người Đức) mô tả. Vì vậy bệnh còn được gọi bằng tên khoa học là ban xuất huyết Henoch-Schonlein, ban xuất huyết dạng thấp, hội chứng viêm mạch xuất huyết, ban xuất huyết dạng phản vệ.... Đây là bệnh lý được xếp vào các loại bệnh tự miễn, do hệ miễn dịch nên chưa có phác đồ điều trị cụ thể.

Đối tượng mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều nhất là trẻ 5 tuổi, 75% - 90% là trẻ em từ 2 – 11 tuổi. Tỉ lệ mắc khá phổ biến, ước tính khoảng 14 ca bệnh/ 100.000 dân, đa số bùng phát mạnh vào mùa Đông – Xuân.

Trong đó, khoảng 60 – 75% bệnh nhân có biểu hiện khởi phát có triệu chứng về đường hô hấp. Bệnh chủ yếu bùng phát vào mùa Đông, mùa Xuân. Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ dẫn đến viêm mao mạch dị ứng là do nhiễm trùng Bartonella henselae, nhiễm trùng Adenovirus, Campylobacter enteritis; hoặc cơ thể nhiễm các chủng virus như: Epstein-Barr Virus, Coxsachie Virus, Virus viêm gan B, viêm gan A, tụ cầu vàng kháng methicillin, phản ứng tiêm phòng sởi, thương hàn, tả. Ngoài ra, yếu tố thay đổi thời tiết, môi trường, dị ứng thực phẩm, côn trùng đốt... cũng có thể tăng nguy cơ khởi phát bệnh.

xuất huyết do viêm mao mạch dị ứng

Xuất huyết dày đặc ở chân do viêm mao mạch dị ứng

Xuất huyết dưới da là triệu chứng điển hình của viêm mao mạch dị ứng

Người mắc viêm mao mạch dị ứng sẽ có phản ứng viêm các mạch máu nhỏ leukocytoclastic dưới da do phản ứng của phức hợp miễn dịch, còn được gọi là viêm quá mẫn lắng đọng IgA vô căn.

Biểu hiện đầu tiên ở tất cả các bệnh nhân viêm mao mạch dị ứng là nổi nốt xuất huyết và nốt sần xuất huyết dưới da. Xuất huyết tiêu hóa hình thành khi phức hợp IgA lắng đọng trên các mạch máu ở thành ruột. Khi tiếp tục có lắng đọng IgA ở màng đáy cầu thận sẽ dẫn đến biến chứng viêm cầu thận hình trăng lưỡi liềm.

Riêng đặc điểm nhận biết xuất huyết dưới da, chủ yếu xuất hiện ở chi dưới. Nốt xuất huyết mẩn đỏ, sau đó lan thành sẩn xuất huyết, dày đặc ở mặt duỗi chi trước, tay và thắt lưng. Đốm xuất huyết không gây ngứa, khi đè kính không có biểu hiện tan biến, xuất huyết có thể chuyển thành hoại tử, làm biến đổi màu da sang màu tím, lở loét.

Ngoài ra, bệnh nhân viêm mao mạch dị ứng còn phải đối mặt với các triệu chứng sau:

- 65% bệnh nhân bị đau bụng vùng thượng vị. Đây là dấu hiệu tổn thương cơ quan tiêu hóa. Nếu xuất huyết tiêu hóa sẽ có biểu hiện máu ẩn trong phân. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể buồn nôn, nôn nhiều, nôn ra máu (chiếm khoảng 30%).

- 70% bệnh nhân bị tổn thương khớp, viêm khớp, viêm đa khớp, đau ở đầu gối, mắt cá chân, khủy tay... Tổn thương khớp có thể giảm sau một vài ngày, và không gây hại vĩnh viễn.

- Khoảng 25% - 50% bệnh nhân có biểu hiện tổn thương thận. Đây được coi là biến chứng nặng nề nhất, có thể dẫn đến viêm thận mang tính thương tổn đến suốt đời. Dấu hiệu đi tiểu ra máu, phát hiện protein và trụ hồng cầu trong máu là điển hình nhất.

- Một số biến chứng khác (chủ yếu gặp ở người trưởng thành) như: triệu chứng nhồi máu cơ tim, tràn dịch phổi, xuất huyết phổi, nhồi máu ruột, co giật thần kinh, viêm tinh hoàn, xoắn thừng tinh (ảnh hưởng ở bệnh nhân nam).

Viêm mao mạch dị ứng có thể tái phát nhiều lần. Tùy thuộc vào cơ địa mà các biến chứng ở mỗi người khác nhau. Việc điều trị ngăn chặn biến chứng nguy hiểm được coi là điều tiên quyết trong Y học hiện đại.

xuất huyết do viêm mao mạch dị ứng

Hình ảnh đôi chân bệnh nhân viêm mao mạch dị ứng

Chẩn đoán phân biệt viêm mao mạch dị ứng với các bệnh lý khác bằng cách nào?

Để điều trị đúng cách, bạn nên đi thăm khám, thực hiện các xét nghiệm đầy đủ để phân biệt viêm mao mạch dị ứng với các bệnh lý như:

- Viêm mạch máu nhỏ quá mẫn.

- Ban xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn.

- Viêm khớp dạng thấp.

- Lupus ban đỏ hệ thống.

- Bệnh Kawasaki, Bệnh hạt Wegener ....

Theo tiêu chuẩn của Hội nghị Đồng thuận Quốc tế, chẩn đoán viêm mao mạch dị ứng cần lưu ý, người bệnh bắt buộc phải có dấu hiệu xuất huyết dưới da kèm theo 1 trong những biểu hiện dưới đây:

- Đau bụng vùng thượng vị.

- Sinh thiết phát hiện lắng đọng IgA.

- Viêm, đau khớp tay, chân.

- Xét nghiệm nước tiểu có dấu hiệu tổn thương (chỉ số tiểu protein, tiểu máu).

Ngoài ra, người bệnh cũng cần thực hiện xét nghiệm máu thường thấy tăng bạch cầu, tiểu cầu, lắng đọng hồng cầu. Phân tích nước tiểu thấy chỉ số tiểu máu, tiểu protein cao. Xét nghiệm phân có thể có máu lẫn trong phân. Để chẩn đoán mức độ tổn thương thận, cơ quan tiêu hóa, bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện chụp CT vùng bụng, sinh thiết thận, chụp đại tràng cản quang.

xuất huyết do viêm mao mạch dị ứng

Phân biệt viêm mao mạch dị ứng và xuất huyết giảm tiểu cầu

Khi nào mắc viêm mao mạch dị ứng nên tới bệnh viện gấp?

Viêm mao mạch dị ứng là bệnh tự miễn, vì vậy cần chú ý chăm sóc bệnh nhân bằng cách bổ sung nước, nghỉ ngơi nhiều, nâng cao chân để máu huyết lưu thông, hỗ trợ giảm xuất huyết.

Nếu phát hiện thấy các triệu chứng xuất huyết dưới da nghiêm trọng, đau khớp cần phải nhanh chóng nhập viện để được bác sĩ theo dõi. Hiện nay viêm mao mạch dị ứng chưa có phác đồ điều trị cụ thể, việc điều trị bằng Tây y chỉ mang tính dự phòng các biến chứng nghiêm trọng.

Bác sĩ có thể kê cho bạn một số loại thuốc như: Corticosteroids kết hợp với các loại thuốc ức chế miễn dịch khác như: Azathioprine, Cyclophosphamide, Immunoglobulin (Ig) tiêm tĩnh mạch... tùy thuộc vào mức độ tổn thương của bệnh nhân. Việc dùng thuốc bắt buộc phải đúng thời gian và liều lượng quy định của bác sĩ để tránh những biến chứng nghiêm trọng.

Khi điều trị cần chú ý kết hợp với chuyên khoa thận, theo dõi sức khỏe bệnh nhân thường xuyên, tiến hành xét nghiệm nước tiểu hàng ngày để ngăn chặn biwwns chứng. Việc theo dõi phải thực hiện trong vòng 6 tháng, nếu phát hiện có viêm thận cần phải tiến hành Creatinine huyết thanh và xét nghiệm ure nitrogen máu để thay đổi phương án điều trị thích hợp.

Do điều trị bằng Tây y chỉ mang tính dự phòng nên rất nhiều người lựa chọn điều trị bằng Y học cổ truyền để mang lại hiệu quả cao, không gây biến chứng. Y học cổ truyền có nhiều bài thuốc thông huyết mạch, bổ huyết, tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, tự khắc bệnh sẽ tiêu tan.

Trên đây là những thông tin bổ ích về bệnh viêm mao mạch dị ứng. Mong rằng bạn đã có thêm nhiều kiến thức để giúp mình sớm thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm này.

 

 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ

Schonlein Henoch là bệnh gì? Có thuốc điều trị không?

Schonlein Henoch là bệnh gì? Có thuốc điều trị không?

Ban xuất huyết Schonlein Henoch là bệnh lý gây viêm mạch máu vừa và nhỏ. Căn bệnh này được xem là một dạng rối loạn cấp tính thông qua trung gian IgA, ít khi ảnh hưởng đến phổi và hệ thần kinh trung ương. Cụ thể Schonlein Henoch là bệnh...
Viêm mao mạch dị ứng có tự khỏi không? Cách hay chữa bệnh tại nhà

Viêm mao mạch dị ứng có tự khỏi không? Cách hay chữa bệnh tại nhà

Viêm mao mạch dị ứng có tự khỏi không là thắc mắc của rất nhiều người. Thực tế, viêm mao mạch dị ứng gây tổn thương các mao mạch vừa và nhỏ, để lâu có thể gây biến chứng đến hệ tiêu hóa và thận. Do vậy, phát hiện và...
Hội chứng Schonlein Henoch gây tổn thương hệ tiêu hóa, chức năng thận

Hội chứng Schonlein Henoch gây tổn thương hệ tiêu hóa, chức năng thận

Hội chứng Schonlein Henoch còn có tên gọi khác là ban xuất huyết Schonlein Henoch hoặc viêm mao mạch dị ứng, viêm mạch IgA. Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh lý này là viêm cầu thận, suy thận. Làm thế nào để phòng tránh hội chứng Schonlein Henoch? Cùng...
Viêm mao mạch dị ứng Schonlein - Henoch thường gặp ở nhóm tuổi nào?

Viêm mao mạch dị ứng Schonlein - Henoch thường gặp ở nhóm tuổi nào?

Viêm mao mạch dị ứng Schonlein – Henoch còn có tên gọi khác là ban xuất huyết Henoch-Schonlein, viêm mạch IgA. Bệnh có thể dẫn đến thương tổn vi mạch hệ thống ở các cơ quan như: da, ruột, thận, khớp. Bệnh có nguy hiểm không và làm thế nào...
Bệnh Schonlein – Henoch ở trẻ em cần phát hiện sớm tránh biến chứng viêm thận

Bệnh Schonlein – Henoch ở trẻ em cần phát hiện sớm tránh biến chứng viêm thận

Bệnh Schonlein – Henoch ở trẻ em là bệnh viêm mao mạch gây tổn thương mao mạch nhỏ do lắng đọng IgA trong thành mạch. Bệnh gây ảnh hưởng đến mao mạch da, ruột, thận và khớp.
Kinh nghiệm điều trị
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

CHIẾN ĐẤU VỚI VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ: CÂU CHUYỆN MỒ HÔI, NƯỚC MẮT VÀ TIỀN BẠC

“Tôi không biết viêm mao mạch hoại tử hình thành là do nguyên nhân gì, chỉ biết rằng bệnh không có thuốc Tây đặc trị”. Đó là lời mở đầu của bạn Trần Thuật khi chia sẻ hành trình dài đằng đẵng điều trị việm mao mạch hoại tử.
Bài đọc nhiều nhất
CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

CỤ BÀ 95 TUỔI CỤT NỬA BÀN CHÂN VÀ NGHỊ LỰC SỐNG KIÊN CƯỜNG

Cụ bà 95 tuổi (Ba Vì, Hà Nội) bị viêm tắc động mạch chi dưới nhiều năm khiến các chi dần teo lại, hoại tử hết nửa bàn chân trái. Bàn chân cụ chảy máu mủ, đau nhức vô cùng nên toàn bộ các sinh hoạt, đi lại, vệ sinh...
PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

PHÚT TRẢI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI MẮC VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG

Anh Tammy Nguyễn là người Việt đang sinh sống tại Úc. Anh biết tin mình mắc viêm mao mạch dị ứng nhiều năm, đã uống đủ các loại thuốc của Úc, của Mỹ, dùng thuốc bôi của Hàn, Nhật nhưng vẫn không khỏi. Vì công việc làm lái xe nên...
HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

HỐT HOẢNG VÌ ĐÔI CHÂN THỦNG LỖ CHỖ DO VIÊM MAO MẠCH HOẠI TỬ

Anh Phóng (47 tuổi, sinh sống ở Thị Trấn Cam Lộ, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bị viêm mao mạch hoại tử nhiều năm chạy chữa nhưng dai dẳng mãi không khỏi. Có những khi anh tưởng như chân mình đỡ hẳn rồi nhưng chỉ sau 1 bữa nhậu lại...
CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

CHÂN NỔI NỐT THÂM ĐEN, LỞ LOÉT KHIẾN “TÔI ĐAU MUỐN CHẾT”

Chị B.T.T (tỉnh Thái Bình) mắc viêm mao mạch hoại tử nhưng diễn biến bệnh rất nhanh, khiến chị “đau muốn chết” bởi những vết lở loét, hoại tử luôn nhức nhối như có kiến bò trong xương. Thuốc Tây, thuốc Nam chị đều uống không biết bao nhiêu liệu...
TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

TỰ TI VÀ MỆT MỎI VÌ VIÊM MAO MẠCH DỊ ỨNG – CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GÁI TUỔI ĐÔI MƯƠI

Quỳnh Trâm sinh năm 2004 chia sẻ: “Em cứ nghĩ tuổi thanh niên, sức dài vai rộng thì làm sao có thể mắc bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch? Từ trước đến nay, sức khỏe em khá tốt, ít khi mắc bệnh vặt vậy mà đi khám bác sĩ...
Kết nối qua Fanpage